xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xăm mình - loại "mốt"... hủy hoại thân thể

Diệu Thu - Thùy Dương

Nhóm tụi em đứa nào cũng có hình xăm, không lớn thì nhỏ nên em không thể không có. Khi lập nhóm chúng nó ra quy định: Phải có hình xăm về một biểu tượng nào đấy thì mới được vô nhóm, nên dù biết phải chịu đau đớn em cũng liều”.

Thế là trên bắp tay Kh. có một chú thỏ con xinh xinh, dù “xinh” thật nhưng Kh. không bao giờ để lộ cho ba mẹ cậu biết. “Ba mẹ mà biết thì em nhừ đòn”, Kh. nói. Nhiều bạn trẻ mà chúng tôi gặp đều có cùng suy nghĩ: Xăm hình mới là “sành điệu”, đôi khi hình xăm còn để “hù” người khác.

Dùng cả máy để xăm hình

Hiện nay, việc xăm hình (hay còn gọi là lên hình) trở nên phổ biến trong lứa tuổi thanh niên, từ 18-25 tuổi, tập trung tại các khu lao động nghèo. Đối tượng xăm hình đông nhất là giới giang hồ, kế đến là dân xì ke và cuối cùng là giới trẻ thích chơi nổi. Theo A., một “dân chơi” ở quận 7, việc xăm hình cũng không có gì là khó: chỉ cần một cái kim khâu, cồn 900, ít mực tàu (hay lấy kem đánh răng trộn với lọ nghẹ) và tất nhiên, phải có chút “gan” để chịu đau là có thể tự xăm hình cho nhau. Dạng xăm máy, một máy có 8 kim và 4 mũi dặm màu, xăm máy thường chuẩn và nhanh hơn. Có người chịu đau giỏi, họ có thể để cho người khác lấy dao lam rạch một đường dài, rồi bôi mực tàu lên đường rạch. Hình xăm cũng thể hiện nhiều điều: Xăm hình nói lên đẳng cấp giang hồ hoặc xăm hình để kỷ niệm hết hạn “nghỉ mát”, kỷ niệm “thất tình”... hoặc để “lòe” bạn bè. A. cho biết thêm, hình kỳ lân, quái thú nói lên sự hung dữ của người xăm nó; hình bông hồng, trái tim, cặp cá... biểu tượng cho tình yêu... Mỗi hình xăm có ý nghĩa riêng, nhưng nếu xăm hình đại bàng, rồng mà bị dân giang hồ bắt gặp dễ bị ăn đòn sảng, thậm chí bị đánh cho tới khi phải xóa hết hình xăm mới thôi. Một lần đi trên đường Hai Bà Trưng, đập vào mắt chúng tôi là hình xăm con rồng trên cánh tay một cô gái. Cô ta tỏ ra kiêu hãnh khi thấy nhiều người đi đường quay nhìn. Ra đường, nếu quan sát kỹ, ta sẽ thấy nhiều người với những hình xăm tương tự như thế, nhất là vào buổi chiều hoặc buổi tối. Nhưng nơi xuất hiện nhiều nhất lại là các quán bar, vũ trường, khi người ta đua nhau mặc đồ hở, cũng là để khoe hình xăm. Đ., học sinh lớp 12, có “thành tích” đáng nể: Cả người chỗ nào cũng có hình xăm, trừ hai cẳng chân và cẳng tay. Đó là kết quả mà Đ. tích cóp tiền và đi xăm trong hơn một năm mới có được. Đ. kể: “Lúc đầu em chỉ xăm con chuột nhỏ xíu thôi, nhưng dần dần em thấy xăm hình cũng thú vị, nhất là khi làm cho đám bạn “lé” mắt, em thấy rất vui. Trên người em giờ chẳng thiếu con gì cả”. Nhưng Đ. cũng chỉ vạch áo cho đám bạn xem chứ không bao giờ dám để lưng trần khi ra đường.

Gây tê để xăm những vùng “tế nhị”

Anh N., hành nghề xăm hình ở đường Dương Bá Trạc, quận 8, cho biết khách đến chỗ anh xăm hình chủ yếu là thanh niên, nhất là dân có dính đến ma túy, hình xăm chủ yếu là rồng. Nữ thường xăm  hình bông hồng, con bướm hay hình rắn cắn “trái cấm”, thậm chí nhiều người còn xăm hình con chuột trên đùi, ở tư thế đang chạy vào... phía trong. Dạng gái làm tiền, má mì hoặc bán cà phê thích gây ấn tượng với khách thường xăm loại hình này. Để xăm hình con rồng phải mất từ 6-8 tiếng đồng hồ, thêm 4 tiếng dặm màu, giá từ 300.000 đồng - 500.000 đồng; kỳ lân giá từ 200.000 đồng - 400.000 đồng. Thường phải 4 ngày sau mới hết đau. Muốn hình xăm giữ được lâu, phải 10 giờ sau khi xăm mới được tắm và phải tránh để nước vô chỗ xăm. Vì thích chơi nổi, L. không ngại xăm ngay hàng chữ: “I need you tonight (Em cần anh đêm nay)” ngay... trên ngực. L. nói: “Mình chưa lên hình bao giờ nên phải tiêm thuốc tê, nhất là khi xăm những vùng “tế nhị”. Còn H., vì thấy đứa bạn thân có đủ loại hình trên người, H. cũng nhờ bạn xăm hộ hình con rồng ở sau lưng. Do chịu đau không quen, khi xăm được nửa con, H. bị bệnh. Một tuần sau khỏi bệnh, H. lại xăm tiếp và giờ thì cậu đã có con rồng như ý. T. thì thảm hơn, trong một lần mặc áo sát nách ra đường, hình xăm đại bàng của cậu đã lọt vào tầm ngắm của dân giang hồ, bị “dằn mặt” bằng những trận đòn chí tử. T. phải chịu đau phá hình đại bàng mới được yên thân sau đó.

K., một người có vẻ am hiểu về hình xăm, lý giải: “Không phải ai muốn lên hình cũng được, lên tầm bậy là bị uýnh liền. Những người lên hình đại bàng, rồng phải có bản lĩnh và cơ bản là phải liều. Dân chơi hàng “ken” trước khi xăm thường hít hàng nên không thấy đau”. Theo K., những trường hợp bị bệnh khi lên hình là do lưỡi lam hoặc kim gỉ sét, gây nhức ở đường xăm. Đa số những đối tượng mà chúng tôi tiếp xúc đều cho biết, 1-2 đường xăm đầu thường rất đau, nhưng “chịu ăn, chịu chơi, trời phù hộ”.

Xăm hình: Nguy cơ lây nhiễm HIV, viêm gan siêu vi B, C

Cuộc vui nào cũng tàn, trò chơi nào rồi cũng đến lúc chán. Có lẽ vì thế mà nhiều người, sau một thời gian chơi nổi bằng cách xăm hình đã tìm đến khoa khám bệnh Bệnh viện Da liễu TPHCM để nhờ các bác sĩ xóa hộ những vết xăm mà trước đây họ từng phải chịu bao đau đớn mới có được. Nhưng theo bác sĩ Trần Ngọc Ánh, Khoa Khám bệnh Bệnh viện Da liễu TPHCM, tại Bệnh viện Da liễu hiện chưa có kỹ thuật nào để xóa những vết xăm đó. Một số nơi khác đã dùng phương pháp đốt sâu để xóa nhưng đã để lại những đường sẹo lồi theo vết xăm. Cũng theo bác sĩ Ánh, người xăm hình dễ bị lây bệnh nếu sử dụng chung dụng cụ xăm hình với những người nhiễm HIV, viêm gan siêu vi B, viêm gan siêu vi C... Cũng có thể bị bệnh herpes – bệnh mụn rộp, loại bệnh thường tái đi tái lại hay bệnh chàm nếu bị dị ứng với chất màu dùng để xăm. Bệnh này sẽ làm da dầy lên, gây ngứa... và có thể kéo dài cả năm.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo