xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tràn ngập kem tắm trắng, tẩy trắng

T. NHÂN – N. MAI

Thị trường sản phẩm tắm trắng, tẩy trắng vẫn hết sức nhộn nhịp bởi nhiều người đang ôm ấp mộng “lột xác - đổi đời” Rộ lên tại TPHCM từ 4-5 năm nay, dịch vụ tắm trắng, tẩy trắng da đã lan rộng ra khắp các vùng ngoại thành, đến những vùng quê hẻo lánh ở các tỉnh, thành.

Hàng chợ: Loại nào cũng có

Cách nay 5 năm, nhiều người kháo nhau về tác dụng tức thời của bộ sản phẩm lột trắng da “vừa rẻ, vừa trắng nhanh” gồm các loại: kem Cô gái tóc xù, Thanh Hiền Thanh Thảo, 1/4 viên cortibion, 1/2 viên aspirine, 1 viên dầu cá... Mới đây, dạo quanh các cửa hàng tạp hóa, nhà thuốc, tiệm uốn tóc... ở khu vực vùng ven, ngoại thành TPHCM, chúng tôi vẫn thấy bộ sản phẩm này bán đắt như tôm tươi, giá không thay đổi, chỉ khoảng 16.000 - 20.000 đồng. Quá rẻ, nên dù không có xuất xứ rõ ràng, bao bì thô sơ nhưng các bà, các cô vẫn cứ mua về xài.

Tại nhiều chợ, kể cả chợ Bến Thành, An Đông, nhiều sản phẩm sữa tắm trắng cũng được bày bán phổ biến. Nhiều nhất là hàng của Thái Lan, Trung Quốc (không ít loại được sản xuất ngay tại VN), giá chỉ 20.000 - 50.000 đồng/hũ hoặc tuýp. Hầu hết sản phẩm đều bao gồm 1 tuýp sữa tắm 50 ml và 1 gói bột tắm 10 g/lần. Một chị bán hàng ở chợ An Đông đon đả: “Hàng này tốt lắm, chỉ tắm xong 30 phút là thấy người trắng ra”.

Kem lột lạnh: Đầy rẫy

Thị trường kem tẩy trắng da hiện rất đa dạng, nhiều nhất là các loại kem trộn do một số thẩm mỹ viện, cơ sở tự chế rồi phân phối cho các sạp chợ, cửa hàng, tiệm uốn tóc, làm mặt... Ngay cả “kem lột lạnh cao cấp” (loại em Nguyễn Thị Ngọc Bích ở Đồng Tháp dùng trước khi chết- Báo NLĐ ngày 13-3 đã phản ánh) cũng được bán đầy rẫy tại các chợ, cửa hàng hóa mỹ phẩm. Chị Trân, bán mỹ phẩm tại chợ Phú Lâm, cho biết kem này đã xuất hiện tại TPHCM khoảng nửa năm nay, giá khoảng 10.000 - 12.000 đồng/hũ. Kem do một người tiếp thị đến bỏ trực tiếp cho từng sạp. Không ai biết cơ sở sản xuất loại kem này ở đâu vì mọi giao dịch đều thực hiện qua người này.

Ngoài ra, loại kem trộn được quảng cáo là “hàng của thẩm mỹ viện bán ra” cũng được nhiều “thẩm mỹ viện vườn” sử dụng. Theo chị Vân, chủ tiệm uốn tóc trên đường Chánh Hưng, quận 8, vì là hàng của thẩm mỹ viện làm để dùng nội bộ, phải pha trộn nhiều thứ, mỗi nơi có công thức khác nhau nên không ghi nhãn mác, thành phần. “Lột trắng da không có gì khó, chỉ cần bôi kem lột, dùng ni-lông quấn quanh chỗ bôi khoảng 3-4 giờ là được. Kem lột thì rẻ, chỉ 20.000 - 30.000 đồng/hũ. Kem dưỡng sau lột đắt hơn nhiều, ít nhất cũng 300.000 - 400.000 đồng/hũ” - chị Vân nói.

Dù có thông tin một cô gái đã tử vong sau khi dùng kem tắm trắng, nhưng thị trường sản phẩm tắm trắng, tẩy trắng vẫn hết sức nhộn nhịp bởi nhiều người đang ôm ấp mộng “lột xác - đổi đời”.

Nhiều tác dụng phụ nguy hiểm

Theo bác sĩ Phạm Thị Kim Anh, Phó Khoa Lâm sàng 2 Bệnh viện Da liễu TPHCM, hằng năm bệnh viện tiếp nhận khá nhiều trường hợp bị dị ứng do sử dụng kem làm trắng không rõ nguồn gốc. Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương, giảng viên chuyên khoa da liễu ĐH Y Dược TPHCM, cho biết thông thường, kem lột trắng không rõ nguồn gốc chứa nhiều corticoit và thủy ngân để làm trắng nhanh. Nếu dùng nhiều trên diện rộng, có thể gây tác dụng phụ làm cao huyết áp, tổn thương thận, làm rạn da không thể phục hồi... Trường hợp nặng có thể tử vong.

Theo các chuyên gia da liễu, sau khi tắm trắng, lớp da bên ngoài bị tróc làm da có vẻ sáng hơn nhưng thực chất màu da không thay đổi. Lột trắng da lấy đi chất sừng là hình thức phỏng nhẹ, nhưng nếu kem lột không được pha đúng nồng độ, dùng thoa hay tắm toàn thân cũng có thể gây phỏng nặng, làm xây xẩm, ói mửa, sốt... Bệnh nhân có thể bị viêm da kích thích do tiếp xúc hóa chất, da bị tróc đỏ, rỉ nước, ngứa ngáy khó chịu. Khi tầng thượng bì bị bong tróc, da không được bảo vệ nên lớp da non dễ bị nhiễm trùng, dị ứng với bụi, chất kích thích, hương liệu. Trường hợp bị nhiễm trùng sinh mủ mà không can thiệp kịp thời hoặc điều trị không hiệu quả, da sẽ có sẹo thâm, sẹo lồi rất xấu.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo