xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Việt Nam, Singapore và Malaysia cùng quảng bá du lịch ASEAN

Mai Vân

Từ ngày 16 đến ngày 22-7, Vietnam Airlines và Công ty Du lịch Vietravel đã tổ chức chuyến khảo sát tình hình du lịch ở Singapore và Malaysia thời hậu SARS. Cùng có mặt trong chuyến đi này, phóng viên Báo Người Lao Động ghi nhận những chuyển động đáng chú ý của ngành du lịch nước bạn và nỗ lực hội nhập của du lịch VN

Hấp dẫn du khách từ các món ăn dân dã

Trong những ngày ở Singapore, chúng tôi có dịp tham dự lễ hội ẩm thực do ngành du lịch tổ chức tại Trung tâm Thương mại Takashimaya S.C. Thật bất ngờ, ngay ở gian hàng đầu tiên, chúng tôi đã thấy giới thiệu các món ăn Việt Nam. Chị Nguyễn Tân Ý Thu, chủ nhà hàng Việt Nam - một người chính gốc Sài Gòn, tiếp chúng tôi với một chén chè xôi nước ngập nước dừa thơm mùi lá dứa. Chị kể: “Tôi lập gia đình với một người Singapore và sang đây từ năm 1991. Đầu tiên tôi đi làm cho một nhà hàng Pháp. Từ những lần thèm món ăn quê nhà, tôi đã nấu cho một số bạn bè cùng thưởng thức. Ai cũng khuyên tôi nên giới thiệu ẩm thực Việt Nam tại Singapore. Và quán ăn Việt Nam ra đời từ đó”. Ở nhà hàng của chị, khách có thể tìm thấy nhiều món ăn truyền thống Việt Nam như bánh tét Bến Tre, gỏi cuốn ăn với tương đen, bánh bèo, hủ tiếu Nam Vang, phở, chả lụa và những món chè xanh đỏ được nhiều khách nước ngoài gọi đúng tên: chè bánh lọt, sương sa, hột lựu... Ông David, một du khách châu Âu, ngạc nhiên một cách thú vị: “Tôi không ngờ những món ăn dân dã như vậy lại có mùi vị rất tuyệt vời”. Chị Tasaka, một người Nhật làm việc tại Singapore, cho biết: “Một tuần tôi phải ghé đến quán của chị Thu ít nhất 3 lần vì món ăn Việt Nam đã trở nên quen thuộc với tôi”.

Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi luôn bị ngắt quãng bởi khách ra vào quán tấp nập. Không chỉ có những người Việt xa quê mới tìm đến gian hàng này, chúng tôi còn thấy rất nhiều người Singapore, du khách châu Âu... đều gật gù khen ngon sau khi thưởng thức những món ăn do chính chị Thu chế biến như gỏi gà xé phay với nước mắm Phú Quốc pha cay ngọt... hay đơn giản chỉ là ly cà phê đá mang thương hiệu Ban Mê Thuột. “Quán ngày càng đông nên tôi phải đón cả anh, chị, em và các cháu sang đây hỗ trợ” - chị nói.

Tr. Bảo

Đón chúng tôi tại sân bay quốc tế Singapore, chị Huong Phung Michelle, Giám đốc Công ty Du lịch Golden M. Travel (một người Việt sinh sống tại Singapore từ 14 năm nay), đeo lên cổ chúng tôi mỗi người một vòng hoa lan, nở nụ cười tươi: "Rất vui mừng được đón những người đồng hương". Cũng ngay tại sân bay, chúng tôi đã vào khu Internet để liên lạc về nhà vì Internet tại Singapore được miễn phí hoàn toàn.

Đầu tư 200 triệu SGD phục hồi du lịch sau SARS

Ông Jimmy Gan, quản lý khách sạn Asia (Singapore), đã giới thiệu với đoàn nhà báo TPHCM như vậy khi đề cập sự kiện Việt Nam là nước đầu tiên khống chế được SARS. Ông nói: "Cả nước Singapore nghiêng mình và luôn tự hỏi tại sao Việt Nam lại giỏi thế. Chúng tôi luôn theo dõi tin tức về Việt Nam trong cách xử lý các vấn đề xung quanh SARS để học tập các bạn. Và ngay cả khi SARS đã được khống chế toàn bộ, Việt Nam vẫn là tấm gương sáng”.

Singapore được mệnh danh là thành phố sạch nhất thế giới với 2 lần làm vệ sinh trong ngày, nhưng ở lúc cao điểm, ngành vệ sinh của nước này đã liên tục làm vệ sinh đường phố 3 lần/ngày.

Tương tự như các nước đã từng trải qua SARS, Singapore cũng gặp khó khăn trong việc thu hút khách du lịch. Năm 2002, Singapore đón hơn 7 triệu khách với doanh thu 18 tỉ đô la Singapore (1 đô la Singapore (SGD) = 9.000 đồng Việt Nam), tuy nhiên sau SARS, Singapore chỉ hy vọng doanh thu 6 tháng cuối năm 2003 là 4 tỉ SGD. Bà Selina Tan, phụ Trách đối ngoại Tổng cục Du lịch Singapore (Tourism Singapore Board), cho biết: Chính phủ Singapore đã chi 200 triệu SGD để phục hồi ngành du lịch, trong đó dành 140 triệu SGD cho việc hỗ trợ các hoạt động khách sạn, nhà hàng; 50 triệu SGD thúc đẩy ngành hàng không và 10 triệu SGD để xây dựng lại sân bay.

Đảo Genting thu hút 14 triệu khách/năm

Rời Singapore, chúng tôi đến Malaysia qua cửa khẩu đường bộ Salamat Katang. So với các nước trong khu vực, Malaysia là nước đón nhiều khách nhất trong năm 2002. Điểm thu hút nhiều khách du lịch nhất là đảo Genting. Đảo rộng 4.848 ha, cách mặt biển 2.000 m, năm ngoái đảo Genting đón hơn 14 triệu lượt khách đến vui chơi. Chúng tôi đi qua đảo bằng cáp treo dài 3 - 4 km. Do nằm ở khu vực cao nguyên nên khí hậu quanh năm từ 14 - 18oC, trời dày đặc sương mù. Để tránh không khí lạnh, tất cả các khu vui chơi và khách sạn được xây dựng liên kết thành một nhà lồng tròn. Đảo có 6 khu resort và khách sạn với 7.000 phòng, trên 20 khu vui chơi và hơn 70 cửa hàng mua sắm. Ngay thời điểm chúng tôi đến, tại đây vừa khánh thành thêm trò chơi mạo hiểm trên trời (Sky Venture) với vốn đầu tư 10 triệu ringgit (1 ringgit (RM) = 4.200 đồng Việt Nam).

Ông Abdul Halim Saruji, Phó Tổng Giám đốc Xúc tiến thị trường ASEAN, Tổng cục Du lịch Malaysia (Tourism Malaysia Board), cho biết: Malaysia đã xây dựng hàng loạt sự kiện lễ hội và văn hóa nghệ thuật kéo dài suốt năm để thu hút khách như: tháng 5 và tháng 6 tổ chức các lễ hội văn hóa; tháng 7 và tháng 8 tổ chức lễ hội ẩm thực và trái cây; tháng 3 và tháng 6 tổ chức giải đua xe và giải golf; trong đó tháng 3, tháng 8 và tháng 12 đồng loạt giảm giá tại các khu mua sắm. Để thu hút khách quay lại Malaysia, chính phủ đã đầu tư 400 triệu RM để phục hồi du lịch.

Việt Nam: Chuẩn bị du lịch SEA Games

Chuyến đi này ngoài việc tìm hiểu về tình hình du lịch của Singapore và Malaysia, còn có một lý do khác quan trọng hơn là cả Vietnam Airlines và Vietravel tiến hành xúc tiến các hợp đồng du lịch để phục vụ SEA Games 22 vào tháng 12 sắp tới.

Ông Triệu Công Tinh Thanh, Phó Tổng Giám đốc Vietravel, cho biết: Chuyến đi này, ngoài việc học tập cách làm du lịch, cán bộ công ty chúng tôi còn chủ động xúc tiến các hoạt động thu hút khách từ hai nước này đến Việt Nam nhân dịp SEA Games sắp tới vì đây là những nước có thành tích thể thao cao trong khu vực. Từ chuyến đi thực tế này, Vietnam Airlines sẽ kết hợp với một số đơn vị lữ hành uy tín tại Việt Nam để tổ chức các đợt quảng bá “tiền SEA Games” vào tháng 9 sắp tới.

Đánh giá du lịch Việt Nam, ông Abdul Halim Saruji nhận xét: Việt Nam là nước nổi tiếng về danh lam thắng cảnh với 5 di sản văn hóa thế giới. Tháng 8 sắp tới, đoàn của ông sẽ đến Hà Nội để thành lập văn phòng đại diện của Tổng cục Du lịch Malaysia. Từ văn phòng này, ông cho biết sẽ xúc tiến quảng bá tuyến điểm du lịch danh lam tại Việt Nam và Malaysia với toàn thế giới.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc với Tổng cục Du lịch Singapore và Malaysia, phía bạn đều cho biết họ thiếu thông tin về việc chuẩn bị SEA Games 22 tại Việt Nam. Bà Selina Tan cho rằng: “Chắc chắn là sẽ xúc tiến các chương trình cổ động SEA Games 22, tuy nhiên cho đến giờ phút này, chúng tôi chưa nhận được thông tin cụ thể về địa điểm, giá vé... mà đúng ra đã phải thông tin cách đây 1 năm”. Thậm chí, ông Abdul Halim Saruji còn hỏi: Hình như SEA Games 22 chỉ được tổ chức tại Hà Nội phải không?

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo