xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Viêm cột sống dính khớp: Bệnh dễ gây tàn phế

Thùy Dương

Viêm cột sống dính khớp là bệnh thường gặp nhất trong nhóm bệnh viêm khớp liên quan đến cột sống. Số người mắc bệnh này chưa nhiều nhưng điều đáng báo động là hầu hết bệnh nhân đều phát hiện bệnh trễ với nhiều biến chứng và không ít trường hợp người bệnh đã bị tàn phế ngay khi còn rất trẻ. Bệnh chưa rõ nguyên nhân, thường gặp ở nam giới, từ 13 đến 19 tuổi

Nhận được giấy báo đại học của Trường Đại học Bách khoa TPHCM cũng là lúc P.T.Q.S, 18 tuổi (ngụ tại Phú Yên, Bình Định), không thể đi lại được nữa. Nguyên nhân là do hai đầu gối của S. đã sưng to, những cơn đau ở vùng cột sống thắt lưng ngày càng dữ dội hơn. Đoán bệnh không phải dạng nhẹ, mẹ S. đã đưa con trai tới Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM để điều trị. S. kể, trước đó 5 năm, S. đã bắt đầu thấy đau ở 2 khớp gối và vùng thắt lưng... và các bác sĩ đã chẩn đoán S. mắc bệnh viêm cột sống dính khớp (VCSDK).

Đa số bệnh nhân phát hiện bệnh trễ

Tiến sĩ- bác sĩ Lê Anh Thư, Trưởng Khoa Nội cơ xương khớp Bệnh viện Chợ Rẫy, tỏ vẻ tiếc nuối khi nhận nhiều trường hợp mà nếu phát hiện bệnh sớm kết quả điều trị sẽ khả quan. Đa số bệnh nhân đến điều trị khi bệnh đã ở giai đoạn nặng với nhiều biến chứng kèm theo. Vì thế, không ít bệnh nhân đã bị tàn phế ngay khi mới bước vào ngưỡng cửa cuộc đời. Bác sĩ Đại Phi Vân, Trưởng Khoa Nội khớp Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TPHCM, cũng có cùng nhận xét: Đa số bệnh nhân đến Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình để điều trị bệnh VCSDK khi bệnh đã ở giai đoạn nặng. Việc điều trị cho những bệnh nhân này khó khăn hơn nhưng hiệu quả lại không được như mong muốn. Bác sĩ Anh Thư cho biết: Bệnh VCSDK là bệnh thường gặp ở nam giới có độ tuổi rất trẻ (từ 13 - 19). Một nghiên cứu cho thấy 90% bệnh nhân là nam giới.

Bệnh có nhiều biến chứng, di chứng nguy hiểm

Mới đầu, bệnh có một số biểu hiện như đau cứng nhẹ vùng cột sống thắt lưng, đau vùng hông và mông, người mệt mỏi, xanh xao, gầy, sốt nhẹ. Biểu hiện nặng hơn của bệnh là đau cột sống, cứng các cơ ở cổ, teo cơ đùi. Viêm mống mắt, tim thường có rối loạn dẫn truyền, hở động mạch chủ nhẹ. Nếu không được điều trị, bệnh nặng dần, dẫn tới dính khớp và biến dạng toàn bộ. Khi dính khớp hoàn toàn, khớp sẽ hết đau nhưng vận động sẽ rất hạn chế. Thường các khớp sẽ dính ở những tư thế xấu làm người bệnh bị gù, vẹo cột sống nặng, chân co quắp (dính khớp háng), không đứng thẳng, không ngồi xổm được, rất khó vận động. Thậm chí, có thể gây ra những biến chứng như: suy hô hấp, tâm phế mãn, lao phổi, liệt hai chi dưới. Vì vậy, tiến sĩ – bác sĩ Lê Anh Thư khuyên: Khi có những dấu hiệu của bệnh, người bệnh nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán xác định, đồng thời áp dụng những biện pháp hữu hiệu để khống chế bệnh ngay từ lúc đầu, tránh những di chứng nặng nề tại khớp và cơ thể, ảnh hưởng tới cả cuộc sống sau này. Bác sĩ Anh Thư cũng lưu ý: VCSDK là một bệnh mãn tính, cần có thời gian điều trị lâu. Do vậy, bệnh nhân phải kiên nhẫn điều trị bằng thuốc và đặc biệt là tập vật lý trị liệu để giảm các di chứng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo