Quản lý bệnh viện bằng chất lượng

Thứ Năm, 20/12/2012 22:18

Trong các tiêu chí mà Bộ Y tế đang hướng tới để xây dựng bệnh viện chất lượng có nhiều điểm nhấn mạnh làm sao để bệnh nhân an toàn, hài lòng trong khám, chữa bệnh

Nhiều tồn tại ở các bệnh viện (BV) lâu nay trên cả nước đã khiến người bệnh phàn nàn, thậm chí nảy sinh những vụ kiện tụng phức tạp. Theo các chuyên gia y tế, đã đến lúc các BV phải thay đổi nếp nghĩ, tự nhìn nhận lại cách quản lý của mình.

Khi người dân phản ứng

Gần đây nhất là hàng loạt vụ tai biến y khoa khiến dư luận hoang mang, mất niềm tin vào y đức. Có BV nếu dám nhìn thẳng sự thật, sòng phẳng với người bệnh thì được xã hội cảm thông, song không ít đơn vị bị người dân phản ứng. Thậm chí đã từng xảy ra những việc đáng buồn như người nhà bệnh nhân rượt đuổi, đánh bác sĩ, nhân viên BV - chuyện chưa từng xảy ra trước đây.

Bệnh viện FV đã chú trọng xây dựng quy trình quản lý chất lượng bệnh viện từ những ngày đầu thành lập

Tại hội nghị tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB) do Bộ Y tế tổ chức tại TPHCM mới đây, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý KCB, cho rằng chưa có sự thay đổi nhiều trong việc nâng cao chất lượng KCB ở các BV. Gần đây, bộ ban hành quy định để các BV áp dụng nhưng kết quả không như ý. Cụ thể, chỉ mới 14,3% trong tổng số các BV mua thêm các trang thiết bị y tế cần thiết; 35,7% bố trí thêm buồng khám, phòng khám, quầy phát thuốc, nơi thu tiền; 64,3% công khai giá viện phí...

Lãnh đạo Bộ Y tế nhấn mạnh việc tập trung nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, nêu cao y đức… là giải pháp cấp thiết để nâng cao chất lượng KCB.

Người bệnh là trung tâm

Theo Tổ chức Y tế  Thế  giới, trên  thế  giới, việc áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng, đánh giá và công nhận chất lượng BV được thực hiện rất phổ biến trên thế giới và mang tính thường quy. Nhiều tổ chức thẩm định chất lượng BV như JCI (Joint Commission International) của Mỹ, ACHS (The Australian Council on Healthcare Standards) của Úc đã xây dựng các bộ công cụ và sau đó thẩm định, cấp chứng nhận cho những BV đã đạt các cấp độ về chất lượng.
 
Tại nhiều nước phát triển, cơ quan BHYT chỉ ký hợp đồng và thanh toán viện phí với những BV đã đạt chứng nhận chất lượng. Vì vậy, việc phấn đấu nâng cao chất lượng để được công nhận chất lượng là một nhu cầu tất yếu, có ý nghĩa sống còn của các bệnh viện.
 
Tại Việt Nam, hiện có một số cơ sở y tế đang thực hiện những tiêu chí quản lý chất lượng BV như vậy. Bác sĩ Phan Thị Ngọc Linh, Trưởng Phòng Quản lý chất lượng Bệnh viện FV, cho biết BV đang áp dụng, xây dựng các quy trình hoạt động và cải tiến chất lượng BV theo tiêu chuẩn quốc tế JCI và đã đạt khoảng hơn 80% của 321 tiêu chuẩn và 1.312 yếu tố đo lường của bộ tiêu chuẩn này.
 
Hiện có hơn 90 quốc gia trên thế giới đang áp dụng bộ tiêu chuẩn JCI và hoàn toàn có thể áp dụng cho các BV ở Việt Nam. Tổ chức JCI cũng đã ban hành bộ 50 tiêu chuẩn thiết yếu có thể áp dụng cho mọi quốc gia trên thế giới và họ cũng đã được báo cáo tại hội nghị tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng KCB nói trên. JCI cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam triển khai bộ tiêu chí này dưới nhiều hình thức nếu áp dụng. Trước đó, năm 2007, Tổ chức Giám định Chất lượng Y tế - HAS đã công nhận BV FV là BV đầu tiên ở Việt Nam và khu vực châu Á - Thái Bình Dương đạt chuẩn chất lượng HAS.

Các chuyên gia y tế cho rằng đã đến lúc các cơ sở y tế phải quản lý BV bằng chất lượng. Theo ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý KCB, Bộ Y tế cũng đang xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chất lượng BV gồm 35 tiêu chí, trong đó 15 tiêu chí hướng đến việc làm hài lòng bệnh nhân và 20 tiêu chí dành cho quản lý và chất lượng chuyên môn. Bộ cũng khuyến khích các BV triển khai áp dụng các chuẩn chất lượng quốc tế nếu có khả năng. Đây là thước đo sự nỗ lực phấn đấu của BV hướng đến phục vụ người bệnh trong tương lai.

Bài và ảnh: THANH HÀ
[Quay lại]