Thiếu vitamin D dễ mắc bệnh

Tin mới

08/08/2012 21:25

Những người có lượng vitamin D thấp thì nguy cơ gặp khó khăn trong vận động cao và còn có nguy cơ mắc bệnh béo phì, đái tháo đường và cao huyết áp

TTXVN ngày 6-8 cho biết các nhà nghiên cứu tại đại học bang Oregon, Mỹ, vừa khảo sát hơn 4.300 người trên 60 tuổi để chứng minh rằng những người cao tuổi có hàm lượng vitamin D thấp thì nguy cơ tử vong cao, với những người ốm yếu thì nguy cơ này tăng lên gấp đôi, với những người vừa ốm yếu vừa có hàm lượng vitamin D thấp thì nguy cơ càng cao hơn. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết khoảng 70% người Mỹ và 1 tỉ người trên thế giới bị thiếu vitamin D, loại phân tử hữu cơ được sản sinh khi cơ thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
Cho trẻ em vui chơi ngoài trời trong những lúc nắng nhẹ là cách rất tốt để bổ sung nguồn vitamin D cho cơ thể. Ảnh: HỒNG THÚY

Thiếu do nhiều yếu tố

Hồi tháng 6, một công bố của Trung tâm Sticht về người lớn tuổi thuộc Trường Y Dược Wake Forest (Mỹ) cũng cho biết đã làm một nghiên cứu trong 6 năm trên 3.000 người, tuổi từ 70 đến 79, kết luận rằng những người có lượng vitamin D ở mức thấp thì nguy cơ gặp khó khăn trong vận động cao và còn có nguy cơ cao mắc bệnh béo phì, đái tháo đường và cao huyết áp.

PGS Denise Houston, Trung tâm Sticht về người lớn tuổi, nói khi tuổi càng tăng cần phải tìm ra cách giảm nguy cơ bệnh tật mà một trong những cách ấy là tăng lượng vitamin D trong cơ thể, vì nó đóng vai trò rất quan trọng đối với chức năng hoạt động của cơ bắp. Chức năng sinh học chính của vitamin D là duy trì nồng độ calci và phosphor bình thường trong huyết tương bằng tăng hiệu quả hấp thu các chất khoáng từ khẩu phần ăn, ở ruột non và tăng huy động calci, phosphor từ xương vào máu...

90% - 95% vitamin D của cơ thể có được là nhờ ánh sáng mặt trời tác động lên da, còn lại là từ thức ăn. Do đó, về lý thuyết, nếu ăn đúng chế độ dinh dưỡng và sống trong môi trường dồi dào ánh sáng thì cơ thể sẽ không thiếu vitamin D. Tuy vậy, nhiều nghiên cứu cho thấy các nước vùng xích đạo có tỉ lệ người lớn, trẻ em thiếu vitamin D tới 30% - 50% trong lúc tỉ lệ này ở các vùng xa xích đạo cũng tương tự (nữ ở Thái Lan 30%, nữ ở Malaysia 28%; ở Mỹ và châu Âu: người già 40% - 100%, nữ mãn kinh 50%...). Cho nên, thiếu hay đủ vitamin D không hẳn là do lệ thuộc vào vĩ độ mà có thể do nhiều yếu tố tổng hợp, có cả việc thiếu vận động do xem tivi quá nhiều; người già không ra khỏi nhà...

Tận dụng nguồn tự nhiên

Cơ thể sản xuất ra vitamin D một cách tự nhiên khi da tiếp xúc với ánh nắng nhưng vì ánh nắng có thể làm ung thư da nên nhiều người hạn chế tiếp xúc. Hơn nữa, khi càng lớn tuổi, da càng không thể hấp thu và xử lý tia tử ngoại từ mặt trời hiệu quả như khi còn trẻ. Chính vì vậy, việc bổ sung vitamin D từ nguồn thực phẩm rất cần được chú ý.

Cần chú ý dùng nhiều loại thực phẩm như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá chình… Ăn trứng là một cách thuận tiện để bổ sung vitamin D. Một lòng đỏ trứng cung cấp khoảng 40 IU nhưng không nên bổ sung vitamin D hằng ngày từ trứng vì trong đó có khoảng 200 mg cholesterol.
110 g gan bò nấu chín chứa khoảng 50 IU vitamin D nhưng cũng chứa nhiều cholesterol nên chúng ta cần chọn cá có dầu để thay thế. Một hộp sữa chua/ngày cũng  bổ sung được 80 IU vitamin D.

Nên tận dụng nguồn vitamin D tự nhiên từ những ngày có nắng. Stephen Honig, Giám đốc Trung tâm Phòng loãng xương của Bệnh viện Joint Diseases (Mỹ), khẳng định chỉ cần ở ngoài trời 20-25 phút trong thời tiết nắng nhẹ là đủ lượng vitamin D cả 1 ngày cho cơ thể.

Cơ thể cần bao nhiêu vitamin D thì gọi là vừa? Viện Y khoa Hoa Kỳ đã đưa ra một khuyến cáo là khoảng 600 IU vitamin D ở người có cân nặng bình thường và 800 IU vitamin D nếu trọng lượng trên 70 kg.

Bác sĩ CK1 LÊ TRUNG ĐỒNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất