Du lịch thể thao bị bỏ quên

Tin mới

19/07/2013 22:17

Nhiều du khách quốc tế rất ấn tượng với những cảnh đẹp của thủ đô Hà Nội khi theo chân CLB Arsenal sang Việt Nam. Tuy nhiên, mô hình dùng bóng đá (và thể thao) quảng bá du lịch ở Việt Nam vẫn chưa được khai thác tốt

Dùng bóng đá nói riêng và thể thao - đặc biệt là thể thao đẳng cấp cao như đua xe F1, golf, quần vợt... nói chung - để quảng bá du lịch là cách mà nhiều nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia hay Singapore đã thực hiện, gặt hái được nhiều thành công. Vấn đề là sau sự kiện CLB Arsenal du đấu ở Hà Nội, mở ra tương lai nhiều CLB hàng đầu thế giới khác sẵn sàng sang du đấu, liệu những nhà tổ chức và doanh nghiệp có nhận ra được cơ hội quảng bá du lịch, nâng cao tên tuổi Việt Nam hay không?


Các cầu thủ Arsenal chơi bóng với các học viên Học viện HAGL-Arsenal JMG tại sân
một ngôi chùa cổ ở Hà Nội - một trong những hình ảnh góp phần quảng bá du lịch Việt Nam Ảnh: REUTERS

Khi LĐBĐ Việt Nam bắt đầu mở cửa bán vé trận đấu giữa Arsenal và tuyển Việt Nam, không chỉ có người hâm mộ Việt Nam mà số lượng khách du lịch nước ngoài đến xếp hàng mua vé cũng rất đông. Theo ghi nhận của chúng tôi, trong những buổi tập hay hoạt động bên lề của thầy trò HLV Arsene Wenger, số lượng CĐV nước ngoài đến xin chữ ký, chụp ảnh giao lưu rất đa dạng. Đông nhất vẫn là CĐV châu Á và châu Âu, những nơi mà hình ảnh các CLB như Arsenal, M.U, Chelsea, Barcelona hay Real... vốn gần gũi và được hâm mộ cuồng nhiệt nhất. Có ý kiến cho rằng đây chỉ là những du khách nước ngoài, đang đi du lịch ở Việt Nam, biết tin có Arsenal đến nên tranh thủ đi cổ vũ. Tuy nhiên, thực tế thì con số đó chỉ chiếm 1/3 số CĐV quốc tế đến Hà Nội vì sự kiện lớn này.

Trước trận đấu trên sân Mỹ Đình, chúng tôi có dịp trò chuyện với Nico Arenal, một sinh viên người Indonesia đã gom khoản tiền tiết kiệm hơn 2 năm chỉ để thực hiện mơ ước theo chân Arsenal đi du đấu châu Á. Nico cho biết: "Khi biết tin thầy trò Wenger sẽ sang Jakarta, tôi vui đến phát cuồng. Tuy nhiên, 4 ngày du đấu ở Indonesia quá ngắn nên tôi đã gom toàn bộ tiền tiết kiệm 2 năm qua để sang Việt Nam rồi Nhật Bản. Không có nhiều tiền, tôi và một số bạn bè đồng hương thuê chung một phòng khách sạn nhỏ ở Hà Nội rồi thuê xe máy để tiện theo dõi tất cả hoạt động của Arsenal. Phải nói là Hà Nội đẹp quá, các bạn tôi rất mê nên quyết định ở lại du lịch tiếp, chỉ có mình tôi sẽ sang Nhật cổ vũ đội. Chi phí bên đó còn tốn kém hơn, có lẽ tôi phải ngủ ngoài đường".

Sự cuồng nhiệt của nhóm CĐV Indonesia này không phải ngoại lệ bởi ngoài 2.000 fan quốc tế đã đến cổ vũ trận đấu, số người theo chân thầy trò Wenger tham gia các hoạt động bên lề trong thời gian ở Hà Nội còn đông hơn rất nhiều. Đáng tiếc là ngoài 2 nhà tài trợ HAGL và Eximbank, nhiều doanh nghiệp trong nước chưa biết nắm bắt được những cơ hội tuyệt vời đó để quảng bá thêm hình ảnh du lịch Việt Nam, điều mà ở Thái Lan, Indonesia hay Malaysia vốn đã rất quen làm.

Nhìn Thái Lan mà thèm!

Khi M.U và Chelsea sang Thái Lan du đấu mùa hè này, hàng chục công ty du lịch, các hãng hàng không và các nhà tài trợ thi nhau tổ chức các sự kiện để quảng bá hình ảnh du lịch Thái Lan (trong đó một công ty du lịch hàng đầu Việt Nam cũng bán tour du lịch Thái Lan kết hợp xem M.U). Nhờ đó, Thái Lan thu hút được một lượng rất lớn CĐV quốc tế đổ đến Bangkok để vừa được xem các thần tượng so giày vừa được nghỉ hè.

Sự kiện Arsenal đã mở đường cho thế giới thấy Việt Nam có thể tổ chức tốt các sự kiện bóng đá lớn, nâng tầm thương hiệu trong mắt các CLB hàng đầu thế giới. Tiếc rằng mô hình dùng bóng đá và thể thao chất lượng cao, như Giải Heineken Stars, kết hợp để quảng bá du lịch vẫn có ít đơn vị dám thực hiện...

Anh Dũng
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất