xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phát hiện ký sinh trùng lạ trong phổi một em bé

A.Thư

(NLĐO) - Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương ngày 31-10 cho biết, BV này vừa tiếp nhận một bệnh nhân có tới 2 con ký sinh trùng lạ trong phổi hút máu. Đó là bé Đinh Thành Long, 11 tuổi ở tập thể xăng dầu B1, Cẩm Khê, Hải Dương. Hiện trường hợp hy hữu này đang được theo dõi chặt chẽ.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhi, cách đây hơn chục ngày, cháu Long đột nhiên ho ra máu tươi, mỗi lần 1 chén nhỏ. Cháu được đưa đến BV đa khoa Hải Dương song các bác sĩ không tìm ra nguyên nhân. Ngày 22-10, cháu được chuyển đến BV Nhi Trung ương. Tại đây cháu được thăm khám, xét nghiệm, chụp phim nhưng các bác sĩ vẫn không tìm được nguyên nhân tại sao cháu ho ra máu.

Ngày 25-10, Tiến sĩ Đào Minh Tuấn, Phó trưởng khoa hô hấp, sử dụng phương pháp soi phế quản cho bệnh nhân. TS Tuấn cùng kíp soi đã phát hiện ngay từ hạ họng thanh quản đã có máu tươi chảy ra từ lòng khí quản. Lần theo đường máu chảy xuống phế quản thuỳ dưới phải, tại đây TS Tuấn đã phát hiện 1 tổ chức lạ, hình thỏi, dài, màu trắng đục lấp lỗ phế quản phân thuỳ 6 và máu chảy ra từ đây.

Sau khi bơm rửa phát hiện cấu trúc lạ là 1 con ký sinh trùng đang mải mê hút máu từ niêm mạc phế quản. Các bác sĩ đã bơm thuốc tê nồng độ cao cho sinh vật lạ tê liệt để gắp ra.

Tuy nhiên, 2 ngày sau, bệnh nhân lại tiếp tục ho ra máu. TS Tuấn và kíp soi tiếp tục phát hiện 1 con ký sinh trùng khác tương đối giống con đầu tiên nhưng vị trí nằm khá sâu ở trong 1 phế quản nhỏ khác nên việc gắp ra khó khăn hơn nhiều.

TS Tuấn cho biết, đây là trường hợp hy hữu, nếu không phát hiện kịp thời để gắp ra bệnh nhi có thể nguy hiểm tính mạng vì mất nhiều máu. Hiện mẫu ký sinh trùng lạ hút máu trong phổi bệnh nhi đã được BV Nhi Trung ương gửi đến phòng thí nghiệm để các nhà khoa học định danh chính xác.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo