xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Uống trà trẻ mãi không già

Hoàng Nam (QT-TT&TD)

Không phải ngẫu nhiên, người Trung Quốc có câu: "Bình minh nhất trản trà. Lương y bất đáo gia" (đại ý là: Mỗi sáng uống một chén trà, thầy thuốc không viếng thăm). Với người phương Đông, uống trà không chỉ là một nét văn hóa đặc trưng mà tiềm ẩn trong mỗi chén trà là cả một kho bí quyết giữ gìn sức khỏe một cách đơn giản mà vô cùng hiệu quả.

Có 5 lý do chủ yếu khiến trà trở thành một đồ uống "ngon, bổ, rẻ''

Trà: Cho một trái tim khỏe

Trà chính là đồ uống có lợi cho sức khỏe tim mạch. Uống trà xanh giúp giảm 10% lượng mỡ trong máu, giảm thành phần cholesterol, vốn là kẻ thù của các bệnh tim mạch. Uống trà hãm lâu rất tốt cho tim mạch. Trong trà có chứa chất flavonoide, một chất chống ô xy hóa có khả năng ngăn cản sự lão hóa và phòng ngừa các bệnh tim mạch. Trà xanh còn có hàm lượng chất flavonoide nhiều hơn trà đen. Vì vậy, hãy thường xuyên uống trà, vì một trái tim khỏe.

Trà: Giải độc

Trong y học cổ truyền, trà đặc được dùng làm thuốc giải độc khi bị ngộ độc thực phẩm, uống nhầm các loại nước độc hại... Một số bài thuốc dân gian rất dễ làm mà đôi khi, có thể mang lại hiệu quả bất ngờ:

* Giải độc rượu: Uống liền mấy cốc trà đặc: Chất thein trong trà có thể hòa tan và làm loãng chất cồn, đồng thời không làm tổn hại đến tì vị.

* Chống ngứa, chữa các vết thương lở loét ở trẻ em: Búp chè tươi nấu lấy nước đặc, rửa vết thương khi nước còn ấm. Cũng có thể dùng búp chè tươi rửa sạch, giã nát đắp vào chỗ tổn thương.

* Chữa sưng đau do vết thương: Dùng búp chè tươi nhai nhỏ, đắp vào chỗ bị sưng đau (hoặc trộn với giấm để đắp), ngày 3 lần, mỗi lần 15 phút. Thuốc có tác dụng tiêu viêm, sát khuẩn, làm hết đau.

Trà: Giảm đau

Một nghiên cứu của Viện Đau đầu Diamond ở Chicago (Mỹ) cho thấy một tách trà hoặc cà phê có tác dụng như một liều thuốc giảm đau hữu hiệu, giúp chúng ta cắt cơn đau đầu do căng thẳng gây ra. Caffeine có nhiều nhất trong cà phê và tiếp đến là trong trà. Chất caffeine có hiệu quả giảm đau 58% ở người đau đầu, có tác dụng tương đương với thuốc giảm đau Ibruprofen. Vì vậy, khi mệt mỏi, căng thẳng hay bị các cơn đau đầu hành hạ, trước tiên, hãy tìm đến người bạn tốt nhất là trà, rồi ''độc ẩm'', sau đó hãy tìm một vài người bạn cùng đàm đạo chuyện ''trà dư tửu hậu'' bên tách trà, bạn sẽ không cần phải tìm đến những liều thuốc giảm đau đầu.

Trà: Trị gàu hiệu quả

Bạn không tự tin trước đám đông vì tóc bạn nhiều gàu? Lời khuyên chưa hẳn là dùng dầu gội trị gàu mà là dùng chè xanh nấu lấy nước đặc để gội đầu, gàu sẽ biến mất, chỉ sau 1, 2 lần gội, không cần đến 7 ngày như quảng cáo shampoo đâu.

Trà: Đẩy lùi bệnh ung thư

Người thường xuyên uống trà giảm được 50% nguy cơ bị ung thư so với những người ít uống trà. Đó là nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Mỹ phối hợp với Viện Ung thư Thượng Hải (Trung Quốc) nghiên cứu về tác dụng của trà. Theo các chuyên gia thì trà có chứa các chất polyphenol - thành phần chống ô xy hóa mạnh và chất catechin, giúp ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Các chất này có thể quét sạch các gốc tự do - các phân tử không bền vững, gây tổn thương cho ADN và màng tế bào. Chất catechin có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư và bảo vệ tế bào khỏe mạnh khỏi bị tổn thương. Trà xanh chứa nhiều catechin nhất, sau đó là trà Ô long rồi đến trà đen. Nghiên cứu còn phát hiện rằng, các loại trà đều có hiệu quả như nhau trong việc giảm béo và xóa u.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo