xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tranh cãi quanh nạn phân biệt chủng tộc ở WM

Việt Hải (Munich, 14-6)

Chưa có nạn nhân nào của nạn phân biệt chủng tộc ở Đức, nhưng không vì thế mà vấn đề này không còn nóng bỏng trong dư luận nước chủ nhà World Cup 2006

"Nên thận trọng, trước nhất là vào ban đêm” - lời khuyên này là một trong những câu hướng dẫn khách da màu của Football World Cup trong trang Internet www.prevent-racist-attack.org. Qua đó, hai tổ chức Liên minh Nhân quyền quốc tế và Ủy ban châu Phi đã cảnh báo hàng triệu khách viếng thăm WM từ khắp nơi trên thế giới về các cuộc tấn công của bọn phân biệt chủng tộc tại Đức. Yonas Endrias, Phó Chủ tịch Liên minh Nhân quyền quốc tế, cho biết: “Một số nhóm phân biệt chủng tộc và cực hữu đã tuyên bố sẽ tận dụng ngày hội bóng đá quốc tế này cho mục đích bạo động và khinh miệt con người. Chúng tôi xác định tính nghiêm trọng của tuyên bố này”.

Họ cũng đã gửi những lời khuyên trực tiếp tới các hãng thông tấn ở các nước Brazil, Togo và Angola... để du khách WM được cảnh báo trước ngay từ đây. “Nếu có thể, bạn hãy đi theo từng toán. Nó bảo vệ bạn tốt hơn khỏi bạo lực phân biệt chủng tộc. Chúng tôi khuyên, hãy đặc biệt cẩn trọng tại các bến bãi giao thông đại chúng, nhất là về đêm...”, thư viết.

Lời cảnh báo trên ngay trước WM tạo nên bão tố, cảm giác không chắc chắn và cả sợ hãi nữa cho du khách nước ngoài. Sau vụ 1 kỹ sư Đức gốc Ethiopia ở Posdam bị tấn công một tháng trước đây, phát ngôn viên chính phủ Uwe-Karsten Heye đã lên tiếng cảnh báo người da màu về nạn phát xít mới ở Đông Đức. Bàn cãi quanh việc nạn phân biệt chủng tộc đang lan rộng đã được khuấy lên và lúc đầu Heye đã phải nhận những phê phán cay độc. Cũng qua việc chính trị gia cánh tả gốc Thổ Giyasettin Sayan bị tấn công ở Berlin Lichtenberg, cuộc tranh cãi lại được nung nóng thêm.

FIFA, LĐBĐ Đức và chính phủ liên bang đã bị phê phán là mặc dù đã làm những cuộc vận động WM tốn cả triệu euro mà không tạo nên một sự giúp đỡ nào cho những người có nguy cơ trở thành nạn nhân của bạo lực phân biệt chủng tộc. Bên cạnh đó, nhiều tổ chức phi quốc gia đã lập phòng tư vấn và đường dây nóng cho các nạn nhân này. Mong rằng với tất cả các phong trào và tiếng nói của những người có lương tri, chúng ta sẽ trải qua một WM 2006 thân thiện và hữu nghị.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo