Thuốc cảm cũng gây ngộ độc

Tin mới

13/11/2012 20:29

Thời tiết chuyển mùa, nóng lạnh thất thường khiến nhiều người dễ bị cảm. Loại thuốc trị cảm lạnh, sổ mũi, đau mình mẩy thường được nhiều người dự trữ sẵn trong nhà. Phổ biến nhất là các thuốc cảm có paracetamol và một số chất chống dị ứng.

Paracetamol là thuốc được nhiều người sử dụng để giảm đau, hạ sốt. Thuốc được bán không cần toa của bác sĩ nhưng điều đó không có nghĩa là tuyệt đối an toàn như nhiều người ngộ nhận. Dùng liều cao paracetamol liên tục gây nguy cơ nhiễm độc gan, làm hại thận. Thuốc không được dùng cho người bị suy gan nặng, bị bệnh tim, phổi, thận, người thiếu hụt G6DP.
 
 Thuốc này thường được đưa ra thị trường dưới dạng bào chế phối hợp với một số chất kháng histamin, chất chống dị ứng, giảm ho mà người dân hay gọi là thuốc cảm như các biệt dược Tiffi, Decolgen, Pamin, Acemol, Rhumenol... Những thuốc phối hợp như vậy không dùng cho người có tiền sử bị bệnh tim mạch, cao huyết áp vì có thể gây nguy hiểm. Cần lưu ý, paracetamol còn có tên khác là acetaminophen và một số dạng bào chế ghi tên này nên rất nhiều người, kể cả giới chuyên môn, vẫn nhầm tưởng là hai hoạt chất khác nhau nên đã phối hợp khi sử dụng. Điều này rất nguy hiểm và dễ gây ngộ độc do quá liều paracetamol.

Nhiều người thắc mắc vì sao khi uống các loại thuốc cảm thường hay buồn ngủ. Đó là do trong thành phần của các loại thuốc cảm, ngoài hoạt chất giảm đau, hạ sốt thường được phối hợp thêm hoạt chất chống dị ứng có tên là clorpheniramin. Điều này cần phải được giải thích và cảnh báo trước để khi uống các loại thuốc cảm, bệnh nhân tuyệt đối không được vận hành máy móc, làm việc trên cao, lái xe... để tránh xảy ra tai nạn. 

 

Dược sĩ Lê Quốc Thịnh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất