Điểm sáng truyền thông Việt

Tin mới

11/03/2014 20:22

Truyền thông quảng cáo, một ngành mà sức sáng tạo là yếu tố sống còn, mới chỉ chiếm trên dưới 1% GDP của Việt Nam. Các doanh nghiệp truyền thông trong nước lại đang phải cạnh tranh gay gắt với các đơn vị nước ngoài trong bối cảnh mức đầu tư cho hoạt động truyền thông còn khiêm tốn. Bà Nguyễn Minh Hương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Truyền thông Vàng (Golden Communication Group), trao đổi về vai trò của các hãng truyền thông nội trong việc thúc đẩy ngành quảng cáo Việt Nam

Doanh nghiệp truyền thông Việt đang phải cạnh tranh với nhiều đơn vị chuyên nghiệp nước ngoài ngay trên sân nhà. Bà nhìn nhận thế nào về cuộc đối đầu này?

- Bà Nguyễn Minh Hương: Ở thị trường quảng cáo truyền thông Việt Nam hiện nay, 70% thị phần là do các doanh nghiệp (DN) nước ngoài nắm giữ. Các công ty  quảng cáo nước ngoài được chỉ định  nguồn khách hàng có sẵn,  nhận sự hỗ trợ rất lớn từ tập đoàn mẹ và đặc biệt là hưởng các ưu đãi dành cho nhà đầu tư nước ngoài, trong khi các công ty truyền thông trong nước thì phải tự bơi. Đây là sự bất bình đẳng rất lớn mà phần thiệt thuộc về DN nội.

 

 

Không chỉ vậy, tư tưởng chuộng ngoại của người Việt cũng góp phần khiến các DN truyền thông nội càng khó cạnh tranh. Trước hết, nhiều khách hàng thích sử dụng agency ngoại vì họ có tên tuổi và cung cách làm việc khá chuyên nghiệp. Kế đến, ấn tượng không tốt gây ra bởi một bộ phận các công ty truyền thông nội manh mún càng khiến những đơn vị hoạt động bài bản như chúng tôi gặp bất lợi.

Được biết doanh thu năm 2013 của Tập đoàn Truyền thông Golden đã vượt mốc 1.000 tỉ đồng, ngang ngửa với nhiều đơn vị ngoại. Bí quyết nào đã giúp công ty cạnh tranh thành công như vậy?

- Hiện nay, Golden đang có được nguồn khách hàng uy tín ở nhiều lĩnh vực như dược phẩm, hàng tiêu dùng, viễn thông hay tài chính. Đặc biệt là có những khách hàng quốc tế uy tín như Unilever cũng gắn bó với chúng tôi từ lâu và họ hài lòng với chất lượng dịch vụ cũng như cung cách phục vụ của Golden.

Về số lượng khách hàng mới, năm vừa qua cũng tăng khoảng 30% nhưng tăng trưởng doanh thu lớn nhất vẫn đến từ những khách hàng lâu năm. Nhờ tích hợp thành công các dịch vụ và biến Golden thành một one-stop-shop truyền thông quảng cáo, giờ đây khách hàng của chúng tôi có thể chọn lựa thực hiện nhiều hoạt động trên nhiều kênh hơn mà vẫn tiết kiệm được chi phí và thời gian. Không phải công ty truyền thông nào tại Việt Nam cũng làm được điều này, vừa có lợi cho khách hàng mà cũng đem về thêm nguồn thu cho Golden.

 

Team building là hoạt động thường niên để nhân viên gắn kết nhiều hơn
Team building là hoạt động thường niên để nhân viên gắn kết nhiều hơn

 

Các tập đoàn lớn của nước ngoài luôn tìm cách thâu tóm những đối thủ nội mạnh để giảm áp lực cạnh tranh. Golden đã lọt vào tầm ngắm này hay chưa?

- Tôi có thể tự hào nói rằng đến giờ Golden vẫn là một tập đoàn truyền thông của người Việt. Trước đây đã có khá nhiều đơn vị nước ngoài ngỏ ý mua lại, tuy nhiên, do quan điểm hợp tác của đôi bên không đồng thuận nên chúng tôi đều từ chối.

Quan điểm của Golden là nếu đối tác ngoại không mang lại giá trị chuyên môn cho mình thì sẽ không chấp nhận. Thực tế, trong khi có nhiều người chủ cùng ngành đã bán công ty để thu về tiền mặt thì chúng tôi thấy khả năng tăng trưởng vẫn còn ở trước mắt. Golden có lợi thế là không điều hành theo kiểu gia đình và những vị trí then chốt nhất đều là những người rất giỏi trong lĩnh vực của mình. Ngoài ra, chúng tôi vẫn đang xây dựng đội ngũ kế cận để tiếp tục phát triển công ty trong dài hạn.

Năm 2014, thị trường được dự báo sẽ bắt đầu khởi sắc và ngành truyền thông quảng cáo cũng sẽ đạt được sức bật mới. Bà kỳ vọng Golden sẽ đạt được những mục tiêu nào trong năm nay?

- Năm nay, chúng tôi đặt mục tiêu doanh thu tăng 15% và tự tin sẽ đạt được. Tuy nhiên, mục tiêu quan trọng nhất vẫn sẽ là phát triển bền vững thông qua xây dựng đội ngũ có chuyên môn và gắn bó lâu dài với công ty.

Năm ngoái, doanh số của chúng tôi tăng 30% nhưng số lượng nhân viên chỉ tăng có 2%. Điều đó đã khẳng định chất lượng công việc của nhân sự công ty đã hiệu quả hơn rất nhiều. Tôi tự tin rằng nếu tiếp tục giữ vững được những lợi thế của mình, Golden sẽ tiếp tục đà tăng trưởng và góp phần nâng tầm ngành quảng cáo truyền thông của Việt Nam. 

Ngọc Khoa thực hiện
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất