xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Viêm vùng chậu cấp

BS Vũ Thị Nhung (Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương TPHCM)

Bệnh có thể gây sốc nhiễm trùng, có thể tử vong

Viêm vùng chậu cấp là tình trạng viêm cấp tính lớp phúc mạc phủ các cơ quan trong vùng chậu, bắt nguồn từ viêm vòi trứng, buồng trứng cấp (thường xảy ra do các bệnh lây truyền qua đường tình dục). Viêm vùng chậu cấp cũng có thể do nhiễm trùng hậu sản hoặc phá thai nhiễm trùng.

Tác nhân gây bệnh chủ yếu là vi khuẩn lậu Neisseria gonorrhea (NG) và một số loại vi khuẩn ngày càng có xu hướng tăng cao, vượt cả vi khuẩn lậu là Chlamydia Trachomatis (CT). Ở Hoa Kỳ hàng năm có khoảng 5 triệu người nhiễm CT. Ngoài ra còn có một số vi khuẩn ái khí, yếm khí khác như Enterobacter, Streptococci, Bacteriodes cũng thường thấy trong viêm sinh dục. Tuy nhiên, NG và CT là 2 loại vi khuẩn đặc biệt làm tổn thương bề mặt lớp niêm mạc phủ cơ quan sinh dục, làm bệnh lan tràn theo hướng từ dưới đi lên. Sau khi xâm nhập, chúng sẽ tấn công nội mạc tử cung, niêm mạc tai vòi, làm tai vòi sưng to, sung huyết đỏ. Ở mức độ nặng, tai vòi nối kết các cơ quan trong vùng chậu thành một khối viêm dính và gây tụ mủ vùng chậu. Sau khi đã điều trị, hiện tượng viêm dính niêm mạc vẫn tồn tại, gây nghẹt ống dẫn trứng.

Bệnh nhân bị viêm vùng chậu cấp thường có các triệu chứng như sốt cao, đau nhiều vùng bụng dưới và hai bên hố chậu, có thể tiêu chảy, tiểu gắt, phản ứng dữ dội vùng bụng dưới. Người bệnh còn thấy có nhiều khí hư màu xanh hoặc vàng sệt như mủ. Nếu sự viêm nhiễm xảy ra sau khi sẩy thai hoặc nạo hút thai thì có triệu chứng ra máu âm đạo. Xét nghiệm máu thấy bạch cầu tăng cao.

Nếu không điều trị sớm, bệnh dễ tiến đến nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm trùng và có thể tử vong. Thời gian điều trị trung bình từ 10-14 ngày với kháng sinh phối hợp nhiều loại, liều cao. Sau 24-48 giờ điều trị bằng thuốc mà bệnh không đáp ứng hoặc trở nặng thì phải mổ để giải quyết. Tùy trường hợp mà xử trí khác nhau: cắt tử cung và hai phần phụ hoặc để lại 2 buồng trứng nếu bệnh nhân còn trẻ, tình trạng buồng trứng còn tốt hoặc chỉ cắt phần phụ có ổ áp-xe nếu tổn thương khu trú.

Nếu không điều trị đúng mức, dư chứng về sau có thể gây vô sinh, dễ bị thai ngoài tử cung hoặc bệnh diễn tiến thành mạn tính. Bệnh nhân thường cảm thấy đau trằn hạ vị, đau lưng, thấy kinh..., cần giới hạn mọi sinh hoạt, hoạt động hàng ngày.

Để bảo vệ sức khỏe sinh sản của người phụ nữ, cần phải hướng dẫn giáo dục thanh thiếu niên sống lành mạnh, văn minh, không quan hệ tình dục bừa bãi. Khi có triệu chứng viêm sinh dục thì phải đi khám để được điều trị sớm.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo