xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Suýt mất mạng vì hóc xương cá

Theo P. Thanh (Dân trí)

Sau 4 ngày bị hóc xương cá, bệnh nhân N.D.T (51 tuổi, ở Hà Tĩnh) có nhiều biểu hiện bất thường, đe doạ tính mạng. Tiến hành mổ cấp cứu, các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức giải phóng gần 1.000ml mủ đã tràn đầy màng phổi và khoang ngực

Người nhà bệnh nhân T cho biết, trong bữa ăn tại gia đình, anh này vô tình nuốt phải chiếc xương cá nhưng cố tình dùng phương pháp chữa dân gian như nuốt cơm, uống nước thật nhiều nhằm đầy chiếc xương này xuống dạ dày. Nhưng do xương đâm ngang, lại bị chèn ép nhiều nên càng găm sâu vào cổ họng, khiến anh T đau nhức.

Tuy nhiên, sau 4 ngày hóc xương, khi tình trạng đã trở nên nặng nề, cổ sưng to và đau buốt, anh T mới chịu vào viện khám. Tại khoa Nội soi, các bác sĩ đã phát hiện chiếc xương cá đâm xuyên qua thành thực quản gây một khối áp xe lớn ở cổ, toàn bộ phổi mờ trắng vì mủ, bệnh nhân được chẩn đoán đã bị tràn dịch màng phổi.

Sau 1 ngày tiếp tục theo dõi, bệnh nhân đã phải tiến hành mổ cấp cứu. Khối áp xe cổ chứa 500ml mủ trắng, hôi, đã phá rộng từ trên cổ xuống trung thất (khoang giữa ngực) được dẫn lưu ra ngoài bằng hai ống. Màng phổi cũng được xác định tràn đầy mủ (khoảng 200 ml).

Bệnh nhân phải mổ thông dạ dày để dẫn thức ăn bởi cổ họng đã chấn thương nặng. Nhưng dấu hiệu nhiễm trùng vẫn tiếp tục xuất hiện với 150 dịch mủ. Hiện bệnh nhân T đang được điều trị tích cực.

Các bác sĩ cho biết, hóc xương cá hoặc dị vật là những tai nạn dễ gặp trong ăn uống do lơ đãng, vội vàng. Ở một vài trường hợp hóc xương nhỏ, chỉ vướng nhẹ (cảm giác nuốt vương vướng nhiều hơn) thì có thể nuốt cục cơm trắng, hay vuốt xuống là có thể đẩy xương trôi xuống được. Nhưng với xương lớn, vị trí mắc khó (nuốt rất đau và không ăn uống được nữa) thì những động tác này càng làm cho tình trạng hóc thêm trầm trọng, thêm vào đó vết thường để quá lâu, nên chỗ hóc bị viêm, nhiễm trùng, áp xe. Biến chứng do hóc xương gây nên có thể là viêm, áp xe mủ trong lòng thực quản. Nếu xương đâm xuyên qua thành thực quản sẽ gây áp xe ở cổ như trường hợp của anh T.

Theo khuyến cáo của bác sĩ chuyên khoa, những trường hợp hóc gây ra cảm giác đau, kể cả khi nuốt nước bọt, nên đến bệnh viện chuyên khoa trước 24 tiếng, nhờ trợ giúp của bác sĩ chứ không nên cố tình ứng dụng những biện pháp chữa thông thường trong dân gian hoặc dùng tay móc họng, bởi sẽ càng làm cho vết thương tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Bệnh viện Việt Đức cũng đã từng tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân bị hóc xương gà nhưng cố tình móc họng và can thiệp bên ngoài bằng nhiều cách khiến mảnh xương chui hẳn ra ngoài thực quản, đâm vào mạch máu lớn, làm chảy máu, dẫn đến tử vong.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo