xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

25.000 người chết vì đói mỗi ngày

Trọng Nghĩa

NGÀY LƯƠNG THỰC THẾ GIỚI.- Việt Nam là một trong 7 nước trên thế giới đạt thành tích xóa đói giảm nghèo tốt nhất

Việt Nam là một trong 7 nước trên thế giới đạt thành tích tốt về xóa đói giảm nghèo. Đây là nhận định của Tổ chức Lương nông (FAO) Liên Hiệp Quốc (LHQ) trong bản báo cáo thường niên vừa được công bố hôm 16-10 nhân Ngày Lương thực thế giới. Bản báo cáo có tiêu đề Tình hình bất an về lương thực trên thế giới so sánh các số liệu năm 1990 - 1992 với 1998 - 2000 cho biết: 7 nước này là Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Peru, GhanaNigeria. Trung Quốc xóa đói 74 triệu người, đạt gần 50% mục tiêu trong khi 6 nước còn lại xóa đói tổng cộng hơn 3 triệu người. Nguyên nhân 7 nước này đạt thành tích xuất sắc là kinh tế vững vàng, ổn định, không có xung đột, quản trị tốt, đầu tư nhiều vào nông nghiệp và có chính sách xã hội thích hợp bảo vệ người nghèo.

Tuy vậy, thành tích của 7 nước kể trên quá khiêm tốn so với các nước đang phát triển còn lại phải đối phó hàng ngày với thiên tai (hạn hán, lũ lụt v.v...), xung đột vũ trang, bùng nổ dân số, bất ổn về chính trị và kinh tế. Thay vì làm giảm, các nước này đã làm tăng thêm 80 triệu người nghèo đói. Điển hình là nước Cộng hòa Dân chủ Congo ở châu Phi, nơi nội chiến làm  gia tăng gấp 3 lần số người nghèo đói. Kế đó là Ấn Độ, nơi có tỉ lệ tăng dân số lớn gấp 3 lần sản xuất nông nghiệp khiến ít nhất 18 triệu người thiếu ăn thường xuyên. Trong số các nước đang gặp khó khăn, không thể xóa đói giảm nghèo đáng kể nhất có Bangladesh, Tanzania và Iraq, nước bị ảnh hưởng cấm vận kinh tế nặng nề của LHQ. Nói chung, vùng Hạ Sahara ở châu Phi chiếm phần lớn trong số 840 triệu người đói trên thế giới. Báo cáo của FAO còn cho biết hàng ngày có 25.000 người chết vì đói nghèo và mỗi năm có 6 triệu trẻ em dưới 5 tuổi chết đói. Tình trạng này cho thấy tham vọng xóa phân nửa số 840 triệu người thiếu ăn vào năm 2015 đặt ra tại cuộc họp cấp cao thế giới về lương thực ở Rome (Ý) hồi đầu năm nay là không khả thi. Và cứ theo cái đà hiện nay thì phải phấn đấu hơn 100 năm nữa mới đạt mục tiêu! Nghèo, chiến tranh và sự thờ ơ  về mặt chính trị là những nguyên nhân chính của hiện trạng đói nghèo trên thế giới.

Cũng nhân Ngày Lương thực thế giới, hôm 13-10, Tổng Thư ký LHQ ông Kofi Annan đã kêu gọi mọi người sử dụng và quản lý thật tốt nguồn nước vì nông nghiệp cần 70% nước ngọt trên thế giới và hơn 1,1 tỉ người đang thiếu nước sạch. Vì vậy, ông nói tiêu đề của Ngày Lương thực thế giới năm nay là “Nước, nguồn gốc an ninh lương thực”. Đại Hội đồng LHQ năm nay cũng đã quyết định 2003 là năm quốc tế nước ngọt.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo