xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Táo bón - Bệnh của dân công sở?

Theo BS. Nguyễn Trường Sơn (Sức khỏe & Đời sống)

Tôi 28 tuổi, làm việc văn phòng. Tôi bị táo bón thường xuyên mặc dù rất chú ý đến uống nhiều nước và cố gắng ăn rau. Có người bảo do tôi ngồi quá nhiều trong và khuyên tôi nên vận động thường xuyên, xin hỏi bác sĩ có đúng không? Nguyễn Khắc Thắng (Hà Nội)

Trả lời: Táo bón là hậu quả của nhiều yếu tố như ăn ít chất xơ, uống ít nước, một số bệnh lý ở dạ dày - ruột cũng có thể gây ra táo bón, trong đó ít vận động cũng là nguyên nhân thường gặp.

Thông thường những người làm việc văn phòng, phải ngồi nhiều giờ liền trong ngày, không có sự vận động sẽ làm giảm chức năng co bóp, tiêu hóa của đường ruột, bên cạnh đó thói quen của họ là ăn đồ ăn nhanh, ít chất xơ và ít chú ý đến uống nước. Dần dần những thói quen này hình thành nên chứng táo bón, nếu không điều trị còn dẫn đến bệnh trĩ.

Để điều trị táo bón người bệnh phải có chế độ ăn giàu chất xơ (các loại rau xanh, rau quả tươi), uống đủ nước trong ngày (từ 1,5-2lít nước/ngày); không ăn thức ăn cay, nóng, đồ ngọt, mỡ; không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, trà đặc, cà phê. Sữa chua cũng được xem là đồ ăn tốt cho người bệnh táo bón.

Bên cạnh đó, việc quan trọng nữa là người bệnh phải có sự tập luyện vận động hằng ngày, đơn giản nhất là việc đi bộ vào buổi sáng, thanh niên khỏe mạnh như anh có thể chạy và chơi các môn thể thao như đá bóng, cầu lông, bơi... Điều này làm tăng nhu động ruột, giúp tránh bệnh táo bón.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo