xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khi Calisto biết chiều lòng người

Mạnh Nguyễn

Ở vào cương vị của ông, nhiều người cũng sẽ làm như vậy. Nhưng với tư cách của một người khâm phục ông và dành nhiều niềm tin cho ông cũng như cá tính mạnh mẽ của ông, chúng tôi cảm thấy một thoáng buồn...

1. Bảy năm trước, khi mới đến VN, HLV Henrique Calisto như mang đến xứ sở mới bước vào bóng đá chuyên nghiệp một luồng gió lạ. Lạ là vì ông dám nói và dám làm ở cái buổi bóng đá VN còn nhá nhem, còn nhiều góc khuất mà người ta chủ yếu vẫn chưa dám nói thẳng, nói thật. Rồi ông được giao cầm đội tuyển ở Tiger Cup 2000 như một phương án chữa cháy, nhưng phương án phụ ấy lại giúp đoàn quân áo đỏ đoạt HCĐ ở một giải đấu chưa thực sự ấn tượng về mặt thành tích nhưng để lại dấu ấn khó phai trên phương diện cá tính của một HLV.

Sau giải đấu đó, Calisto là cái tên được cân nhắc để ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển VN tại SEA Games 22. Nhưng khi ấy, Calisto vẫn còn rất Calisto, nên ông không ngại nói thẳng vào quan điểm các vị có quyền chọn ông. Và ở cuộc chạy đua vào vị trí thầy ngoại của đội tuyển khi ấy, Calisto đã bị A. Riedl qua mặt.

Những năm tháng ở Đồng Tâm Long An, Calisto vẫn hừng hực một bầu nhiệt huyết, vẫn không ngại nói, không ngại “cãi” lại cách làm của những người ở VFF.

2. Sau SEA Games, khi HLV Riedl phải ra đi, rất nhiều người đã đề cử Calisto. Nhưng có một điều lạ là những người “mê” ông lại chủ yếu là người hâm mộ chứ không phải là những lãnh đạo ở VFF. Điều đó cho thấy cái tên Calisto có một sức sống và tạo được một niềm tin không phải ai cũng có được trong trái tim người hâm mộ. Hàng trăm bức thư trên bàn chủ tịch VFF kêu gọi “hãy chọn Calisto” chứng minh điều đó. Được người hâm mộ tin yêu là vậy, nhưng Calisto lại không giành được nhiều cảm tình từ phía quan chức VFF. Bằng chứng là ông thậm chí còn chẳng được đưa vào danh sách ứng viên hết lần này đến lần khác. Khi ấy, ông vẫn rất thẳng tính và đôi lần phản ứng lại cách làm còn chưa chuyên nghiệp của VFF.

Bước ngoặt, hay nói đúng hơn là bước chuyển, trong cách phản ứng của HLV người Bồ Đào Nha xảy đến khi chủ tịch VFF tuyên bố: “Calisto vẫn còn cơ hội!”.

3. Khi chính thức nhận được thư của VFF mời thương thảo hợp đồng, cộng với việc hầu như không còn ứng viên sáng giá nào nữa thì ông Calisto đã rộng cửa tái đắc cử vào chiếc ghế mà ông đã từng ngồi cách đây 6 năm. Calisto lần này đón nhận tin mừng đó với sự điềm tĩnh và thận trọng hơn hẳn. Phải chăng ông biết rằng “đây là thời điểm nhạy cảm” và ông không muốn mếch lòng các quan chức VFF? Calisto vẫn là Calisto thôi, nhưng sau những năm tháng sống ở VN, giờ đây xem ra ông đã biết cách làm thế nào để “người ta” đỡ coi ông là lập dị và để chiều lòng những người sắp “bỏ phiếu” cho ông.

Ở vào cương vị của ông, nhiều người cũng sẽ làm như vậy. Nhưng với tư cách của một người khâm phục ông và dành nhiều niềm tin cho ông cũng như cá tính mạnh mẽ của ông, chúng tôi cảm thấy một thoáng buồn...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo