V-League khó tìm tài trợ

Tin mới

11/11/2012 22:45

Trong thời buổi kiếm tiền khó khăn, V-League phải sống nhờ vào nguồn tài trợ 30 tỉ đồng của Eximbank ở mùa 2013 khi nhiều nhà bảo trợ phát tín hiệu chỉ giải ngân trong mùa đầu tiên

Ban Tiếp thị và vận động tài trợ của Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đang gặp khó trong việc kiếm hợp đồng quảng cáo, tài trợ cho V-League sau khi nhiều ông bầu tuyên bố bỏ bóng đá và giải có nguy cơ chỉ còn 10 đội.

VPF khó đạt mục tiêu có lợi nhuận

Quyền lợi của các nhà tài trợ vẫn được giữ nguyên, thậm chí VPF và VFF còn có nhiều “gói” kích thích các doanh nghiệp quảng bá hình ảnh ở V-League nhưng hầu như không doanh nghiệp nào muốn nhảy vào bóng đá với vai trò nhà tài trợ như một vài năm trước. Ngay cả những hợp đồng nhỏ đặt biển quảng cáo trên các sân cũng đang bị doanh nghiệp cắt giảm mạnh.

Lãnh đạo Eximbank và VPF trong lễ ký hợp đồng tài trợ mùa bóng 2012. 2013
là mùa giải cuối cùng trong gói tài trợ hiện tại. Ảnh: HẢI ANH

VFF đã chuyển giao toàn bộ các hợp đồng tài trợ giải đấu cho VPF và giờ đây nhiệm vụ kiếm tiền là của nhà tổ chức, điều hành giải. Tổng Giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn thừa nhận: “VPF muốn tìm thêm các nhà tài trợ cho giải đấu để tăng tiền thưởng, quảng bá nhiều hơn, nâng vị thế của giải nhưng kinh tế khó khăn khiến chúng tôi có thể không thể đạt mục tiêu làm ăn có lãi như đã hứa trước các cổ đông là các đội bóng”. Trong bối cảnh hiện nay, để giữ chân một số ông bầu ở lại V-League, VPF buộc phải tìm cách tăng tiền thưởng dù biết rằng số tiền đó chẳng thấm vào đâu.

Mùa trước, bầu Kiên cho biết đã kêu gọi được 10 nhà bảo trợ cho bóng đá Việt Nam và đây đều là những doanh nghiệp lớn, có doanh thu trên 1.000 tỉ đồng/năm nhưng cũng đã có tín hiệu phát đi rằng họ chỉ muốn giải ngân trong mùa giải đầu tiên (hiện một số nhà bảo trợ chưa thanh toán đủ tiền tài trợ mùa 2012). Như vậy, sau mùa giải 2013, khi bầu sữa “bảo trợ” này cạn dần, VPF sẽ lâm vào cảnh khó khăn.

Eximbank vẫn đồng hành...

Theo ông Phạm Ngọc Viễn, VPF cũng không được sử dụng hết số tiền từ các nhà bảo trợ trong khi phải có nghĩa vụ tài chính với cả đội tuyển quốc gia và công tác đào tạo trẻ. “Tôi đã nói với lãnh đạo Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) rằng VPF là công ty phi lợi nhuận để họ có những mức thuế phù hợp với các khoản tài trợ mà chúng tôi nhận được, nếu không thì sẽ rất khó khăn” - ông Viễn cho biết.

Tiền từ bản quyền truyền hình bây giờ không dễ kiếm như dự tính trước đây. Theo ông Viễn, các CLB đều có quyền lợi ở tiền bản quyền truyền hình giải đấu nên VPF cũng phải chia cho họ để giảm khó khăn cho CLB giai đoạn này. VPF hiện nay hoạt động chủ yếu dựa trên khoản tiền 30 tỉ đồng tài trợ V-League của Eximbank.

Nhà tài trợ này cam kết vẫn gắn bó với V-League. Ông Lê Hùng Dũng, Phó Chủ tịch VFF, VPF đồng thời là Chủ tịch HĐQT Eximbank, khẳng định ngân hàng này vẫn sẽ chung vai cùng V-League giai đoạn khó khăn hiện nay. Kể cả khi giải đấu còn có 10 đội, nghĩa là quyền lợi Eximbank bị ảnh hưởng, ngân hàng này vẫn cam kết tăng 10% tiền tài trợ so với mùa trước. Tuy nhiên, lãnh đạo Eximbank cũng đòi hỏi V-League phải “tái cấu trúc”, phát triển theo hướng bền vững, sạch - đẹp để còn dễ ăn nói với các cổ đông. Mang tiền đi tài trợ bóng đá trong thời buổi khó khăn trong lúc phải cắt giảm hàng loạt chi phí thì đòi hỏi của ngân hàng thì hợp lý.

4 đội có nguy cơ giải thể

CLB Hà Nội của bầu Kiên, Navibank Sài Gòn của Tập đoàn Xuân Thành, đội Hà Nội (mới lên hạng V-League) của bầu Hiển và V. Ninh Bình của bầu Trường là các đội bóng đang có nguy cơ giải thể rất cao, khiến V-League chỉ còn 10 CLB. Ông Trần Duy Ly, Trưởng BTC V-League, nói: “Chúng tôi sẽ phải làm việc với cả 4 đội này để xem họ còn muốn tham gia bóng đá nữa hay không”.

PHẠM NGỌC
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất