xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cyclo-Don Vietnam, những “cua - rơ” giàu lòng nhân ái

Bài và ảnh: Kim Vân

Gương mặt rám nắng, Stéphane d’Anjou cho biết đoàn của anh vừa từ Bảo Lộc về. Anh vui vẻ nói: “Cũng có mệt vì trời nóng quá nhưng sau khi tắm xong thì chúng tôi thấy khỏe khoắn trở lại rồi”. Họ vừa kết thúc chuyến đi xuyên Việt bằng xe đạp từ Bắc vào Nam

Đoàn xe đạp Canada gồm 16 thành viên, đã vượt khoảng 1.200 km trên tuyến Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh để có mặt tại TP mang tên Bác tối 13-3 vừa qua. Trong niềm vui của chuyến đi hoàn thành tốt đẹp, trưởng đoàn Stéphane d’Anjou không giấu nổi niềm tự hào cho biết ngay sáng 14-3, đoàn sẽ đem số tiền 37.000 USD quyên góp được từ Canada để trao cho xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai nhằm xây dựng một trường mẫu giáo.

Canh cánh chuyện giúp trẻ VN

Xin con nuôi VN từ năm 2001, Stéphane d’Anjou, người cha 38 tuổi đến từ Quebec, Canada, luôn mong muốn làm được điều gì đó để giúp đỡ các em nhỏ VN còn phải chịu nhiều thiệt thòi, nhất là những trẻ em mồ côi. Ý tưởng đạp xe quyên góp từ thiện đã nảy sinh trong anh và lập tức anh nhận được sự ủng hộ đông đảo từ người thân, bạn bè. 16 người Quebec yêu thích môn đạp xe, trong đó có những người đã từng đi dã ngoại bằng xe đạp xuyên Canada, sẵn sàng tham gia vào chuyến đi dài ngày này. Nhóm Cyclo-Don Vietnam 2008 (Đạp xe-Từ thiện VN 2008) đã ra đời như vậy. Việc quyên tiền cũng diễn ra hết sức thuận lợi với sự đóng góp của nhiều doanh nghiệp, quỹ từ thiện, các tổ chức cũng như cá nhân ở Canada. Tại VN, đoàn đã liên hệ với LACAVIE, một tổ chức nhân đạo Canada chuyên giúp đỡ trẻ em VN kém may mắn, chịu trách nhiệm hỗ trợ đoàn về mặt thủ tục hành chính trong suốt cuộc hành trình.

Ấn tượng cuộc hành trình

Đoàn xuất phát từ cổng Đại sứ quán Canada tại Hà Nội hôm 27-2, sau đó đạp xe đến Hạ Long, Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình..., qua các tỉnh miền Trung, lên vùng cao nguyên Đà Lạt, Bảo Lộc, xuống Biên Hòa rồi về TPHCM. “Chuyến đi đã được phía Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist chuẩn bị khá kỹ lưỡng nên hầu như chúng tôi không gặp trở ngại gì. Hơn nữa, trong đoàn còn có một kỹ thuật viên đi kèm, luôn sẵn sàng sửa chữa xe cộ. Đôi khi chúng tôi phải dừng lại để thay bố thắng, lúc thì thay ruột xe, vỏ xe... Trong lúc đạp xe, chúng tôi thường chia thành những nhóm nhỏ để dễ dàng giúp đỡ nhau nếu gặp sự cố trên đường”- Stéphane kể lại. Theo anh, điều kiện thời tiết ở VN khá thuận lợi cho hoạt động dã ngoại bằng xe đạp vì không quá lạnh như ở Canada, mặc dù những ngày vào phía Nam thời tiết khá nóng. Các thành viên chỉ gặp khó khăn trong vài ngày đầu khi còn ở Hải Phòng với tiết trời mưa phùn, đường sá trơn và bẩn.

Stéphane nhớ nhất là khi đoàn đến Quảng Ninh, vùng đất nổi tiếng với các hầm mỏ than đá, bụi than lẫn trong không khí khiến cả đoàn người và xe đều đen sì. Anh cũng khá ấn tượng khi đi ngang qua các bờ biển VN, đặc biệt là Nha Trang với bãi biển đẹp, khí hậu dễ chịu, không khí trong lành. Tại mỗi địa phương, đoàn đều dừng chân để thăm thú và giao lưu với người dân và đặc biệt là trẻ em trong vùng. “Đất nước của các bạn có nhiều cảnh đẹp. Còn người dân thì rất vui vẻ, dễ mến. Mặc dù chúng tôi không hiểu ngôn ngữ của nhau nhưng những cuộc tiếp xúc luôn rất vui và thú vị”- Stéphane nói, vẻ đầy thích thú.

Luôn có hậu phương ủng hộ

Hiện là một chuyên viên tư vấn nghiên cứu và phát triển, Stéphane cho biết anh cũng như các thành viên còn lại trong đoàn, đều phải tự sắp xếp thời gian, gạt bỏ công việc sang một bên để thực hiện chuyến đi này. Điều may mắn là đằng sau họ luôn có gia đình, bạn bè ủng hộ và luôn theo dõi diễn tiến hành trình trong những ngày qua. Không những thế, chương trình này cũng được Chính phủ Canada đánh giá cao và tạo điều kiện để chuyến đi diễn ra tốt đẹp. Trong buổi tham quan Tổng Lãnh sự quán Canada tại TPHCM sáng 14-3, Tổng Lãnh sự Bill Johnton đã đánh giá cao hoạt động từ thiện của nhóm: “Trong năm 2008, chúng ta kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Canada-VN. Sáng kiến đạp xe này là một ví dụ điển hình cho mối quan hệ bền vững giữa hai nước. Sự tự nguyện và lòng quyết tâm đi xuyên VN của họ để làm từ thiện thật đáng khâm phục”.

Khi được hỏi thông điệp của đoàn trong chuyến du lịch từ thiện này, Stéphane chia sẻ: “Tôi muốn nói rằng cách tốt nhất để giúp các em sau này có cuộc sống tốt đẹp hơn chính là sự quan tâm đầu tư vào giáo dục. Đó là giá trị vững chắc nhất. Dĩ nhiên, gia đình là nền tảng không thể thiếu được”. Lúc này, tôi hiểu anh đang nghĩ đến đứa con nuôi VN của mình, đứa trẻ đã may mắn nhận được từ người cha Canada giàu lòng nhân ái một mái ấm gia đình và một nền giáo dục toàn diện.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo