xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Trẻ bị tiêu chảy do Rotavirus tăng vọt

THÙY DƯƠNG

Số trẻ mắc bệnh tiêu chảy mới nhập viện luôn dao động từ 38-60 trẻ/ngày, trong đó phần lớn bị nhiễm Rotavirus Những ngày gần đây, Khoa Tiêu hóa Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 TPHCM luôn trong tình trạng quá tải do số trẻ mắc bệnh tiêu chảy nhập viện tăng cao. Số trẻ mắc bệnh tiêu chảy nhập viện mới mỗi ngày luôn dao động từ 38-60 trẻ, trong đó phần lớn bị nhiễm Rotavirus. Nhiều giường bệnh phải ghép đến 3 bệnh nhi.

Rất dễ lây lan

Theo bác sĩ Lê Hoàng Phúc, Trưởng Khoa Tiêu hóa BV Nhi Đồng 1, Rotavirus là tác nhân gây bệnh tiêu chảy cấp nặng thường gặp nhất và chủ yếu lây lan qua đường phân - miệng. Tiêu chảy cấp do Rotavirus dễ lây lan vì lượng virus thải ra trong phân rất lớn, hơn nữa Rotavirus lại sống được trong môi trường tự nhiên. Rotavirus có thể sống trên các bề mặt tiếp xúc như đồ chơi, mặt bàn ghế, trong nước và trên da... Mọi lứa tuổi đều có thể nhiễm Rotavirus, tuy nhiên bệnh thường xảy ra ở trẻ từ 6 tháng tuổi đến 2 tuổi. Khi mắc bệnh lần đầu, trẻ thường bị rất nặng và nhẹ dần ở các lần sau. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, trong 5 năm đầu đời, tất cả trẻ đều bị nhiễm virus này. Với người lớn, do đã từng mắc bệnh từ nhỏ nên triệu chứng bệnh sẽ nhẹ hơn. Có người bị tiêu chảy nhẹ nhưng có người vẫn ở trạng thái bình thường. Dù có biểu hiện bệnh hay không nhưng người đã nhiễm siêu vi vẫn là nguồn lây bệnh cho những người khác. Do vậy, những người đang chăm trẻ mắc bệnh sẽ không được chăm sóc những trẻ khác nữa.

Tiêu chảy 20 lần/ngày

Sau khi lây nhiễm khoảng 12 giờ đến 4 ngày, bệnh mới bắt đầu khởi phát. Trẻ thường bị ói, sau đó tiêu chảy, sốt vừa phải. Triệu chứng của bệnh thường là bị ói và tiêu chảy nhiều lần trong ngày, ói xuất hiện trước tiêu lỏng 6-12 giờ và có thể kéo dài khoảng 2-3 ngày. Trẻ ói rất nhiều vào ngày đầu và giảm bớt khi bắt đầu tiêu lỏng. Phân lúc đó sẽ toàn nước, có thể có màu xanh, đàm nhớt nhưng không có máu. Do bị ói và tiêu lỏng nhiều (có thể bị tiêu phân lỏng hơn 20 lần trong ngày) nên trẻ rất dễ bị mất nước, nhanh chóng khô kiệt nếu không được chăm sóc kịp thời. Đa số trẻ sẽ hết tiêu chảy sau 4-8 ngày, tuy nhiên vẫn có trẻ kéo dài tiêu lỏng đến 2 tuần dù đã chơi và ăn trở lại.

Hiện nay, nhiều bà mẹ vẫn giữ quan niệm sai lầm là trẻ bị ói, tiêu chảy phải cho nhịn ăn trong nhiều giờ để sạch ruột tránh ói, tiêu chảy. Bác sĩ Phúc nhấn mạnh, cách làm này sẽ rất nguy hiểm vì không cho ăn uống, trẻ dễ bị mất nước, suy kiệt, thậm chí có thể tử vong. Vì vậy, vẫn cho trẻ ăn uống bình thường nhưng cần đút chậm từng thìa nước, thức ăn để tránh bị ói.

Biện pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa bệnh tiêu chảy cấp do Rotavirus là uống vắc-xin. Đây là vắc-xin loại uống, dùng cho trẻ hơn 4 tháng tuổi. Bệnh tiêu chảy do nhiều tác nhân gây ra, do vậy uống vắc-xin chỉ phòng được Rotavirus chứ vẫn có thể mắc các bệnh tiêu chảy do các tác nhân khác. Vì vậy, dù trẻ đã được uống loại vắc-xin này, các bậc cha mẹ vẫn cần tuân thủ các nguyên tắc vệ sinh cho trẻ.

Di chứng thường gặp sau thời gian mắc bệnh tiêu chảy là trẻ sẽ bị suy dinh dưỡng (tiêu chảy là nguyên nhân hàng đầu gây suy dinh dưỡng). Do vậy, sau khi trẻ khỏi bệnh, các bậc cha mẹ nên cho trẻ ăn thêm bữa để tăng cân.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo