xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Uống nước có thể gây hại cho trẻ sơ sinh

B.T.C

(NLĐO)- Trẻ dưới 6 tháng tuổi không nên uống nước- đó là lời nhắc nhở các bậc phụ huynh của các bác sĩ thuộc Trung tâm nhi khoa Johns Hopkins Children's Center (Mỹ). Theo họ, uống nhiều nước có thể khiến trẻ sơ sinh có nguy cơ bị "nhiễm độc nước" (water intoxication), rất nguy hiểm cho tính mạng.

Tiến sĩ nhi khoa Jennifer Anders ngày 21-5 cho biết trẻ sơ sinh luôn có phản xạ khát nước, vì thế, khi khát và muốn uống, thực chất trẻ cần được cho bú thêm sữa mẹ hoặc sữa bột pha theo công thức, chứ không phải là nước.

Do chức năng hoạt động của thận ở bé dưới 6 tháng tuổi chưa hoàn thiện nên uống quá nhiều nước có thể khiến cơ thể bé phải đào thải lượng nước dư thừa, trong đó có cả chất hóa học natri. Thiếu natri có thể ảnh hưởng tới hoạt động của não bộ, vì thế, các triệu chứng ban đầu của hiện tượng "nhiễm độc nước" thường là trẻ hay cáu kỉnh, quấy khóc, rơi vào trạng thái ngủ lơ mơ kèm theo những thay đổi tâm thần.

Ngoài ra, còn có các triệu chứng khác như thân nhiệt thấp, mặt bị phù hoặc sưng tấy v.v...Do vậy, các nhà khoa học khuyến cáo trẻ 6 tháng tuổi và bé hơn tuyệt đối không nên uống nước. Các bà mẹ cũng không nên bổ sung nước cho trẻ bằng việc pha loãng sữa bột, không tuân theo công thức hướng dẫn, hoặc cho trẻ uống các loại nước dành cho trẻ sơ sinh có chứa chất điện phân.

Tuy nhiên, đối với trẻ trên 6 tháng tuổi, có thể bổ sung một lượng nước hợp lý trong một số trường hợp như trẻ bị táo bón, thời tiết quá nóng, nhưng phải có ý kiến tư vấn của bác sĩ nhi. Và nếu trẻ có các triệu chứng bị "nhiễm độc nước" thì cần đưa ngay trẻ tới trung tâm y tế để kịp thời chữa trị.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo