xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thuốc nội tiết gây ung thư?

Theo P. Thanh (Dân trí)

Dùng quá nhiều thuốc nội tiết hoặc sử dụng trong thời gian kéo dài có thể khiến người phụ nữ phải đối mặt với nguy cơ ung thư buồng trứng. Tuy nhiên, với những phụ nữ phải chữa trị vô sinh thì thuốc nội tiết là cứu cánh

Đối mặt với nguy hiểm?

Lấy chồng đã 7 - 8 năm nhưng chị Nga vẫn chưa thể đáp ứng mong mỏi bấy lâu của bố mẹ chồng, đó là một đứa cháu nội để bồng bế. Cùng từ nhiều năm nay vợ chồng chị không quản ngại đến nhà hàng chục thầy lang nổi tiếng “mát tay” chữa vô sinh, người nào cũng “phán”: do nội tiết kém, nên trứng bị lép, không thụ thai được. Muốn cải thiện tình hình, chị nhắm mắt uống hàng trăm thang thuốc, nhưng niềm khao khát làm mẹ của vẫn chưa thành hiện thực.

Nhiều người thương hoàn cảnh mách chị nên tìm đến TT Hỗ trợ sinh sản tại các bệnh viện lớn để được điều trị theo phương pháp tây y. Lẫn lữa mãi, hai vợ chồng chị vẫn chưa dám quyết định đến Viện khám, bởi chị Nga nghe rằng: Thuốc nội tiết rất đắt tiền có khi lên tới hàng trăm triệu đồng cho một đợt điều trị. Hơn thế nữa, tiêm hoặc dùng những loại thuốc này dễ bị ung thứ buồng trứng.

Đây cũng là băn khoăn của một số phụ nữ hiếm muộn khi đến TT Hỗ trợ sinh sản, BV Phụ sản T.Ư nhằm tìm kiếm sự giúp đỡ của khoa học hiện đại. Họ rất mong có con nhưng một mặt cũng sợ sẽ phải dùng quá nhiều thuốc nội tiết.

Về vấn đề này, BS chuyên khoa II Trần Quốc Việt, Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản T.Ư cho biết: Những phụ nữ tìm đến TT Hỗ trợ sinh sản thường trong tình trạng không có thai trong nhiều năm, mặc dù sinh hoạt vợ chồng vẫn diễn ra bình thường. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh. Có đến 50% cặp vợ chồng không thể có con là do lỗi từ phía người chồng (tinh trùng yếu hoặc không có). Trong những trường hợp này, người cần điều trị là nam giới.

Ngược lại, khi đã xác định lỗi từ vợ, bác sĩ sẽ tùy nguyên nhân bệnh lý (từ rất nhiều kết quả xét nghiệm), lứa tuổi mà đưa ra phác đồ điều trị hoặc hỗ trợ thích hợp. Mỗi phác đồ sẽ có một loại thuốc nội tiết với liều lượng khác nhau tuỳ mỗi người. Kinh phí cho các đợt dùng thuốc cũng vì thế mà giao động từ vài triệu tới hàng chục triệu đồng.

Trả lời thăc mắc: “Có đúng thuốc nội tiết khiến phụ nữ dễ bị ung thư buồng trứng”, BS Việt thừa nhận: “Ít nhiều những loại thuốc này sẽ làm thay đổi nội tiết bình thường của người phụ nữ. Nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng của phụ nữ dùng thuốc nội tiết kéo dài quả là có cao hơn nhưng vẫn ở mức độ được chấp nhận. Trên thế giới cũng đã có những nghiên cứu về vấn đề này. Vả lại, những phụ nữ đến chữa vô sinh mà do nội tiết kém thì phải có sự hỗ trợ của thuốc thì ước nguyện làm mẹ của họ mới thành công”.

Thuốc nội tiết giúp trẻ mãi không già

Trái với băn khoăn, e ngại của những phụ nữ đang phải dùng thuốc để hỗ trợ cho việc thụ thai. Trong vài năm trở lại đây nhiều phụ nữ khác lại “xính” dùng các loại thuốc nội tiết nhằm kéo dài đời sống tình dục và mong mỏi sẽ níu kéo sự tươi trẻ đang dần mất đi theo tuổi tác.

Một số người chọn cách thường xuyên tiêm vitamin C vào tĩnh mạch để có làn da đẹp, tươi tắn. Người khác lại sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên và kéo dài với mục đích làm đẹp da, chống lão hóa.

Các loại thuốc bổ sung nội tiết tố như: Climen, Livial, Progyluton Prenpak-C, Plentiva-5-Cycle... lại được một số phụ nữ dùng với mục đích trẻ hóa đời sống tình dục, giữ cơ thể hấp dẫn.

Theo nhận định của các bác sĩ các loại thuốc trên quả thực có tác dụng nhất định trong việc đem lại sự trẻ trung và giúp làn da phụ nữ đẹp hơn. Tuy nhiên, bất kỳ một loại thuốc nào cũng cần phải được sử dụng khi đã có tư vấn kỹ càng từ những chuyên gia am hiểu, bởi lạm dụng thuốc có thể gây hại.

Trên thực tế, loại thuốc bổ sung nội tiết tố được dùng cho phụ nữ tiền mãn kinh để hạn chế hiện tượng bốc hỏa, vã mồ hôi, rối loạn giấc ngủ, trầm cảm, dễ cáu giận... vẫn đang gây nhiều tranh cãi về việc sử dụng. Đã có những khuyến cáo về tác dụng phụ của thuốc, đó là vấn đề về tim mạch. Loại thuốc này đã có lúc được bác sĩ khuyên dùng giúp những phụ nữ trẻ giảm cơn đau mỗi khi đến kỳ “đèn đỏ”. Thế nhưng sau đó, các chuyên gia lại lên tiếng cảnh báo: Lạm dụng thuốc bổ sung nội tiết tố có thể bị giảm khả năng sinh sản.

Đối với vitamin C cũng vậy. Việc lạm dụng chất này và thường xuyên tiêm vào cơ thể sẽ làm tăng nồng độ a xít trong máu, gây hại cho sức khỏe.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo