Doanh nghiệp
01/12/2016 19:49

Nông sản xuất khẩu cần giải bài toán vận chuyển tối ưu

Chi phí vận tải cao là nguyên nhân chính làm giảm sức cạnh tranh trái cây xuất khẩu của Việt Nam nói chung và trái thanh long xuất khẩu nói riêng.

Ông Vũ Trọng Tuệ, Tổng Giám đốc Tân Nam Chinh Việt Nam Cold Logistics (Tân Nam Chinh) đã trao đổi về vấn đề này sau khi công ty ký hợp đồng hợp tác với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - Chi nhánh Hải Phòng (Vinalines Hải Phòng) để triển khai giải pháp vận chuyển đa phương thức nhằm giảm chi phí vận chuyển hàng lạnh

Phóng viên: Ông đánh giá thế nào về thị trường dịch vụ vận tải hàng nông sản hiện nay, loại hình vận tải nào phù hợp nhất đối với việc vận chuyển hàng nông sản?

- Ông Vũ Trọng Tuệ: Theo Ngân hàng Thế giới, trên thang điểm 100, Việt Nam hiện đạt 55,7 điểm về hoạt động chuỗi cung ứng nông sản; 60,6 điểm về quản lý chất lượng sản phẩm và 48,4 điểm về thương mại kinh doanh nông sản. So với Philippines, Việt Nam trội hơn về quản lý chất lượng nhưng lại kém hơn về hoạt động chuỗi cung ứng và thương mại. Theo đó, tỉ lệ tổn thất trung bình trong ngành hiện nay là từ 25%-30%. Mức tổn thất đối với trái cây và rau quả, tùy theo phương thức chế biến và vận chuyển, mức độ tổn thất có thể lên đến 45%.

Nguyên nhân chính dẫn đến tỉ lệ tổn thất cao có thể kể đến mức độ cơ giới hóa thấp cũng như năng lực vận chuyển, hạ tầng giao thông còn quá nhiều cản ngại. Đặc biệt, với hàng nông sản xuất khẩu, chất lượng sản phẩm, lợi thế cạnh tranh tùy thuộc vào chất lượng chuỗi cung ứng lạnh. Chưa có chuỗi cung ứng lạnh “chuẩn toàn cầu” vận hành xuyên suốt thì sản phẩm nông nghiệp Việt Nam khó tìm được vị trí xứng đáng trên những quầy hàng lạnh có giá cao ở các siêu thị trong và ngoài nước.

Vậy việc hợp tác giữa Tân Nam Chinh và Vinalines Hải Phòng có ý nghĩa thế nào trong việc phát triển chuỗi cung ứng này, thưa ông?

- Có được sự hợp tác kinh doanh với Vinalines Hải Phòng, tận dụng được thế mạnh đường biển, Tân Nam Chinh tìm được bài toán tối ưu so với chi phí vận chuyển đường bộ, giảm 20% cước phí vận chuyển hàng lạnh, nông sản, trái cây trên lộ trình Nam - Bắc. Có đội tàu Vinalines thường xuyên cập cảng Sài Gòn - Hải Phòng nối kết với hệ thống kho lạnh nằm giữa vùng nông sản xuất khẩu của mình, Tân Nam Chinh có đầy đủ khả năng đảm đương dịch vụ “door to door”, chủ hàng có thể an tâm, tin tưởng giao phó hoàn toàn cho Tân Nam Chinh trách nhiệm giao hàng đến tận tay người nhận hàng,với chi phí tối ưu ngay cả lúc nông - lâm - thủy sản vào mùa bội thu.

Tân Nam Chinh Việt Nam Cold Logistics hợp tác với Vinalines Hải Phòng để giảm 20% cước phí vận chuyển hàng lạnh trên lộ trình Bắc - Nam Ảnh: Quốc Minh
Tân Nam Chinh Việt Nam Cold Logistics hợp tác với Vinalines Hải Phòng để giảm 20% cước phí vận chuyển hàng lạnh trên lộ trình Bắc - Nam Ảnh: Quốc Minh

Vậy thế mạnh của Tân Nam Chinh sẽ được phát huy như thế nào trong mối hợp tác này?

- Tân Nam Chinh sở hữu đội xe container lạnh được sản xuất tại Mỹ có khả năng vận tải lên đến 15.000 - 20.000 container mỗi năm, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng nông sản, thủy hải sản ngay cả vào mùa chính vụ.

Với hệ thống kho lạnh hơn 30.000 m2 có khả năng lưu chuyển lên đến 20.000 tấn hàng/tháng, tọa lạc ở trung tâm các vùng nguyên liệu nông - lâm - thủy sản xuất khẩu tại Bình Thuận, Long An, Tiền Giang, Bến Tre…, Tân Nam Chinh có ưu thế lớn trong thị trường giao nhận vận chuyển tại Việt Nam.

Đặc biệt, Tân Nam Chinh cũng là đối tác truyền thống tin cậy của hầu hết các hãng tàu trong nước và quốc tế như Vinalines, WanHai, APL, Maersk Line, CMA. KMTC… Nhờ đó, chúng tôi có khả năng giúp khách hàng - các nhà sản xuất lên bài toán tối ưu chi phí vận chuyển hàng lạnh từ những vùng đặc sản trái cây ở các tỉnh Bình Thuận, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Cần Thơ… đến các bến cảng nổi tiếng của Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Đông, châu Âu và Bắc Mỹ…

Theo thỏa thuận được ký, Tân Nam Chinh và Vinalines Hải Phòng là đối tác chiến lược trong việc vận chuyển bằng đường thủy các mặt hàng lạnh tại thị trường nội địa và có thể vươn ra thị trường các nước trong khu vực ASEAN, giúp tiết kiệm chi phí 20% so với phương tiện vận tải đường bộ trên các lộ trình. Hotline của chương trình hợp tác: 0901820182, Website: tannamchinh.com.

VŨ KHA thực hiện

Viết bình luận

Gen Z làm gì khi nghỉ lễ: Người hào hứng đi chơi xa, kẻ ở nhà uống trà chạy deadline

Gen Z làm gì khi nghỉ lễ: Người hào hứng đi chơi xa, kẻ ở nhà uống trà chạy deadline

Sản phẩm 14:25

Kỳ nghỉ lễ sắp tới là cơ hội vàng để gen Z nghỉ ngơi sau những áp lực công việc, học tập và giải nhiệt cuộc sống khỏi nắng nóng, oi bức. Mỗi người đều có dự định cho riêng mình để xua tan căng thẳng mệt mỏi, cân bằng cuộc sống.

Phòng khám Mercy: Top địa chỉ làm đẹp uy tín

Phòng khám Mercy: Top địa chỉ làm đẹp uy tín

Doanh nghiệp 13:31

Phòng khám Mercy cũng luôn hoàn thiện mỗi ngày từ chất lượng dịch vụ, cập nhật các công nghệ làm đẹp tiên tiến cho tới việc luôn lấy chữ tâm đặt lên hàng đầu để có thể đạt được vị thế như ngày hôm nay.

VIETBANK được vinh danh top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024

VIETBANK được vinh danh top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024

Thị trường 11:48

Ngày 24-4-2024, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Ngân hàng Việt Nam Thương Tín (Vietbank) vinh dự nhận giải thưởng “Top 50 Doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024” do Báo Vietnamnet và Tổ chức Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) bình chọn.

VietCredit đồng hành trong họp báo ra mắt phim “B4S – Trước giờ yêu”

VietCredit đồng hành trong họp báo ra mắt phim “B4S – Trước giờ yêu”

Nhịp sống 10:00

“B4S - Trước giờ yêu", bộ phim mới nhất từ nhà sản xuất "Tiệc trăng máu", đã có buổi ra mắt vào tối ngày 16/04 tại rạp CGV Vivo City. Phim điện ảnh này đánh dấu sự tài trợ của Công ty tài chính Cổ phần Tín Việt (VietCredit), mở ra hướng hợp tác mới giữa lĩnh vực tài chính và điện ảnh.

Cận cảnh công trường thi công dự án Charm Diamond

Cận cảnh công trường thi công dự án Charm Diamond

Thị trường 09:00

Ngay sau khi hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết, chủ đầu tư dự án Charm Diamond đã nhanh chóng tiến hành thi công phần hầm móng với nhịp độ 3 ca liên tục/ngày, không nghỉ cuối tuần và ngày lễ nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Vào cổng tự do, tận hưởng trọn vẹn siêu lễ hội biển tại Charm Fantasea

Vào cổng tự do, tận hưởng trọn vẹn siêu lễ hội biển tại Charm Fantasea

Thị trường 08:00

Diễn ra trong 5 ngày, từ 27-4 đến 1-5-2024, siêu lễ hội Charm Fantasea tại Charm Resort Hồ Tràm là một trong những sự kiện lớn được đông đảo du khách mong chờ trong dịp lễ 30-4 tới. Điểm nhấn của chương trình là đêm đại nhạc hội Fantasea Show vào tối 30/4 với dàn line up đỉnh cao.

Bizen phát động chiến dịch “Lao động - Đẹp trong từng khoảnh khắc”

Bizen phát động chiến dịch “Lao động - Đẹp trong từng khoảnh khắc”

Doanh nghiệp 07:30

Bizen vừa phát động chiến dịch “Lao động - Đẹp trong từng khoảnh khắc” cho cá nhân, tập thể công nhân viên trong các khu công nghiệp. Chiến dịch diễn ra từ ngày 8-4-2024 đến hết 10-5-2024, tại các khu vực mà Bizen phục vụ suất ăn công nghiệp.