Vì sao "nâng chén tiêu sầu, càng sầu thêm"?

Tin mới

02/10/2017 09:37

(NLĐ) - Một giấc ngủ ngon thường giúp bạn hồi phục sức lực sau một đêm nhậu quá đà nhưng ít ai tránh khỏi mệt mỏi, "làm gì cũng hỏng" vào sáng hôm sau.

Một khảo sát của Hiệp hội Rối loạn lo âu và trầm cảm Mỹ cho thấy quốc gia này có đến 15 triệu người, tức 7% dân số, xuất hiện các dạng rối loạn lo âu. 20% trong số đó là người nghiện  rượu hoặc phụ thuộc vào rượu. Nhiều người khác cho biết họ thường trải qua những "buổi sáng tồi tệ" sau một đêm rất vui vẻ cùng bạn bè.

Còn nếu buổi tiệc diễn ra sớm hơn, như vào buổi trưa, nhiều người cảm thấy uể oải, hiệu quả công việc giảm sút cả ngày hôm đó, dù sau tiệc đã có thời gian để nghỉ ngơi.

Vì sao nâng chén tiêu sầu, càng sầu thêm? - Ảnh 1.

Sự mệt mỏi sau cuộc "nhậu" không hoàn toàn là do rượu - Ảnh: INTERNET


Các nhà khoa học lý giải tình trạng trên do cơ chế của rượu. Rượu và các thức uống có cồn khác làm tăng dopamine - một "hormone hạnh phúc" - giúp con người cảm thấy hết sức sảng khoái, vui vẻ khi uống.

Tuy nhiên, theo giáo sư – bác sĩ Aparna Iyer, Trung tâm Y tế Đại học Texas (Mỹ), khi bạn ngưng uống, các chất có trong rượu dần biến mất khỏi cơ thể thì dopamine cũng giảm mạnh theo. Sự sụt giảm quá nhanh của nó dẫn đến cảm giác uể oải, chán nản, lo lắng quá mức và các cảm xúc tiêu cực khác vào buổi sáng hôm sau, dù thể chất đã hồi phục. Nhiều người thậm chí cảm thấy hoang mang, hoảng loạn sau một đêm uống quá nhiều, và nó có thể dẫn đến cảm giác bốc đồng, dễ bực bội.

Ngoài dopamine, một chất khác là gamma aminobutyric acid (GABA) trong não bộ cũng được rượu thúc đẩy tăng tiết. GABA tạo ra cảm giác êm dịu. Do đó, cơ thể không thích ứng được với việc GABA sụt giảm nhanh trở lại sau khi tỉnh rượu cũng khiến bạn dễ bất an.

Vì thế, nghiện rượu được cho là một nguyên nhân liên quan mật thiết đến trầm cảm. Nếu bạn muốn mượn rượu giải sầu thì hãy cẩn thận vì sau chút vui vẻ chốc lát, tâm trạng của bạn có thể càng tồi tệ. Hãy ngừng uống rượu nếu bạn đang căng thẳng về tinh thần và thể chất.

Một số cách lấy lại sức lực sau đêm tiệc tùng:

- Tập thể dục: giúp bạn giảm stress, giảm lo âu, ngủ ngon hơn, cảm thấy tự tin và thoải mái hơn, đồng thời giúp "đánh lạc hướng" những suy nghĩ đang ngổn ngang.

- Xem phim hài: một cách đã được chứng minh là giải phóng căng thẳng thể chất và tinh thần rất tốt, thông qua nụ cười.

- Nghe nhạc nhẹ nhàng: âm nhạc có tác dụng thư giãn, làm dịu nỗi lo âu.

- Thắp một ngọn nến thơm: một số mùi hương như oải hương, hoa hồng, gỗ đàn hương… có tác dụng làm dịu thần kinh rất tốt.

- Tập thở sâu: giúp giảm nhịp tim, làm bạn cảm thấy dịu người hơn.

- Dành thời gian cho gia đình, bạn bè: Một người thân ở bên cạnh luôn là phương pháp hữu hiệu để đánh bay những giờ phút hoang mang, khó chịu, giúp bạn nhận biết giá trị bản thân.

A. Thư (Theo Daily Mail)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất