xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Những sản phẩm chữa bệnh... trời ơi!

Phan Sơn

Nấm sữa đặc biệt đến từ Tây Tạng có thể làm ngưng tế bào ung thư, làm tan u - bướu. Miếng lót giày phát tia hồng ngoại xa có tác dụng làm tăng tuần hoàn máu. Giường trị được gai cột sống, cao huyết áp. “Có bệnh thì vái tứ phương”, nhiều bệnh nhân đang bị lừa gạt công khai bởi những sản phẩm như thế này

Cuối tháng 8-2006, bà T.T.H, 58 tuổi, ngụ tại Q.10-TPHCM, được người quen cho một hũ nước sền sệt, màu trắng với lời giới thiệu đây là “nấm sữa” có thể làm hạ huyết áp, khống chế đường huyết. Vốn bị cao huyết áp và tiểu đường từ nhiều năm nay, ngán ngẩm vì phải uống thuốc mỗi ngày, bà H. liền bỏ thuốc tây, dùng theo chỉ dẫn vì tờ hướng dẫn ghi rõ “nấm sữa có thể dùng thay thế như một liều thuốc để chữa được mọi bệnh”. Bệnh đâu không hết, chỉ biết 3 ngày sau đó bà H. phải nhập viện cấp cứu vì huyết áp và lượng đường trong máu đều tăng vọt!

Nấm sữa chỉ là... men yaourt!

Thạc sĩ Cổ Đức Trọng, một trong những chuyên gia về nấm của VN, cho biết “nấm sữa” mà dân gian đang truyền tay nhau sử dụng thực chất chỉ là men như “men cơm rượu” hay “men yaourt” có tên kefir, thức uống từ sữa lên men, gồm nhiều vitamin nhóm B, vitamin K, acid folic. Giống như yaourt, kefir có tác dụng kích thích tiêu hóa, ức chế vi khuẩn gây bệnh đường ruột, cung cấp các vitamin nhóm B, ngoài ra do có độ cồn nhẹ nên khi uống tinh thần phấn chấn hơn.

Do chỉ là một loại men bình thường như thế, nên theo thạc sĩ Trọng, “nấm sữa” không thể có tác dụng... chữa bệnh tim, tuần hoàn, mạch vành và chứng nhồi máu cơ tim; chữa bệnh gan nhiễm mỡ, mỡ trong máu, tụy và lá lách; làm ngưng tế bào ung thư, làm tan khối u - bướu; tạo ra chất kháng sinh và chữa bệnh cho tất cả tình trạng nhiễm trùng... như ghi trong tài liệu truyền tay.

Một bác sĩ uy tín tại TPHCM trong lĩnh vực ung thư cho biết, y học phương Tây tốn biết bao công sức mà vẫn chưa tìm được một chất làm ngưng tế bào ung thư và làm tan khối u, nếu quả thật có sản phẩm như thế thì cũng nên trao giải Nobel y học cho sản phẩm này!

“Giường trị bệnh” tiếp tục hoành hành

Nếu như “nấm sữa” không “mất tiền” mà chỉ có thể gây “tật mang”, những sản phẩm sau đây người sở hữu phải bỏ tiền mua hẳn hoi nhưng chuyện hết bệnh thì... không ai bảo đảm! Cuối năm qua, Báo NLĐ từng phản ánh một công ty kinh doanh “nệm mút thần kỳ”, nay công ty này chuyển sang những sản phẩm khác với công dụng không kém phần hấp dẫn.

Đó là miếng lót giày được quảng cáo có chứa ceramic đặc biệt, nung ở nhiệt độ hơn 2.000oC, phát tia hồng ngoại có chức năng làm tăng tuần hoàn máu, giá... 230.000 đồng/cặp; băng thun có nam châm vĩnh cửu, tác dụng làm giảm đau lưng, làm dãn cơ có giá... gần 4 triệu đồng; bịch ni - lông giữ thực phẩm tươi lâu, giá 20.000 đồng/cái!

Tuy nhiên, một trong những “sản phẩm trị bệnh” được nhắc nhiều nhất hiện nay là giường trị bệnh. Trên địa bàn TPHCM hiện có vài ba công ty kinh doanh sản phẩm này, thu hút sự chú ý của nhiều người, nhưng xem ra việc xử phạt vừa qua của cơ quan chức năng chưa đủ sức chấn chỉnh tình hình. Theo phản ánh của người dân, cuối tuần qua Thanh tra Sở Y tế TPHCM và cơ quan chức năng P.13, Q. Bình Thạnh – TPHCM kiểm tra hoạt động chi nhánh cơ sở kinh doanh giường massage của Công ty TNHH Giấc Mơ Hạnh Phúc, 335 Nơ Trang Long.

Tại đây có rất nhiều người đến nằm thử giường và trên các bảng treo trên tường có nhiều thư cảm ơn của khách hàng với nội dung khi nằm xong thì khỏi các bệnh cao huyết áp, gai cột sống, đau khớp, chóng mặt, nhức đầu... (!?). Dù không phát hiện được tờ rơi quảng cáo trị bệnh của công ty này, nhưng Thanh tra Sở Y tế cũng lập biên bản mời lên xử lý. Cũng cần biết, trước đây một chi nhánh của Công ty Giấc Mơ Hạnh Phúc tại quận 6 từng bị Thanh tra Sở Y tế phạt vì quảng cáo giường massage có tác dụng “trị bá bệnh”!

Khi chúng tôi đặt vấn đề giá trị thực hư của những sản phẩm trên như thế nào, bác sĩ Phan Văn Nghiệm, Trưởng Phòng Nghiệp vụ Y Sở Y tế TPHCM, cho biết không có công trình khoa học nào chứng minh giá trị của chúng, thực chất đó chỉ là trò “tự quảng cáo” là chính. Theo bác sĩ Nghiệm, nếu các sản phẩm đó thật sự có công hiệu thì chắc cũng đến lúc y học phải... dẹp tiệm sớm!

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo