xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tăng tiết mồ hôi - điều trị khó khăn, kém hiệu quả

TS-BS Nguyễn Hoài Nam (Phẫu thuật viên, giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM)

Chỉ có chứng đổ mồ hôi khu trú ở tay điều trị dễ dàng hơn

Trên người của chúng ta có từ 2-3 triệu tuyến mồ hôi. Nhiều vùng, tuyến mồ hôi dày đặc như lòng bàn tay, bàn chân, có khi lên đến 150 tuyến trên 1cm2. Tuyến mồ hôi có tác dụng thải nhiệt cho cơ thể vì khi cơ thể hoạt động nhiều hoặc khi nhiệt độ xung quanh lên cao, các tuyến mồ hôi sẽ co bóp, mồ hôi được tiết ra và da sẽ được phủ một lớp mỏng mồ hôi. Người ta thấy rằng: cứ một gram mồ hôi bay hơi, cơ thể sẽ giảm được khoảng 0,6 calo nhiệt lượng. Sự bay hơi của mồ hôi là một cơ chế tự bảo vệ rất tốt của cơ thể, giúp cho cơ thể chúng ta luôn có một thân nhiệt ổn định.

Ở một số người, vào khoảng 0,6-1% dân số, cơ chế điều khiển việc tiết mồ hôi bị rối loạn, thường nhất là hiện tượng tăng tiết mồ hôi. Mồ hôi tiết ra nhiều khiến người bệnh rất khó chịu. Mồ hôi ra nhiều ở tay làm bệnh nhân mặc cảm, khó khăn trong lao động, nhất là những công việc đòi hỏi sự tinh tế như viết lách, sửa chữa điện tử, lắp ráp máy vi tính v.v... Đổ mồ hôi nhiều ở vùng nách, có thể đi kèm với chứng hôi nách hay gặp ở phụ nữ phương Đông và người Do Thái. Nhiều mồ hôi ở mặt làm da mặt thường hay đỏ lên, người bệnh mất đi sự tự tin. Trong khi ra nhiều mồ hôi ở chân sẽ làm cho bàn chân bị hôi và dễ nhiễm khuẩn, nhất là khi đi giày.

Có nhiều nguyên nhân gây tăng tiết mồ hôi, trong đó thường gặp nhất là tăng tiết mồ hôi ở người trẻ tuổi hay vị thành niên, xuất hiện nhiều khi bệnh nhân lo lắng, xúc động, ăn các loại thức ăn có tính kích thích nhiều. Tăng tiết mồ hôi thường xảy ra ở tay hoặc chân. Với những người này, có sự rối loạn trong hệ thần kinh thực vật, gây cường thần kinh giao cảm, tạo nên sự rối loạn trong tiết mồ hôi, còn gọi là tăng tiết mồ hôi nguyên phát.

Một nhóm nguyên nhân tăng tiết mồ hôi khác gọi là tăng tiết mồ hôi thứ phát, nghĩa là xảy ra sau một bệnh khác của cơ thể. Loại này thường gây tăng tiết mồ hôi toàn thân như một số bạn đọc đã hỏi. Các bệnh gây nên tăng tiết mồ hôi thường là cường giáp; điều trị nội tiết với các bệnh ung thư của phụ nữ như: ung thư vú, ung thư buồng trứng, sau lao phổi, thời kỳ tiền mãn kinh và béo phì v.v... Việc xác định bệnh nguyên phát rất quan trọng trong điều trị tăng tiết mồ hôi thứ phát.

Nhìn chung, điều trị chứng tăng tiết mồ hôi rất khó khăn và kém hiệu quả. Nhất là trong những trường hợp tăng tiết mồ hôi nguyên phát. Các liệu pháp thông thường là: thuốc an thần, tập luyện, các thuốc chống ra mồ hôi chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn và kích thích da gây các phản ứng rất khó chịu, nhiều khi còn hơn cả chứng tăng tiết mồ hôi. Chỉ có chứng đổ mồ hôi khu trú ở tay đơn thuần là được điều trị với phương pháp cắt hạch thần kinh giao cảm ngực bằng nội soi lồng ngực mang lại kết quả khá mỹ mãn.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo