xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhiều trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh tử vong do chờ mổ!

TIM MẠCH.- Khoa Tim Mạch Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM luôn trong tình trạng quá tải, trung bình mỗi ngày có 50 - 60 em bị bệnh tim bẩm sinh nằm điều trị. Đây là những bệnh nhân không đủ khả năng điều trị bằng phẫu thuật, phải nhập viện nhiều lần để điều trị biến chứng. Chi phí trung bình cho một ca mổ tim trẻ em từ 20 - 40 triệu đồng. Nhưng điều đáng lo là dù có những trường hợp cha mẹ chạy vạy đủ tiền để điều trị, con họ vẫn không qua khỏi do thời gian chờ mổ kéo dài

Những dấu hiệu ở trẻ bị bệnh tim

Triệu chứng dễ nhận biết nhất ở trẻ mắc bệnh tim là thở mệt, nhanh, người tím tái từng cơn. Những triệu chứng khó nhận biết hơn là trẻ chậm lớn, suy dinh dưỡng, gắng sức để ho kéo dài. Nếu không được điều trị sớm bệnh sẽ gây những biến chứng như suy tim, máu lên phổi gây tăng áp lực phổi, nhiễm trùng phổi (nhiễm trùng phổi nhiều lần dẫn tới suy tim nặng hơn).

Cái chết của cháu Nguyễn Lê Hoàng P., 8 tháng tuổi,  hồi tháng 7 mới đây tại Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 đã để lại niềm thương xót cho nhiều người. Lặn lội từ biên giới Châu Thành, tỉnh An Giang, gia đình đưa cháu đến BV Nhi Đồng 1 để điều trị biến chứng của bệnh tim bẩm sinh. Sau khi nghe bác sĩ khẳng định trường hợp này phải mổ cháu mới sống được, gia đình đã vay mượn nhiều nơi nhưng cũng chưa đủ tiền mổ tim (khoảng 34 triệu đồng). Phòng Trợ giúp xã hội  BV Nhi Đồng 1 đã tìm cách hỗ trợ phần thiếu còn lại để giúp cháu. Tưởng niềm vui đã đến, nào ngờ trong thời gian chờ đợi Viện Tim xếp lịch mổ, cháu P. đã chết!

Thấp thỏm chờ mổ tim cho con

Phát hiện con trai bị bệnh tim bẩm sinh từ lúc hơn 2 tháng tuổi, chị Lê Thị Vân, 31 tuổi, nhà ở Thanh Hóa quyết định đưa con vào tận TPHCM để mổ tim. Sau khi làm rất nhiều thủ tục và tìm được đủ 4 người cho máu, ngày 30-7 chị mới đóng được tiền phẫu thuật tại Viện Tim TPHCM,  thế nhưng lịch hẹn mổ vẫn chưa biết đến ngày nào. Trong khi biến chứng của bệnh tim là bệnh viêm phổi cứ làm con chị gầy ốm đi và liên tục phải điều trị tại BV Nhi Đồng 1 TPHCM. Ngày 19-8, ôm đứa con trai bé bỏng được gần 5 tháng tuổi mà chị cứ ràn rụa nước mắt. Chị lo lắng vì mấy ngày nay con chị xanh xao, suốt đêm qua lại sốt, người trông gầy  yếu hơn. Chị nghẹn ngào: “Tôi lo lắm, chẳng biết cháu có đủ sức đợi được đến khi có lịch mổ hay không?”. Nỗi lo và sự chờ đợi không chỉ thấy ở riêng chị mà là tâm trạng chung của nhiều người đã đóng được tiền và đang ngồi trông đợi tới ngày mổ trong lúc con họ cứ ngày càng yếu dần đi.

Đa số trẻ mắc bệnh tim đều phải  phẫu thuật

Khoa Tim Mạch BV Nhi Đồng 1 TPHCM luôn luôn trong tình trạng quá tải. Trung bình mỗi ngày, khoa có 50 - 60 trẻ nằm điều trị. Ở những lúc cao điểm, nhiều giường đã phải nằm ghép 2 bệnh nhân. Sở dĩ có sự quá tải này là thường bệnh nhân không có đủ điều kiện mổ tim nên đành phải cho trẻ nhập viện rất nhiều lần để điều trị biến chứng. Bác sĩ Ngô Minh Đức, Trưởng Khoa Tim Mạch BV Nhi Đồng 1, khẳng định: Đa số trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh chỉ có một cách duy nhất điều trị là phải được phẫu thuật tim. Nhưng như là số phận, hầu hết trẻ mắc bệnh tim lại sinh ra trong những gia đình nghèo. Tình cảnh này đã làm đau lòng rất nhiều bà mẹ khi chứng kiến cảnh chết dần chết mòn của đứa con họ đã rứt ruột đẻ ra. Một chị y tá trong khoa kể lại: Có những bà mẹ biết con mình không thể sống được khi không có tiền điều trị, họ đã chăm chút con cho đến giây phút cuối cùng. Nhưng cũng có một vài người chẳng hiểu vì lý do gì đã dứt lòng bỏ đứa con mới chỉ được vài tháng tuổi mắc bệnh tim đang cần hơi ấm của mẹ.

Có tháng 5 - 6 bệnh nhi tử vong vì... chờ mổ!

Chi phí phẫu thuật cho trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh rất cao, trung bình từ 20 - 40 triệu đồng/ca nên nhiều gia đình đã không đủ khả năng chạy chữa. Nhưng điều đáng nói là nhiều gia đình dù chạy vạy đủ tiền nhưng con họ vẫn tử vong do thời gian chờ đợi mổ quá lâu. Ở Khoa Tim Mạch BV có tháng ghi nhận 5 - 6 trường hợp tử vong trong thời gian đợi lịch mổ. Theo các bác sĩ chuyên khoa tim, những trường hợp đó nếu được phẫu thuật ngay thì khả năng cứu sống sẽ rất cao. Bác sĩ Đức nói: “Là một bác sĩ, tôi thực sự đau lòng khi phải chứng kiến cảnh chết dần, chết mòn của bệnh nhân mà không thể giúp gì được. Hiện nay, Khoa Tim Mạch là một trong những khoa có tỉ lệ tử vong cao nhất trong BV Nhi Đồng 1, trong đó chiếm phần lớn là trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh. Tỉ lệ tử vong ở trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh chiếm khoảng 4% - 6% trẻ mắc bệnh tim nhập viện. Đó là con số thống kê tại BV, riêng những trường hợp bỏ điều trị hoặc bệnh quá nặng gia đình đưa về nhà thì không thể thống kê được.

THÙY DƯƠNG


Cần có thêm một bệnh viện  nhi chuyên mổ tim

Hiện nay, tại TPHCM chỉ có Viện Tim là đơn vị duy nhất giải quyết được nhiều loại bệnh tim ở cả người lớn và trẻ em. BV Chợ Rẫy chỉ điều trị những bệnh tim mắc phải ở người lớn, BV Nhi Đồng 2 cũng chỉ mổ loại bệnh tim đơn giản, còn Khoa Tim Mạch BV Nhi Đồng 1 thì mới chỉ điều trị những biến chứng về bệnh tim. Do vậy, số  người lớn và trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh đều đổ đồn về Viện Tim gây ra tình trạng quá tải. Trường hợp được xếp lịch phẫu thuật nhanh nhất cũng từ 1 - 2 tuần, và trong thời gian chờ đợi này, đối với những trẻ mắc bệnh tim nặng dễ nguy hiểm đến tính mạng. Mong muốn của các bác sĩ Khoa Tim Mạch BV Nhi Đồng 1 cũng như của rất nhiều gia đình có con mắc bệnh tim đang từng ngày chờ đợi là Nhà nước nên đầu tư mở thêm một BV điều trị cho riêng trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh.                     

T.D


Bác sĩ Nguyễn Văn Đông, Trưởng Khoa Tim Mạch Bệnh viện Nhi Đồng 2 TPHCM:

Chỉ có thể xử lý bệnh tim bẩm sinh ở trẻ nặng 6-7 kg

Bệnh tim bẩm sinh có rất nhiều loại nhưng cơ bản được chia thành 2 nhóm: tim bẩm sinh không tím và tim bẩm sinh tím. Trong nhóm tim bẩm sinh không tím hay gặp nhất là thông liên thất, thông liên nhĩ và còn ống động mạch. Loại thường gặp nhất trong tim bẩm sinh tím là tứ chứng Fallot. Nguyên nhân gây bệnh có thể do di truyền hoặc trong thời gian bà mẹ mang thai bị nhiễm vi rút, uống thuốc bừa bãi trong 3 tháng đầu mang thai... Hiện nay, Viện Tim TPHCM đã phẫu thuật được những bệnh tim bẩm sinh thường gặp này khi trẻ nặng từ 6 đến 7 kg trở lên. Bệnh viện Nhi Đồng 2 TPHCM đã phẫu thuật được loại tim bẩm sinh đơn giản là còn ống động mạch, trung bình mỗi năm bệnh viện mổ cho khoảng 50 trẻ. Chỉ khi được siêu âm tim thai, các bà mẹ mới biết được trẻ có mắc bệnh tim bẩm sinh hay không. Trong điều kiện nước ta hiện nay, việc phát hiện tim bẩm sinh trong bào thai chỉ nhằm chuẩn bị những dụng cụ cấp cứu khi trẻ ra đời nếu trẻ khó thở, suy tim; mặt khác, sau khi sinh, trẻ được điều trị tạm thời bằng các phương pháp nội khoa và phải đợi đến lúc có thể phẫu thuật chứ không thể phẫu thuật sớm như các nước khác (trước 30 ngày tuổi).

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo