xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Myanmar lại “khóc hận” vì Đặng Phương Nam

T. Trung – V. Quyên

Tiger Cup 2002.- VN gặp Thái Lan ở bán kết ngày 27-12

Tiền đạo Đặng Phương Nam lần nữa lại trở thành “sát thủ” của đội tuyển Myanmar. Ở SEA Games 1999 tại Brunei, chính Phương Nam ghi bàn ấn định tỉ số trong chiến thắng 2-0 ở vòng bảng. Ba năm sau, tối 23-12, sự xuất sắc của Phương Nam trong hiệp 2 của trận đấu quyết định tại vòng loại bảng A lần nữa khiến người Myanmar  “ôm hận” khi anh ghi 2 bàn và pha đột phá của anh tạo điều kiện cho đội trưởng Huỳnh Đức ghi bàn từ chấm phạt đền, giúp đội tuyển VN hiên ngang vào bán kết với vị trí nhất bảng.

Phương Nam xứng đáng là người đầu tiên được nhắc đến trong chiến thắng của đội VN vào tối qua bởi dường như đó là trận đấu hay nhất của tiền đạo đội Thể Công  trong màu áo đội tuyển quốc gias. Bàn thắng đầu tiên của Phương Nam ở phút 49 – một cú sút hiếm hoi bên ngoài vòng 16,5 m của anh - thực sự mang tính quyết định vì nó giúp đội VN dẫn trước 2-1 và thay đổi cục diện trận đấu. Dường như Phương Nam đã đặt trọn bao ưu phiền, buồn bực và hoài nghi của nhiều người vào cú sút định mệnh đó. Còn bàn thắng thứ hai phút 67 và pha phạt đền 5 phút sau đó do anh tạo ra đã đặt dấu chấm hết cho những nỗ lực của Myanmar.

Màn trình diễn tuyệt vời và đầy nỗ lực của Phương Nam (cuối hiệp 2, người ta thấy anh còn lui về phòng thủ) khẳng định niềm tin mà HLV Calisto đặt vào anh là không sai lầm. Khi chuyên gia Bồ Đào Nha đưa anh vào sân thay Quang Hà ở phút 35, nhiều người đã chỉ trích ông và lần nữa thắc mắc, tại sao Văn Quyến không được thi đấu...

Nếu Phương Nam là người thi đấu xuất sắc nhất của đội VN trong tối qua, 23-12, thì các cầu thủ còn lại cũng đều đã chơi hay không kém, kể cả Trịnh Xuân Thành, người vừa là người hùng với bàn san bằng tỉ số đẹp mắt ở phút 38 nhưng suýt trở thành tội đồ khi buộc đội nhà phải rơi vào thế thiếu người khi  bị thẻ đỏ. Nhưng dường như khi ở trong tình thế khó khăn, bản lĩnh và sự đoàn kết của cả đội mới được phát huy ở mức cao nhất. Hàng thủ chơi quyết tâm hơn, tuyến tiền vệ chạy chỗ nhiều hơn, Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Trường Giang di chuyển không mệt mỏi để rồi đội ghi 3 bàn thắng để oanh liệt vượt qua đối thủ được đánh giá nhỉnh hơn mình trước trận đấu.

Với chiến thắng giòn giã này, đội VN sẽ vào bán kết và gặp đương kim vô địch Thái Lan vào ngày 27-12. Dù đội VN thường không vượt qua đối thủ truyền kiếp này trong các cuộc đối đầu tay đôi, nhưng Thái Lan tại giải này không còn là một đối thủ khó đánh bại. Trận thua của họ trước Malaysia ở vòng loại bảng B và khí thế đang lên của các cầu thủ VN cho phép người hâm mộ hướng đến một cuộc lật đổ như ở Tiger Cup 1998...

 Thưởng nóng 130 triệu đồng

Sau trận thắng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban TDTT Nguyễn Danh Thái và Chủ tịch LĐBĐ VN Hồ Đức Việt đã gửi thư chúc mừng đội tuyển kèm quyết định tặng thưởng. Theo đó, Ủy ban TDTT thưởng 50 triệu đồng, còn LĐBĐ VN thưởng 80 triệu đồng. Trước đó, đội cũng được thưởng 60 triệu đồng sau trận hòa Indonesia 2-2.

Indonesia- Philippines: 13-1

 Bambang và Z. Arif cùng ghi 4 bàn

Dù phải chờ đợi kết quả trận VN - Myanmar mới biết mình chính thức lọt vào bán kết, nhưng các cầu thủ chủ nhà Indonesia đã lập nên cơn mưa bàn thắng trong trận đấu tối qua. Trong cơn mưa bàn thắng của Indonesia, cặp tiền đạo Bambang - Zaenal Arif  mỗi người ghi 4 bàn thắng. Bàn thắng danh dự của đội Philippines do công của Ali Go ghi ở phút 78.

Với trận thắng kỷ lục này, Indonesia đã lách qua khe cửa hẹp vào bán kết và  gặp Malaysia vào ngày 27-12.

 

Một chiều hạnh phúc

Bốn lần tất cả tiếng “dzô” đã vang lên tở mở trong một đám cưới của đôi bạn trẻ nghèo diễn ra trên đường Phan Đăng Lưu, Q.Phú Nhuận - TPHCM chiều tối qua, 23-12. Không ai màng đến thức ăn bày ê hề trên bàn. Tất cả những cặp mắt già, trẻ đều dán mắt vào màn hình T.V đặt trong căn phòng nhỏ. Tất cả đều hồi hộp dõi theo từng đường bóng. Và rồi, khi lưới của đội Myanmar rung lên sau cú sút gỡ hòa của Xuân Thành, tiệc cưới bỗng âm vang tiếng vỗ tay, hò hét. Cả cô dâu, chú rể cũng reo theo, hồn nhiên như quên rằng mình đang ở trong những giờ khắc trọng đại nhất của đời người.

Các tuyển thủ VN đã dâng tặng cho đồng bào mình ở quê nhà món quà quý đậm đà niềm tự hào, hạnh phúc. Và cái đám cưới đạm bạc kia - cùng với bao đám cưới VN diễn ra trong chiều tối qua - vô tình được hưởng trọn niềm vui ngất trời mà không phải lúc nào cũng dễ gặp: Hàng triệu trái tim VN sống trong những khoảnh khắc hạnh phúc khi chứng kiến các tuyển thủ thân yêu của mình hiên ngang bước vào trận đấu sống còn để giành chiến thắng một cách vẻ vang.

 Dù còn nhiều việc phải làm trước khi bước vào vòng bán kết - trong đó có việc cấp bách phải chấn chỉnh hàng thủ có nhiều lỗ hổng - đội tuyển VN, cho đến lúc này, đã tạo được phần nào niềm tin trong lòng người hâm mộ. Từ sân Lebak Bulus  chiều tối qua, một diện mạo mới của đội VN  đã hình thành rỡ ràng trong lòng công chúng khu vực Đông Nam Á: diện mạo của một đội tuyển chững chạc, tự tin, quật khởi để chiến đấu hết mình. Vào lúc Thái Lan có chiều chững lại, Indonesia có dấu hiệu xộc xệch, Singapore trở nên mỏng manh, những gì các tuyển thủ VN phô diễn ở Tiger Cup vừa qua xứng đáng để tôn vinh đội vào nhóm hàng đầu của bóng đá khu vực. Điều quý hơn cả qua 4 trận đấu vòng bảng là tinh thần và ý chí xung trận của các tuyển thủ: Không khiếp   nhược, suy sụp dù đối phương đã dẫn điểm hoặc lấn lướt ở những phút đầu.

Và rồi, đối chiếu cuộc thư hùng sòng phẳng, quyết liệt VN - Myanmar  với tỉ số cách biệt đầy ngờ vực giữa chủ nhà Indonesia và Philippines, càng thấy nổi bật phẩm chất fair - play  của các tuyển thủ VN. Sự trưởng thành không chỉ thể hiện trong kỹ thuật cá nhân, lối chơi đồng đội. Nó còn hiện rõ trong ý thức và tinh thần vào trận vì sự trong sáng và tiến bộ của bóng đá.

Tường Phước

 

Phát biểu sau trận đấu

Calisto: “Xin dành tặng chiến thắng cho những người Việt Nam, đặc biệt là cho tiền vệ Văn Sỹ. Các học trò của tôi đã chơi thật tốt và chiến thắng. Tôi không ngờ các cầu thủ phải chơi 3 trận/6 ngày mà vẫn giữ được tinh thần và thể lực cực kỳ vững vàng. Đặng Phương Nam đã không phụ lòng tin của tôi với 2 bàn thắng khi anh ấy được tung vào sân thay người. Không có gì diễn tả được hạnh phúc của tôi lúc này...”.

Đặng Phương Nam: “2 bàn thắng của tôi là công sức của tập thể. Khi xung trận, HLV Calisto chỉ yêu cầu tôi phải chơi thật tốt ở vị trí tiền vệ phải chứ không đòi hỏi quá cao. Tôi nghĩ hôm nay chúng tôi đã có tinh thần tuyệt vời. Thật hạnh phúc đến nỗi sướng run lên khi ghi được bàn thắng giúp đội nhà chiến thắng. Tôi hy vọng đội VN sẽ đi tiếp vào đến trận đấu cuối cùng”

 

Nín thở chờ chiến thắng !

Có lẽ khoảng thời gian 90 phút trận Việt Nam- Myanmar tối qua, 23-12, đã trôi qua cực kỳ nặng nề đối với nhóm cổ động viên, phóng viên Việt Nam ít ỏi có mặt trực tiếp trên sân Lebak Bulus. Bị vắt kiệt sức sau trận gặp Indonesia, các cầu thủ VN nhập cuộc nặng nề, thua hẳn đối thủ về thể lực khiến tất cả đều hồi hộp lo lắng. Vị trí hậu vệ phải của Minh Phương do  Quang Hà đảm nhiệm bị “gãy” dẫn đến bàn thua đầu phút 31 làm thót tim khán giả. Vào thời điểm ấy, tin tức từ chảo lửa Senayan dội về khiến tất cả đều ái ngại: Indonesia dẫn trước 3-0. Căng thẳng và hồi hộp, nét mặt lo âu hiển hiện trên từng gương mặt Việt Nam. Nhịp đập trái tim dường như dừng lại. Nhưng những trái tim Việt Nam nóng bỏng đã dồn chút thể lực cạn kiệt của mình gắng chạy trên sân. Phút 39, tiền vệ phải Xuân Thành xuất thần tung cú sút tuyệt đẹp cân bằng tỉ số. Cả sân Lebak Bulus  òa lên sung sướng. Các cổ động viên VN vẫy cờ, bàn tay ấp lên ngực trái tim. Dù vậy sự lo lắng vẫn còn, bởi chỉ sau hiệp 1, Indonesia đã dẫn trước 7-0 như thách thức cả hai đối thủ. Thể lực của các cầu thủ VN đang cạn kiệt, nên từng phút, từng phút trôi qua thật nặng nề.

Lo lắng rồi bất ngờ.  Bàn thắng nâng tỉ số của Đặng Phương Nam làm các cổ động viên VN nhảy cẫng lên sung sướng. Niềm vui ấy chỉ chợt chùng xuống chút ít bởi Xuân Thành bị trọng tài Santhan Nagalingam truất quyền thi đấu. Nhưng rồi tất cả đã phải nhường chỗ cho niềm hạnh phúc. Hai bàn thắng sau của Phương Nam, Huỳnh Đức đã nhấn chìm đội bóng của ông David Booth ngạo mạn. Các cổ động viên và phóng viên VN ôm nhau òa khóc.

Yến Nhi (GHI TỪ LEBAK BULUS)

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo