Ngân hàng tìm về dịch vụ

Tin mới

08/10/2013 20:49

Thị trường ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam đang trở nên cạnh tranh với các cuộc chạy đua ráo riết về công nghệ, mạng lưới, tiện ích dịch vụ

Việc ứng dụng công nghệ để tạo ra tiện ích cho khách hàng đã được nhiều ngân hàng (NH) lớn triển khai từ lâu. Tuy nhiên, có thời điểm do mải mê chạy theo tăng trưởng tín dụng (huy động - cho vay) nên các NH quên mất “bản ngã” bền vững chính là nguồn thu từ các kênh dịch vụ.

Thu hộ tiền: điện, nước, vé máy bay...

Tín dụng tăng trưởng chậm, kinh tế vẫn khó khăn, cuộc cạnh tranh của các NH đang chuyển sang kênh dịch vụ. Khởi đầu với chiếc thẻ ATM do Vietcombank (NH TMCP Ngoại thương Việt Nam) phát hành từ hơn 10 năm trước, tiếp theo đó là sự tham gia rầm rộ của hàng loạt NH khác. Lúc này, người ta vẫn nhớ đến “sự kiện Techcombank (NH TMCP Kỹ thương Việt Nam)” dám bỏ ra gần 20 tỉ đồng vào năm 2001 để đầu tư hệ thống NH lõi (core banking) Teminos (Thụy Sĩ) hiện đại nhất lúc bấy giờ. Những bình luận kiểu như “điên rồ, quá mạo hiểm” đã nhanh chóng nhường chỗ cho sự thán phục khi thị trường chứng kiến bước “đại nhảy vọt” của NH này về các sản phẩm công nghệ - NH. Chỉ 2 năm sau đó, năm 2003, Techcombank nhanh chóng trình làng các dịch vụ, sản phẩm của NH trực tuyến - internet banking.
 
Các ngân hàng đầu tư mạnh cho công nghệ để tạo sự thuận tiện tối đa cho khách hàng khi giao dịch

“Chúng tôi dùng công nghệ làm động lực phát triển và đầu tư mạnh cho công nghệ để tạo sự thuận tiện tối đa cho khách hàng khi giao dịch với NH” - một lãnh đạo của Techcombank đã lý giải. Sự tiện ích mà dịch vụ mang lại là thay vì đến trực tiếp phòng giao dịch, khách hàng của Techcombank có thể thực hiện rất nhiều loại giao dịch qua internet banking, mobile banking, ATM; từ chuyển khoản, thanh toán tiền điện, điện thoại đến vay online, gửi tiết kiệm online... Trường hợp cần tiền mặt gấp mà lại không mang thẻ ATM bên mình, khách hàng vẫn có thể rút được tiền chỉ bằng một thiết bị có nối internet và điện thoại di động mà không cần thẻ.

Từ 46 phút xuống 1 phút

Sự tham gia của hàng loạt NH về các giải pháp công nghệ trong những năm gần đây đã khiến dịch vụ NH có một diện mạo mới. Theo kết quả khảo sát của Techcombank, giờ đây khách hàng không phải tốn 46 phút để đến quầy thực hiện một giao dịch nào đó mà chỉ mất 1 phút với NH trực tuyến hay ở một ATM gần đó để đáp ứng nhu cầu của mình.

Ông Đỗ Tuấn Anh, quyền Tổng Giám đốc Techcombank, chia sẻ: “Để tạo sự thuận tiện cho khách hàng, Techcombank đã không ngừng mở rộng mạng lưới chi nhánh với mục tiêu cứ trong vòng bán kính 1 km sẽ có một điểm phục vụ khách hàng. NH cũng vừa chính thức ra mắt trụ sở Techcombank miền Nam vào đúng dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 20. Một cao ốc hạng A hiện đại ngay giữa trung tâm TP HCM sẽ mang đến cho khách hàng những trải nghiệm đẳng cấp khi đến giao dịch với Techcombank. Bên cạnh đó, NH vẫn luôn duy trì mức đầu tư lớn cho hệ thống công nghệ trong suốt nhiều năm qua kể cả trong lúc nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn”.

Ông Timothy James Charlton, Tổng Biên tập Tạp chí Asian Banking and Finance, đơn vị vừa trao giải thưởng NH Bán lẻ Tốt nhất Việt Nam cho Techcombank, đánh giá: Thị trường NH bán lẻ tại Việt Nam đang trở nên cạnh tranh với các cuộc chạy đua ráo riết về công nghệ, mạng lưới, tiện ích dịch vụ và nguồn lực của mỗi NH. Phân khúc khách hàng ưu tiên được chú trọng đẩy mạnh: có nhân viên NH phục vụ riêng, chính sách ưu đãi đặc biệt, nơi đón tiếp riêng theo chuẩn rất cao cấp…

Có thể nhận thấy, các nhà băng đang giảm sự lệ thuộc vào tín dụng và chuyển sang thu nhập vào dịch vụ NH. Đây là xu hướng tất yếu nên cuộc cạnh tranh chắc chắn sẽ còn khốc liệt hơn trong những năm tới. 

Bài và ảnh: Khổng Thu
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất