xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mỹ: Bác sĩ bị kiện vì... giết bệnh nhân "chôm" nội tạng

Hải Ngọc (theo AP)

(NLĐO)- Ruben Navarro đã qua đời năm 2006 tại một bệnh viện ở San Luis Obispo sau khi lên cơn đau tim. Sau đó, bác sĩ đã mổ xác anh ta để lấy nội tạng.

Và hai năm rưỡi sau, những tình tiết xoay quanh cái chết này trở thành trung tâm của một vụ kiện mở màn hôm 3-11. Bị cáo là Hootan Roozrokh, 34 tuổi, một bác sĩ cấy ghép ở San Francisco. Ông bị buộc tội đẩy nhanh cái chết của Navarro để lấy nội tạng. Nếu bị kết tội, ông ta có thể phải ngồi tù 4 năm.

Đứng đơn kiện đòi bồi thường 250.00USD là bà Rosa Navarro, mẹ Navarro. Bà nói với hãng tin AP rằng bà đã sống trong một cơn ác mộng giữa đời thực khi mất đi đứa con duy nhất. “Nó là cả thế giới đối với tôi. Nó đã chết không được nguyên vẹn và cũng không được đối xử một cách tôn trọng”, bà nói.

img
Mẹ con bà Navarro khi Ruben Navarro còn sống (Ảnh: CNN)

Navarro qua đời khi mới 25 tuổi tại Trung tâm Y khoa khu vực Sierra Vista ở San Luis Obispo. Anh vốn bị suy nhược thần kinh và nhập viện trong tình trạng hôn mê sau một cơn đau tim.

Sau khi Navarro chết, thận và gan của anh được mổ lấy ra. Bệnh viện nói rằng đã được phép của bà Rosa Navarro khi rút các dụng cụ hỗ trợ sự sống ra khỏi người anh nhưng bà phủ nhận điều đó.

Luật sư bào chữa M. Gerald Schwartzbach cho rằng Roozrokh không làm gì sai, cũng không làm hại đến sức khỏe hay mạng sống của Navarro.

Nhưng theo lời khai của các y tá có mặt lúc đó, Roozrokh đã ra lệnh tiêm quá liều morphine và thuốc an thần cho Navarro. Luật của bang quy định các bác sĩ cấy ghép phải đợi cho đến khi người hiến tặng tiềm năng chết hẳn mới được bắt đầu thủ tục xin mổ lấy nội tạng.

Tuy nhiên, thẩm phán Tangeman cho rằng không có bằng chứng chứng tỏ Roozrokh đã yêu cầu tiêm kết hợp morphine và thuốc an thần. Thẩm phán cũng lưu ý các bác sĩ và y tá có mặt lúc Navarro chết đã đưa ra những lời khai trái ngược nhau.

Vụ kiện này được cho là xảy ra lần đầu tiên đối với bác sĩ cấy ghétp ở Mỹ nên được giới y khoa theo dõi rất sát sao. Giáo sư Arthur Caplan dạy môn đạo đức y khoa của Đại học Pennsylvania lo lắng vụ việc có thể ảnh hưởng đến việc hiến tặng nội tạng sau này.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo