xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Trẻ có thể bị mù vì thuốc nhỏ mắt

Theo Hải Hà (Vnexpress)

Nhắc đến chuyện thuốc nhỏ mắt, chị Hương (huyện Bình Xuyên, Hải Dương) vẫn chưa hoàn hồn. Cách đây vài tháng, cậu con trai 7 tuổi của chị bị ngứa và đau mắt, ra nhiều dử. Bà cô họ biết chuyện, mang sang cho một lọ thuốc mà bà vẫn dùng cho bệnh mắt mạn tính của mình: “Thằng cháu tôi thỉnh thoảng bị đỏ, ngứa mắt, nhỏ là hết ngay”

Chị làm theo nhưng bệnh con không đỡ, sau 1 tuần thì nặng lên. Nhưng Hương vẫn nhỏ thuốc cho con với hy vọng là “từ từ thuốc sẽ ngấm”, cho đến lúc ông nội cậu bé bắt phải đưa đi Hà Nội khám khi thấy cháu đau quá lâu.

Tại Bệnh viện Mắt Trung ương, bác sĩ cho biết bệnh của con chị nặng lên là do nhỏ thuốc chứa corticoide trong khi cháu vốn chỉ bị viêm kết mạc do virus thông thường.

Bác sĩ Hoàng Cương, Phòng khám Bệnh viện Mắt Trung ương, cho biết tự ý nhỏ corticoide khi chỉ bị viêm kết mạc thường là một lỗi hay gặp. Thuốc này khi mới dùng có thể làm giảm ngay các triệu chứng, nhưng dùng lâu và thường xuyên sẽ rất có hại, thậm chí loét và thủng giác mạc, gây mù. Nhiều trường hợp triệu chứng cũng không giảm mà còn nặng thêm.

Theo bác sĩ Cương, không chỉ corticoide mà tất cả các thuốc nhỏ mắt khác đều “không phải là quà tặng cho trẻ em”, chỉ được dùng khi thật cần thiết và do bác sĩ chỉ định. Trẻ chưa phát triển hoàn chỉnh về các phản xạ bảo vệ, hệ miễn dịch còn non yếu, chức năng gan thận và khả năng thải độc chưa hoàn hảo… nên các loại thuốc dễ gây hại nếu không thận trọng.

Đối với một loại thuốc nhỏ mắt rất hay được sử dụng là kháng sinh chloramphenicol, các bác sĩ cũng rất hạn chế kê cho trẻ dưới 2 tuổi, đặc biệt không dùng cho trẻ sơ sinh vì có thể gây suy tủy, loạn sản máu.

Do đó, các bà mẹ không nên tự ý nhỏ bất cứ thuốc gì cho con. Nếu cần nhỏ thuốc, bác sĩ sẽ kê đơn và hướng dẫn cẩn thận về liều lượng, thời gian dùng. Nếu trẻ có biểu hiện viêm nhiễm ở mắt như ngứa, đỏ, ra nhiều dử, phụ huynh chỉ nên mua nước muối sinh lý nhỏ cho trẻ và đưa đi khám. Dung dịch nước muối này có thể nhỏ nhiều lần trong ngày, dùng lâu ngày mà không gây hại.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo