xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sử dụng an toàn chất tẩy rửa, diệt côn trùng

Long Giang - Minh Cường

Kiến thức tiêu dùng- Các loại sản phẩm chất tẩy rửa, diệt côn trùng hiện rất đa dạng và tiện ích. Thế nhưng, chất lượng các mặt hàng này cũng rất phức tạp. Thuốc trừ sâu độc hại được những kẻ làm hàng giả "sạc" vô bình xịt của những thương hiệu nổi tiếng lừa người tiêu dùng. Đáng chú ý nhất là chất tẩy rửa...

Các sản phẩm tẩy rửa diệt côn trùng hiện nay có hàng chục hãng trong nước sản xuất. Ngoài ra còn hàng ngoại nhập từ nhiều nguồn, kể cả nhập lậu. Vì đây là loại sản phẩm dễ làm, dễ bán do tính chất thông dụng cho nên các cơ sở đua nhau sản xuất.

Chất tẩy rửa: Chất lượng phức tạp

Hiện nay trên thị trường có hàng loạt chất tẩy rửa như nước rửa kiếng, chén bát, tủ lạnh, nhà tắm, gạch men v.v... Giá từng loại tùy theo hãng có giá chênh nhau từ 5.000, 7.000 cho đến cả chục ngàn đồng/chai. Một số sản phẩm còn ghi trên bao bì là chất tẩy rửa đa năng. Trong thành phần các chất tẩy rửa có từ 7- 10 loại hóa chất với thành phần chủ yếu là chất tẩy rửa, chất trung hòa, chất tạo mùi, tạo bọt, tạo màu... và các chất phụ gia khác. Thành phần chính trong các sản phẩm tẩy rửa gồm các chất Las (tẩy), Sles (mềm da), CDE (tạo bọt), Lsopropyl Alchol (tạo bóng, khử dơ, chống bụi)... Ngoài ra còn có nhiều chất phụ gia khác như Na2SO4, NaCl, Na2SiO3, NaOH... dùng làm chất độn, chống hấp thụ bẩn, tạo trong... Tùy theo công dụng của từng loại sản phẩm mà nhà sản xuất sẽ có công thức, liều lượng pha chế khác nhau. Theo tiến sĩ Phạm Thành Quân, Phó Trưởng Khoa Công nghệ hóa học Trường Đại học Bách khoa TPHCM, nhiều sản phẩm tẩy rửa dùng trong gia dụng hiện nay trên bao bì không ghi đầy đủ thành phần, chỉ ghi một số thành phần chính, thậm chí có loại không hề ghi một chữ nào về thành phần, liều lượng sử dụng cũng như cách hướng dẫn sử dụng không rõ ràng làm ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Trong đó đáng chú ý nhất là sản phẩm nước rửa chén do ảnh hưởng trực tiếp đến da tay, cũng như qua đường miệng.

Để sản phẩm đạt chất lượng các nhà sản xuất phải dùng nguyên liệu tốt, công thức pha chế đúng thành phần, nồng độ. Trong khi sản phẩm giả, nhái, kém chất lượng lại sử dụng nguyên liệu hóa chất trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ kể cả sử dụng công thức vô tội vạ gây tổn hại cho người sử dụng. Sản phẩm kém chất lượng được pha chế bằng nhiều cách như họ mua sản phẩm của các hãng về pha thêm nước, hoặc sử dụng nguyên liệu rẻ tiền kể cả sử dụng axít pha loãng nên giá bán chỉ từ 1.500 - 2.500 đồng/lít mà người bán giới thiệu là tẩy rửa được tất cả các loại vật dụng!

Thuốc diệt côn trùng có loại rất độc

Các sản phẩm diệt côn trùng thường được sản xuất theo 3 nhóm. Nhóm 1 được xem là độc hại nhất là nhóm clo hữu cơ gồm các chất Aldrin, DDVP, DDT, BHC, Lindane. Nhóm này tồn lưu lâu trong môi trường từ 6- 12 tháng nên gây ô nhiễm và có thể gây ung thư cho người (đã bị cấm sử dụng). Nhóm 2 là nhóm phốt pho hữu cơ như Dichlorvos, Parathion Ethyl, Pirimiphos Methyl, Mathathion, Diazinon cũng được xem là độc hại và được khuyến cáo là hạn chế sử dụng. Nhóm 3 thuộc dạng nhóm mới có gốc Pyrethroid ít gây độc cho người sử dụng.

Một số nhà sản xuất cho biết, các sản phẩm của các hãng sản xuất lớn do sử dụng nguyên liệu mới có độ phân giải nhanh nên ít độc hại cho người sử dụng. Tuy nhiên, trên thị trường bày bán khá nhiều sản phẩm xịt muỗi trong và ngoài nước, trong đó có sản phẩm của Trung Quốc với thành phần nguyên liệu ghi toàn tiếng Hoa, có giá bán chỉ bằng 1/2- 1/3 so với sản phẩm cùng loại khác. Thuốc xịt muỗi của Trung Quốc có công hiệu rất mạnh nhưng khi xịt cần phải mang khẩu trang cẩn thận nếu không dễ bị choáng váng, khó chịu. Ngoài ra thị trường còn có khá nhiều hàng giả, hàng kém chất lượng. Phần lớn sử dụng nguyên liệu từ thuốc trừ sâu nạp vào bình xịt muỗi của các hãng nổi tiếng.  

 Nhà sản xuất nói

Bà Phạm Thị Ngọc, phụ trách điều hành sản xuất Công ty Mosfly:

Hàng giả, hàng nhái rất nguy hiểm

Sản phẩm thuốc xịt muỗi của công ty bị làm giả, nhái rất nhiều kể cả việc sử dụng lại vỏ chai của công ty. Khi mang những mẫu hàng giả, hàng nhái về kiểm nghiệm thì bên trong chỉ là các loại thuốc trừ sâu sử dụng trong nông nghiệp được pha loãng, có cả những loại thuốc trừ sâu đã bị cấm sử dụng.

 

 Ý kiến chuyên gia

Tiến sĩ Phạm Thành Quân:

Chất tẩy rửa nào cũng có hại cho da

Hiện nay khâu quản lý sản xuất các chất tẩy rửa còn thả lỏng. Nhà sản xuất tự công bố chất lượng sản phẩm của mình bằng cách mang hàng mẫu đến các cơ quan chức năng xác nhận. Tình trạng cơ sở sản xuất không đăng ký chất lượng, pha chế vô tội vạ vẫn còn tồn tại. Trong sản phẩm tẩy rửa có cả chục loại hóa chất, hầu hết đều ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng nếu pha chế không đúng liều lượng, nồng độ cũng như sử dụng không đúng cách. Các thành phần chính trong sản phẩm tẩy rửa đều có hại cho da. Các chất phụ gia như chất tạo trong, chất ổn định, chất giúp thấm ướt nhanh, chất tránh hấp thụ bẩn... cũng đều gây hại cho da.

Bác sĩ Trần Khánh Tiên, Trưởng Phòng Côn trùng học Viện Pasteur TPHCM:

Thuốc diệt côn trùng có thể gây hại cho thần kinh, ung thư

Thuốc trừ muỗi thuộc nhóm phốt pho hữu cơ, clo hữu cơ đều có độc tố cao. Trường hợp bị nhiễm nhẹ sẽ gây dị ứng da, chảy nước mắt, ngứa, hắt hơi. Bị nhiễm nặng sẽ xảy ra hiện tượng co giật, ngưng thở. Các chất độc trên tồn lưu trong cơ thể sẽ gây nhiễm độc mãn tính dẫn đến bệnh ung thư, quái thai, tổn hại đến hệ thần kinh... Nhóm diệt muỗi mới hiện nay là Pyrethroid được Nhà nước cho phép sử dụng, do tương đối an toàn, ít độc hơn các nhóm khác.

Tuy nhiên, đã là hóa chất diệt côn trùng thì loại nào cũng có độc nhiều hay ít, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng nếu khi sử dụng không trang bị các biện pháp phòng chống nhiễm độc.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo