xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

27.000 du khách Nga mắc kẹt ở nước ngoài

Đỗ Quyên (Theo BBC)

(NLĐO)- Khoảng 27.000 khách du lịch Nga đang mắc kẹt ở nước ngoài sau khi Công ty lữ hành Labirint ngừng hoạt động.

Dobrolet airliner

Hãng hãng không Dobrolet của Nga - nằm trong danh sách trừng phạt của EU, cũng không còn hoạt động nữa. Ảnh: Reuters

 

Tuyên bố từ công ty Labirint hôm 4-8 đổ lỗi về sự ngưng trệ này cho sự mất của đồng rúp (rouble) cùng như hoàn cảnh kinh tế-chính trị bất lợi.

Báo giới phương Tây nhận định động thái nói trên là dấu hiệu cho thấy các biện pháp trừng phạt của Mỹ và Liên minh Châu Âu nhằm vào Nga do cuộc khủng hoảng Ukraine đang làm tổn thương rộng hơn đối với nền kinh tế của xứ sở bạch dương. Labirint là công ty du lịch thứ 4 của Nga phá sản trong 3 tuần qua do xung đột ở Ukraine khiến lượng người Nga đi du lịch nước ngoài giảm mạnh và đồng rúp của Nga mất giá. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm 4-8 đã chỉ thị Phó Thủ tướng Dmitry Kozak trực tiếp chỉ đạo đưa 27.000 du khách nói trên trở về.

Tỉ phú Nga Gennady Timchenko nói với Itar-Tass rằng ông đã nghỉ bay chiếc phi cơ riêng của mình vì Công ty hàng không Gulfstream đã chấm dứt cung cấp dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật. Ông Timchenko sở hữu khối tài sản 14,4 tỉ USD, nắm nhiều cổ phần trong các công ty dầu khí và cơ sở hạ tầng của Nga. Ông nằm trong số hàng chục công dân Nga hứng chịu lệnh trừng phạt do khủng hoảng Ukraine.

Công ty hỗ trợ du khách Nga Turpomoshch (Tour Help) cho biết họ đang nỗ lực đặt vé khứ hồi cho các du khách nước này đang mắc kẹt ở nhiều nước, trong đó có Bulgaria, Ai Cập và Tunisia.

Việc Labirint ngừng hoạt động đột ngột hôm 2-8 đã khiến hàng chục ngàn du khách Nga không có vé khứ hồi để trở về, Turpomoshch cho biết. Hiện các nhân viên của Turpomoshch đang ngụp lặn trong các cuộc gọi từ những khách hàng khó có thể giữ bình tĩnh thêm nữa của Labirint, trung bình 5 cuộc gọi/phút.

Trong khi đó, Cơ quan Điều tra Liên bang Nga tuyên bố sẽ điều tra Labirint và Neva, công ty điều phối du lịch tuyên bố phá sản hồi tháng 7, vì tình nghi hai công ty này gian lận.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo