xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Rối loạn cương dương - Bệnh thời đại

Bài và ảnh: Ngọc Dung

Trong khi nhu cầu điều trị các bệnh đàn ông ngày càng nhiều thì các cơ sở chuyên khoa điều trị nam học và tiết niệu mới chỉ đếm trên đầu ngón tay. Cả nước mới có 9 cơ sở điều trị về nam khoa nhưng lại tập trung ở Hà Nội và TPHCM.

Với một lượng lớn bệnh nhân bị các vấn đề như: vô sinh, rối loạn cương dương (RLCD), rối loạn xuất tinh, dị tật bẩm sinh, chuyển giới... thì việc đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh vẫn rất khó khăn. Vì thế, không ít người khi gặp các vấn đề nam khoa, đặc biệt là sự cố về RLCD thường chọn cách giấu nhẹm hoặc tìm đến những địa chỉ không rõ ràng để chữa bệnh.

Stress là nguyên nhân quan trọng

Theo ước tính của Trung tâm Nam học - Bệnh viện (BV) Việt Đức (Hà Nội), tại VN có trên 2 triệu nam giới bị chứng RLCD. Trong đó, ở độ tuổi 41- 50 bị RLCD là 44%, lứa tuổi trên 60 là 57%. Đáng quan tâm là các bệnh nhân tới khám tại BV Việt Đức có tới 78% là trí thức, doanh nhân, chỉ có 5% là công nhân. Sự căng thẳng liên tục về tinh thần dẫn đến tình trạng stress đang là một nguyên nhân quan trọng gây RLCD. Ước tính có khoảng 20% các trường hợp bị RLCD xuất phát từ nguyên nhân tâm lý, 80% còn lại xuất phát từ nguyên nhân thể chất nhưng cũng thường kèm theo ít nhiều sự lo âu, phiền muộn về tâm lý.

GS-TS Trần Quán Anh, Giám đốc Phòng khám Đa khoa tiết niệu và nam học Tâm Anh (Hà Nội), cho biết không chỉ riêng những người trung niên mà gần đây phòng khám đã tiếp nhận khá nhiều bệnh nhân là thanh niên trong độ tuổi lập gia đình.

Lạm dụng thuốc bổ sung testosteron

GS Quán Anh, người “giải cứu” hàng ngàn nạn nhân RLCD, cho biết trước đây có đến 80%-90% nam giới bị RLCD giấu nhẹm điểm yếu của mình cũng như e ngại khi tới các cơ sở điều trị. Nhưng gần đây, nhiều bệnh nhân đã tìm đến các trung tâm nam học. Trung bình, mỗi ngày Trung tâm Nam học - BV Việt Đức có khoảng 50-100 bệnh nhân đến khám và điều trị, trong đó 30% bị RLCD. Cũng theo GS Quán Anh, có 4 nguyên nhân dẫn đến tình trạng RLCD là tâm lý, thần kinh, hậu phẫu thuật và thiếu nội tiết tố nam. Tuy nhiên, có không ít bác sĩ khi chữa về RLCD thường cho bệnh nhân sử dụng testosteron (nội tiết tố nam). Thực chất, testosteron chỉ dùng điều trị liệt dương cho người bị thiếu testosteron. Còn với người mắc bệnh do các nguyên nhân khác, việc dùng thuốc không chỉ gây lãng phí, không hiệu quả mà còn có thể để lại hậu quả tai hại là phá hoại hệ thống sản xuất testosteron của cơ thể bệnh nhân; hoặc việc lạm dụng thuốc tăng cường co thắt cơ chỉ làm tăng thêm tình trạng liệt dương.

Hiện nay, phương pháp phẫu thuật để điều trị bệnh nhân RLCD đang dần được hạn chế, thay vào đó là cho bệnh nhân sử dụng thuốc. Tuy nhiên, quá trình điều trị kéo dài từ vài tuần đến hàng năm, tùy thuộc vào việc phát hiện và điều trị sớm bệnh. Các bác sĩ cũng cảnh báo, thực tế có không ít người lầm tưởng thuốc chữa RLCD là thuốc kích dục nên đã tự ý mua thuốc trôi nổi trên thị trường về dùng, kết quả là “tiền mất tật mang”. Theo Bộ Y tế, thuốc này chỉ được dùng sau khi bệnh nhân đã khám tại các cơ sở y tế và được bác sĩ chỉ định điều trị. Bệnh nhân tuyệt đối không mua ở các cửa hiệu thuốc Bắc, Đông dược... sẽ rất nguy hại đến sức khỏe và tính mạng của người sử dụng.

5 chống chỉ định với người bị RLCD

GS Quán Anh khuyến cáo, khi bị RLCD nhất thiết phải đến bác sĩ chuyên khoa, bởi bệnh này có 5 chống chỉ định:

1. Người dị ứng với thuốc trị RLCD.

2. Người mắc bệnh tim mạch nặng.

3. Những bệnh khuyến cáo không nên có sinh hoạt tình dục.

4. Bệnh nhân nhồi máu cơ tim do biến chứng trong vòng 6 tháng.

5. Người đang có bệnh về võng mạc.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo