xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bầy ong mật và bóng đá bãi biển

Lê Thanh

Hai HLV Hiddink, Metsu đã thành công không chỉ nhờ vào thành tích mà còn vì phong cách của đội tuyển. Đến Hàn Quốc (HQ) thực hiện sứ mệnh lịch sử, ý tưởng ban đầu của ông Hiddink là nước chủ nhà không thể chơi rụt rè, nhút nhát. Ông thuyết phục cầu thủ HQ phải chơi bóng xứng mặt chủ nhà. Khi đó kết quả ắt sẽ đến. Hôm nay, ông thắng lớn khi đội HQ kết hợp cả thành tích lẫn cách chơi hào hứng.

Trên báo L’Equipe (Pháp), ông Hiddink so sánh đội HQ với bầy ong mật có những phẩm chất đoàn kết, năng động, cần mẫn và ổn định. Để lật đổ các đối thủ danh tiếng với lối chơi đã vào khuôn khổ, ông yêu cầu các chú ong HQ thường xuyên tạo sức ép lên đối phương. Kết quả là ngay cả đại gia phòng ngự Ý cũng không đứng vững trước sức ép này, rối loạn để cuối cùng bị ong HQ chích hai phát nhớ đời.

 

Trong quá trình huấn luyện, ông Hiddink đã thực hiện công việc khổng lồ về chuyên môn lẫn về tâm lý. Nhớ lại trận đầu tiên huấn luyện HQ (thua Na Uy 2 – 3), ông đã chứng kiến các cầu thủ HQ sợ hãi đối thủ Bắc Âu to lớn thế nào. Bây giờ, các học trò của ông ra sân với sự tự tin rõ rệt. Có thể đọc thấy trong ánh mắt Kim Nam Il: “Tiền đạo kia, thử đến đây đọ sức xem sao!”. Tất cả đổi thay đến mức người HQ giờ đây nói về cuộc cách mạng văn hóa mang tên Hiddink!

Ngược lại, HLV Metsu (Senegal) trước tiên tôn trọng tuyệt đối phong cách chơi bóng theo bản năng của đội nhà. Bước ra sân cỏ World Cup, Senegal vẫn tạo cảm giác nhóm bạn trẻ vô tư chơi bóng giải trí trên bãi biển, không chút căng thẳng, không chút âu lo, toan tính về thành tích.

 

Kỳ lạ thay, đó chính là phương pháp chuẩn bị của Metsu. Khi tập trung đội tại Saly sau mùa bóng quá căng thẳng do giải vô địch châu Phi và các giải vô địch quốc gia, Metsu đã để cầu thủ tự do tán gẫu, tự do lựa chọn phương tiện giải trí – đua xe, lướt ván. Họ thoải mái chơi bóng đá mỗi chiều trên bãi biển. Nhìn cầu thủ vui đùa trên cát và trong nước, ông Metsu biết nụ cười sẽ là bạn đường của Senegal tại vòng chung kết.

 

Hai cách làm trái ngược, nhưng cùng dẫn đến thành công, vì có cùng mẫu số chung: Phát triển phong cách chơi bóng theo bản năng cầu thủ và vì bóng đá, chứ không chỉ thực dụng vì thành tích!

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo