xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nội soi thoát vị cơ hoành cho trẻ 3 ngày tuổi

Ph.An-Ảnh: BVND1

(NLĐO) - Bệnh viện Nhi Đồng 1 vừa nội soi thành công một trường hợp thoát vị hoành bẩm sinh cho bệnh nhi 3 ngày tuổi L.B. Ng, nhà ở huyện Trà Ôn - tỉnh Vĩnh Long. Đến sáng nay, 7-3, bé Ng. đã “ăn” được qua ống thông mũi-dạ dày và không còn phải thở máy

Bé Ng. là con so, sinh mổ do mẹ vỡ ối sớm. Sau sanh 3 ngày, bé thở nhanh, tím môi, bú kém và bứt rứt, được người nhà đưa đến bệnh viện tỉnh cấp cứu. Do suy hô hấp và thoát vị hoành nên bé Ng. được chuyển đến BVNĐ1 vào khuya ngày 3-3-2008. Sau khi hồi sức cho bé, các bác sĩ BVNĐ1 tiến hành phẫu thuật lúc 14 giờ cùng ngày. Ca mổ được tiến hành thuận lợi và thành công tốt đẹp.

Theo Thạc sĩ - bác sĩ Cam Ngọc Phượng, Trưởng khoa Hồi sức Sơ sinh – BVNĐ1, đây là trường hợp thoát vị cơ hoành đầu tiên được mổ nội soi tại BVNĐ1. Phương pháp này có nhiều lợi điểm như: Giảm nguy cơ nhiễm trùng vì phẫu thuật viên chỉ cần mở 3 lổ nhỏ để đưa dụng cụ vào; Giảm thời gian thở máy sau mổ và chăm sóc hậu phẫu nhẹ nhàng hơn, bé Ng. chỉ thở máy 2 ngày là ổn định, nếu mổ hở, bệnh nhi phải thở máy 5-7 ngày; Giảm sang chấn ruột nên hệ tiêu hoá có thể hoạt động lại sớm hơn; Và vết sẹo thẩm mỹ hơn.

ThS-BS Phượng còn cho biết ở trẻ thoát vị cơ hoành bẩm sinh, các tạng trong bụng “chạy” lên ngực và chèn ép vào phổi, khiến bệnh nhi bị loạn sản phổi và suy hô hấp ngay sau sinh. Cụ thể ở bé Ng, toàn bộ ruột non, ruột già và gan trái đã “chạy” lên ngực. Các bác sĩ phẫu thuật đã đưa các tạng này về đúng vị trí sinh lý và khâu chỗ thoát vị hoành lại.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo