xem thêm
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xúc động tiễn chị Tú ra Huế ghép thận

Bài-ảnh: Ca Linh

(NLĐO)- Khoảng 5 giờ hôm nay, 4-1, nhiều người thân, các bệnh nhân đã đến Khoa Nội tổng hợp của Bệnh viện (BV) đa khoa TP Cần Thơ để động viên chị Hứa Cẩm Tú (người bị cắt mất 2 quả thận) trước khi ra Huế ghép thận.

Từ 4 giờ, vợ chồng chị Tú đã thức dậy để chuẩn bị mọi thứ. Anh Nguyễn Thiện Trí, chồng chị Tú, bày tỏ: “Đêm qua, tôi hồi hộp, không ngủ được. Tôi rất xúc động khi có nhiều người đã đến động viên tinh thần cho vợ tôi”.

Uống sữa hồi sức trước chuyến đi dài

Anh Trí chuẩn bị đồ đạc cho 2 vợ chồng.

Những người nuôi bệnh khác đến động viên tinh thần cho chị Tú.

Trước phòng dịch vụ nơi chị Tú được điều trị, nhiều người nhà của bệnh nhân khác đến chia sẻ, an ủi và mong chị sớm bình phục.

Chị Nguyễn Thị Liên cho biết: “Tôi đi nuôi người nhà cũng trong BV này, biết chị Tú sắp ra Huế chữa bệnh nên đến đây động viên chị ấy. Tôi mong chị ấy sẽ sớm lành bệnh để trở về với các con”.

Khoảng 6 giờ, hai vợ chồng chị Tú cùng với bác sĩ Nguyễn Văn Nghĩa - Phó Giám đốc BV đa khoa TP Cần Thơ, và người cho thận đi xe lên TPHCM rồi đi chuyến bay lúc 10 giờ 30 phút để ra Huế.

Chị Tú ngồi trên xe đẩy di chuyển ra xe.

6 giờ sáng, vợ chồng chị Tú đã xuất phát đi TPHCM và di chuyển bằng máy bay ra Huế.

Trước đó, vào ngày 3-1,  bệnh nhân Tú và gia đình rất vui mừng và bày tỏ sự biết ơn đối với những người tình nguyện cho thận và bạn đọc của Báo Người Lao Động trong thời gian qua đã quan tâm sâu sắc.

Niềm vui khôn xiết

Ngày 3-1, nằm trong Khoa Nội tổng hợp, chị Tú không tỏ ra lo sợ mà trái lại rất vui mừng, tinh thần khá tốt. Do được chạy thận nhân tạo trước khi đi nên cơ thể chị đã không còn sưng phù.

Chị Phạm Thị Kim Luôn (chị em bạn dâu với chị Tú) hớn hở nói: “Biết tin chị Tú được ra Huế ghép thận, anh em chúng tôi bắt xe buýt từ huyện Thới Lai lên BV để động viên tinh thần chị ấy. Má chồng tôi đã không ngủ được khi hay chị Tú sắp được trở về cuộc sống hàng ngày”. Chị Tú nằm trên chiếc ghế bố, miệng luôn nở nụ cười khi trò chuyện cùng người thân.

Đứa con trai út Nguyễn Minh Toàn bới lại tóc cho mẹ mình

Đứa con trai út Nguyễn Minh Toàn thường đến vuốt tóc, rồi bới lên cho mẹ. Chị Tú xúc động: “Toàn lên BV ở chung với vợ chồng tôi đã 10 ngày nay. Tối nào nó cũng khóc và bảo mẹ đi rồi mau về với con, làm tôi không kiềm được nước mắt”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Thiện Trí, chồng chị Tú rất hồ hởi và đi mua giỏ xách khá to để đựng đồ chuẩn bị ra Huế. Cả tháng nay, anh chỉ mong đợi ngày vợ được ghép thận, để trở về chăm lo cho các con.

“Hồi mới hay tin chị Tú bị mất 2 quả thận, gia đình tôi ai hoang mang. Gia đình làm nghề đan chậu kiểng rất cực, và bán rất đắt vào dịp Tết. Xem như Tết năm nay chị ấy được nghỉ ngơi rồi”, chị Nguyễn Thị Mỹ Phúc, em chồng chị Tú nói vui.

Đã có nguồn thận dự phòng

Ngày 3-1, lãnh đạo Sở Y tế TP Cần Thơ và Ban Giám đốc BV đã đến động viên và giải đáp thắc mắc, băn khoăn cho bệnh nhân cùng gia đình.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, bác sĩ Lê Quang Võ, Giám đốc BV đa khoa TP Cần Thơ, cho biết: “Hiện đã có một người hiến thận tương thích với chị Tú, tuy nhiên nó còn phụ thuộc vào phản ứng miễn dịch giữa người cho và người nhận. Điều này còn phải chờ BV Trung ương Huế làm các xét nghiện chuyên sâu”.
Anh Nguyễn Thiện Trí cùng đứa con trai út xếp đồ vào giỏ chuẩn bị để ra Huế

Hai vợ chồng chị Tú cùng bác sĩ Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc BV và 1 người hiến thận sẽ đi xe lên TPHCM, từ đây sẽ di chuyển bằng máy bay ra Huế. Ngoài ra, còn có thêm người hiến thận cùng nhóm máu O với chị Tú đi theo.

Được biết, ngoài BV Trung ương Huế cũng có một người hiến thận để dự phòng trường hợp thận của 2 người tại Cần Thơ cho không ghép được cho chị Tú. Do vậy, nếu không có gì thay đổi, chị Tú sẽ có quả thận mới trước Tết.

Theo bác sĩ Võ, chi phí ghép thận sẽ do Bộ Y tế lo, còn việc điều trị sau khi ghép thận sẽ tính tiếp.

Chị Hứa Cẩm Tú bày tỏ: “Tôi hy vọng trước Tết sẽ có lại sức khỏe để đi mua đồ Tết cho các con, trang trí nhà cửa. Các bác sĩ rất quan tâm đến tôi nên tôi nghĩ mình sẽ sớm được về nhà”.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

• Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

Chọn một trong số các hình thức sau

Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn