xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

MU tan giấc mơ hoa tại Cup FA

Theo Doãn Mạnh - VNExpress

Chơi tấn công áp đảo và tạo được vô số cơ hội ngon ăn, nhưng các chân sút trứ danh của MU không một lần thành công. Để rồi, từ cú "hồi mã thương" cực sắc của Portsmouth, họ phải trả giá bằng một chiếc thẻ đỏ, một bàn thua và bị loại ở tứ kết.

Phút 77, MU khi đó còn mải mê hãm thành và chưa kịp rút về phòng thủ, Portsmouth tổ chức phản công nhanh. Từ đường phát động tấn công của thủ thành David James, bóng đến với Kranjcar rồi tìm tới chân tiền đạo vào thay người Milan Baros đang ở trong tư thế đối diện với thủ thành Kuszczak. Để hạn chế độ nguy hiểm cho khung thành nhà, Kuszczak buộc phải lao ra truy cản nhưng bất thành.

Baros - cựu ngôi sao Liverpool - bị đốn ngã  và thẻ đỏ dành cho thủ thành người Ba Lan (anh mới chỉ vào thay Van der Saar dính chấn thương đầu hiệp hai). Đã dùng hết quyền thay người nên trung vệ thép Rio Ferdinand bất đắc dĩ phải đứng vào khung gỗ đội chủ nhà trong vai trò thủ môn. Ở thử thách đầu tiên - đối diện với quả đá penalty của Sulley Muntari - ngôi sao hậu vệ tuyển Anh đổ người đúng hướng, nhưng không thể làm gì hơn. 1-0 cho Portsmouth đầy bất ngờ - cái bất ngờ đến từ mọi phía.

Trước chuyến làm khách đến sân của MU tối qua, xét về thành tích đối đầu, đội bóng của HLV Harry Redknapp tất nhiên là kẻ dưới. Từ 51 năm qua, Portsmouth chưa lần nào chiến thắng khi là khách của MU. Điều tương tự còn kéo dài hơn thế nếu tính riêng trên mặt trận Cup FA, tới 74 năm. Chưa hết, trong 7 lần ghé thăm Old Trafford gần đây, đội bóng có biệt danh "The Pompey" toàn phải ra về trong thất bại.

Tưởng như kết cục tương tự lại xảy đến với đội khách tối thứ bảy nếu nhìn vào cục diện trên sân. MU với tinh thần phấn chấn, lợi thế sân nhà cùng sự xuất hiện ngay từ đầu của loạt sao như Ronaldo - Rooney - Tevez... nhanh chóng ào lên tấn công. Để khống chế "các cơn lũ màu đỏ", Portsmouth buộc phải sử dụng "tuyến đê bao" là hàng tiền vệ 5 người, tổ chức đánh chặn từ xa, luôn đặt hàng thủ trong tình trạng báo động khẩn và thậm chí không ngại sử dụng cả những pha vào bóng quyết liệt.

Chịu phận yếu là vậy (thời lượng kiểm soát bóng chỉ bằng một nửa so với MU), nhưng Porstmouth vẫn tung được đòn phản công mỗi khi có cơ hội. Và, trong một lần hiếm hoi như thế, họ tạo được tình huống nguy hiểm đầu tiên của trận đấu, với cú sút khá mạnh của Kranjcar bên ngoài khu cấm địa phút 17, khiến thủ thành Van der Saar phải xử lý khá lóng ngóng. MU mất khoảng hai phút để đáp lễ. Đó là pha phản công nhanh với những bước nước rút thần tốc của Tevez và Rooney. Có cơ hội đối diện với thủ thành James nhưng Rooney xử lý chậm, để hậu vệ đội khách kịp về gây khó. Bóng lại trở về chân Tevez, anh tung chân dứt điểm nhanh và mạnh nhưng bị Johnson đánh đầu phá bóng ra ngay trên vạch vôi.

Tiền đạo tuyển Argentina sau đó còn có hai cú dứt điểm nguy hiểm khác nữa, ở các phút 28 và 32. Nhưng, cũng như một vài tình huống áp thành khác của MU trong hiệp một, tất cả đều không đủ sắc, lực và chút may mắn nữa để có thể xuyên phá vào khung thành David James.

Hiệp hai mở ra bằng thế trận sôi nổi ngay từ đầu. Vẫn lép vế hơn so với đội chủ nhà nhưng Portsmouth không vì thế mà chịu bỏ đi những pha phản công nhanh. Phần lớn trong số đó thường kết thúc bằng những cú dứt điểm từ xa, dù chưa thể gây khó cho khung thành đội bóng thành công nhất lịch sử Cup FA (11 lần đứng trên đỉnh vinh quang). Bên kia chiến tuyến, càng chưa tìm được bàn thắng MU càng thốc lên dữ dội. Và các cơ hội ồ ạt tìm đến với họ, từ nhiều hướng và nhiều tác giả khác nhau.

Phút 51, Nani dứt điểm chân trái từ ngoài khu 16m50, nhưng bóng tìm đến đúng vị trí của thủ thành James. Từ quả đá phạt góc sau đó ít phút, MU tạo ra tình trạng hỗn loạn trước mặt khung thành đội khách. Bóng loằng ngoằng trong tầm kiểm soát của Tevez và Rooney nhưng do không gian xử lý quá hẹp, bộ đôi áo đỏ đều không thể làm gì được. Cú sút của Ronaldo ngay sau đó cũng chỉ đủ đưa bóng liếm chân cột dọc ra ngoài.

Phút 66, cùng Rooney tạo nên pha bật một chạm tuyệt đẹp ngoài khu phạt đền, nhưng một lần nữa cú dứt điểm của Ronaldo lại không đủ độ chuẩn xác để tạo nên đột biến. Hai phút sau, khung thành Portsmouth lại chao đảo khi hứng chịu đợt tấn công khác của MU. Nhưng, cú đột phá của Evra và tình huống dứt điểm bằng đầu sau đó của Ronaldo vẫn không được chuyển thể thành bàn thắng.

img
Portsmouth (trái) thành công với lối chơi phòng ngự phản công tối qua

Sốt ruột khi cứ phải ăn mừng hụt liên tục, phút 68, HLV Ferguson quyết định tung cả Carrick lẫn Anderson vào sân. Chỉ chừng hai phút sau, tiền vệ tuyển Anh thiếu chút nữa đã có thể lập công khi thoát xuống đón cú đánh gót điệu nghệ của Ronaldo, lừa qua được thủ thành James nhưng lại hơi lỡ đà chúi ngã xuống sân. Anh bởi vậy không tài nào gạt chân đưa được bóng vào lưới trước sự che chắn của một cái bóng áo trắng, dù khoảng cách chỉ chừng 2 m

Sự đen đủi của MU kéo lê sang cả tình huống dứt điểm sau, khi Evra tung chân trái cực mạnh từ ngoài khu cấm địa. James đổ người chạm tay khiến bóng đập cột dọc góc gần dội ra - như báo hiệu điềm không may cho đội chủ sân Old Trafford. Và, thảm họa không lâu sau đó tìm đến với MU thật. Đó là pha phản công của Portsmouth ở phút 77, mang lại cho đội khách bàn thắng duy nhất trận sau quả đá penalty thành công của Sulley Muntari - kết thúc chặng đường của MU ở Cup FA năm nay, đồng nghĩa với việc lại khiến họ lỗi hẹn với giấc mơ đoạt cú ăn ba lịch sử như mùa 1998-1999.

Đội hình thi đấu:

MU: Van der Sar (Kuszczak, 46'); Brown, Ferdinand, Vidic, Evra; Ronaldo, Hargreaves (Carrick, 69'), Scholes, Nani; Tevez (Anderson, 68'), Rooney.

Thẻ đỏ: Kuszczak 76'

Portsmouth: James; Johnson, Campbell, Distin (Lauren, 74'), Hreidarsson; Utaka, Muntari, Diarra, Diop, Kranjcar (Hughes, 80'); Kanu (Baros, 54').

Bàn thắng: Muntari 77' penalty

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo