xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thuốc ho có thể giết chết trẻ em

Theo Thanh Niên

Hơn 1.500 đứa trẻ dưới 2 tuổi ở Mỹ đã phải vào phòng cấp cứu của bệnh viện trong vòng 2 năm và 3 trẻ em đã thiệt mạng vì thuốc ho hoặc thuốc cảm. Đó là thống kê của Cơ quan Kiểm soát và Ngăn ngừa Bệnh tật của Mỹ (CDCP), được công bố trong ngày 11-1.

CDCP khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên mua các loại thuốc cảm, dù là các loại thuốc rất phổ biến, cho con nhỏ dưới 2 tuổi uống mà không có ý kiến của bác sĩ.

Một cuộc điều tra sau vụ 3 trẻ em dưới 6 tháng tuổi thiệt mạng hồi năm 2005 cho thấy có 1.519 ca trẻ em dưới 2 tuổi phải vào phòng cấp cứu sau khi dùng thuốc ho.

Đến nay, CDCP cho biết vẫn chưa rõ dùng thuốc ho và thuốc cảm với hàm lượng bao nhiêu thì có thể gây tác hại hoặc gây tử vong cho trẻ em dưới 2 tuổi. Ở Mỹ chưa có một quy định cụ thể nào về việc này.

Tuy nhiên, hồi năm 1997, Viện Nhi khoa Mỹ lần đầu tiên đã đưa ra khuyến cáo về nguy cơ biến chứng có liên quan đến việc sử dụng một số loại thuốc cắt cơn ho.

Còn hồi năm ngoái, một trường đại học ở Mỹ cũng khuyên các bác sĩ không nên kê đơn thuốc ho cho các trẻ em dưới 2 tuổi vì những rủi ro có thể gây ra cho các em.

Bác sĩ M. Shannon, trưởng khoa cấp cứu tại Bệnh viện nhi khoa Boston (Mỹ) cho biết có rất nhiều trẻ nhỏ phải vào phòng cấp cứu sau khi dùng thuốc ho hoặc thuốc cảm, nhất là trong mùa đông.

Một bác sĩ khác thì cho rằng liều thuốc tốt nhất mà cha mẹ có thể dành cho con mình là thời gian và sự yêu thương vì rất nhiều các loại viêm nhiễm là do vi rút gây ra và có thể tự khỏi trong vòng vài ngày. “Thuốc men trong một số trường hợp có thể gây hại nhiều hơn là bản thân loại viêm nhiễm mà bạn đang cố trị cho con mình”, vị bác sĩ này phát biểu.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo