Học những gì từ Arsenal?

Tin mới

13/07/2013 23:02

Không sở hữu những siêu sao hàng đầu thế giới cỡ C. Ronaldo hay L. Messi nhưng Arsenal vẫn tạo ra hấp lực cực mạnh với người hâm mộ Việt Nam nhờ lối chơi đẹp mắt và công nghệ tiếp thị hình ảnh hoàn hảo

So với lượng CĐV của M.U hay Barcelona, người hâm mộ Arsenal ở Việt Nam ít hơn nhiều. Tuy nhiên, Arsenal luôn khiến tất cả phải thán phục bởi sự trung thành, bền bỉ trong lối chơi dưới thời HLV Wenger và cách quảng bá thương hiệu riêng biệt. Bóng đá Việt Nam phải bỏ ra chi phí khoảng 2 triệu USD cho hơn 3 ngày lưu lại Việt Nam của các “pháo thủ” thành London nhưng đó là 2 ngày bóng đá Việt Nam được tiếp xúc với sự chuyên nghiệp ở đẳng cấp cao cũng như mở ra một con đường hứa hẹn để đón thêm nhiều đội bóng lớn.
Trước khi Arsenal sang Việt Nam du đấu, một trong những đại sứ của họ là cựu tiền vệ F. Ljungberg đã có mặt tại Việt Nam từ đầu tháng 6-2013 để quảng bá cho chuyến đi. Ảnh: QUANG LIÊM

Học cách xây dựng thương hiệu

Theo ông Lê Hùng Dũng, Phó Chủ tịch VFF đồng thời là Chủ tịch HĐQT Eximbank, 1 trong 2 nhà tài trợ trận Việt Nam - Arsenal, sau chuyến du đấu của đội bóng Anh này, chắc chắn lượng fan của CLB sẽ tăng lên và Arsenal có thể sẽ còn những hợp tác sâu rộng hơn với bóng đá Việt Nam trong thời gian tới. Hiện tại, hợp tác của Arsenal và Học viện HAGL-Arsenal JMG khá khăng khít nhưng trong tương lai, VFF cũng có thể tìm kiếm những cơ hội hợp tác với CLB thành London qua một số chương trình đào tạo trẻ, giúp nhau quảng bá thương hiệu.

Tổng Giám đốc Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), ông Phạm Ngọc Viễn, cho rằng: “Sự kiện Arsenal đến du đấu thổi 1 luồng sinh khí mới cho ngôi nhà bóng đá Việt Nam, đặc biệt là các CLB chuyên nghiệp đang muốn xây dựng hình ảnh và làm thương hiệu”. Theo ông Viễn, mức độ chuyên nghiệp của các đội bóng đẳng cấp như Arsenal là rất cao (cứ xem các video clip của họ về những điểm đến trong chuyến du đấu Đông Nam Á sẽ thấy rõ) trong khi các đội bóng Việt Nam hầu như chưa CLB nào biết xây dựng thương hiệu thật bài bản. “Ngay cả đội tuyển quốc gia của chúng ta cũng sẽ học được rất nhiều điều về tính chuyên nghiệp, cách xây dựng lối chơi, phong cách riêng. Đó là những điều mà những nhà quản lý bóng đá Việt Nam phải nghiên cứu” - ông Viễn nói.

Sau Arsenal sẽ là...

Việt Nam có những doanh nghiệp đủ khả năng tài chính mời các đội bóng lớn nhưng cái thiếu của bóng đá Việt Nam chính là mối quan hệ cũng như tên tuổi trên bản đồ bóng đá thế giới.

Các nhà tổ chức mời Arsenal đến Việt Nam luôn khẳng định đây không phải thương vụ mang lại cho họ doanh thu, thậm chí họ chấp nhận chịu lỗ để mở ra một con đường mới. Nhưng rõ ràng không thể phủ nhận sự thành công về hình ảnh và thương hiệu mà 2 nhà đồng tổ chức là Tập đoàn HAGL và Eximbank được thụ hưởng từ sự kiện này. Ông Lê Hùng Dũng cho rằng các nhà tổ chức đã có thêm nhiều kinh nghiệm khi mời, đàm phán với các đội bóng lớn để trong tương lai, Việt Nam trở thành điểm đến thường xuyên hơn của các CLB hàng đầu thế giới.

Năng lực tổ chức của VFF cũng được cải thiện khi bộ máy điều hành phải hoạt động hết công suất. Theo ông Dũng, việc lần đầu tiên chủ động mời được một CLB tầm cỡ thế giới đến thi đấu ở sân Mỹ Đình đã giúp bóng đá Việt Nam nâng tầm được vị thế. Trong khi đó, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ cho biết trong tương lai không xa, VFF có thể xúc tiến đàm phán được với các đội bóng lớn hơn Arsenal.

Nhìn sang Thái Lan, các nhà quản lý và nhà tổ chức sự kiện Arsenal của Việt Nam nên học hỏi khi nước này đón tới 4 CLB lớn là M.U, Chelsea, Liverpool và Barcelona du đấu trong hè này. Hầu như năm nào Bangkok cũng là điểm đến của các đội bóng lớn bởi chính các CLB cũng cần đến những thị trường tiềm năng để quảng bá thương hiệu, bán sản phẩm “ăn theo”.

Việt Nam chưa phải là thị trường có sức mua lớn khiến các CLB hàng đầu thế giới không thể bỏ qua nhưng xét về mức độ cuồng nhiệt, CĐV Việt Nam không thua kém bất cứ nước nào. Tuy vậy, để đón được Arsenal, nếu không có quan hệ từ trước đó của Tập đoàn HAGL với CLB này cũng như sự nhiệt huyết của Eximbank thì rất khó thành công. Có những than phiền về giá vé được cho là tương đối đắt so với mặt bằng thu nhập của người Việt Nam (giá vé cao nhất 1,5 triệu đồng) nhưng có thể người hâm mộ Việt Nam cũng dần quen với việc này, bởi nếu M.U hay Barca sang, giá vé có thể sẽ còn cao hơn thế vài lần!

80 nhân viên an ninh tháp tùng

Lúc 5 giờ 45 phút ngày 15-7, CLB Arsenal sẽ có mặt ở thủ đô Hà Nội, bắt đầu cho những ngày giao lưu cùng người hâm mộ Việt Nam và thi đấu giao hữu với đội tuyển chủ nhà. Ngay sau khi đến sân bay Nội Bài, thầy trò HLV Arsene Wenger sẽ di chuyển thẳng về khách sạn 5 sao Intercontinental trước khi có buổi họp báo vào chiều cùng ngày.

Tổng Thư ký VFF Ngô Lê Bằng cho biết BTC trận đấu tuyển Việt Nam - CLB Arsenal đã đạt được thỏa thuận với Công an TP Hà Nội cũng như Công ty Bảo vệ Đại An trong việc bố trí 2.000 người giữ an toàn cho trận đấu cũng như các hoạt động bên lề của đội bóng có biệt danh “pháo thủ” thành London. Phía Arsenal cho biết họ sẽ mang sang Việt Nam 80 nhân viên bảo vệ để bảo đảm an toàn vòng trong cho các thành viên đội bóng. Toàn bộ phần bảo vệ ở các hoạt động đi giao lưu cũng như khi thi đấu sẽ do BTC phía Việt Nam chuẩn bị.

A.Dũng

PHẠM NGỌC
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất