xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

3 triệu người sẽ chết nếu nổ ra chiến tranh hạt nhân

Ng. Cao

NAM Á.- Pakistan thử tên lửa thứ ba và tuyên bố chấm dứt các cuộc thử . Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ: “Nói hai nước đang ở trên bờ vực chiến tranh là không thích hợp”. Sáng hôm qua, 28-5, quân đội Pakistan lại bắn thử tên lửa tầm ngắn mới (180 km) loại đất - đối - đất có tên Hatf-II (Abdali). Pakistan cũng tuyên bố chấm dứt đợt thử ba loại tên lửa khác nhau kể từ 25-5, đồng thời gửi đi một thông điệp theo đó Pakistan sẽ trả đũa ào ạt mọi cuộc tấn công của Ấn Độ.

Ý này cũng đã được Tổng thống Pervez Musharraf đề cập đến trong bài nói chuyện với toàn dân Pakistan đêm 27-5. Ông nói: “Pakistan không muốn lâm chiến với Ấn Độ nhưng sẵn sàng trả đũa quyết liệt nếu bị tấn công”. Tuy nhiên sau đó, trả lời phỏng vấn báo Anh Financial Times, ông lại tuyên bố: “Không dễ chiến thắng trong một cuộc chiến với Ấn Độ. Điều tôi mong muốn là hòa bình trong danh dự”.

Ngoại trưởng Ấn Độ Jaswant Singh hôm qua tuyên bố bài diễn văn của TT Musharraf là “đáng thất vọng và nguy hiểm”. Nhận xét của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ George Fernandes: “Xem ra hai chữ lý trí không có chỗ trong ban lãnh đạo Pakistan. Sự chọn lựa của Ấn Độ rất là hạn hẹp”. Nhưng ông nói thêm: “Tuy nhiên nói rằng hai nước đang ở bên bờ vực chiến tranh là không thích hợp”.

Theo nhận định của các quan sát viên quốc tế, cả hai nhà lãnh đạo Ấn Độ và Pakistan đều đưa ra những tín hiệu đối chọi nhau vừa cứng vừa mềm. Thủ tướng A. B. Vajpayee kêu gọi quân đội sẵn sàng cho “một trận đánh quyết định” nhưng lại tuyên bố ông thấy “một bầu trời quang đãng thay vì những đám mây chiến tranh”. TT Musharraf cũng vậy, lên án “những hành động tàn ác của quân đội Ấn ở Kashmir” nhưng lại tiếp tục kêu gọi đối thoại. Các nhà phân tích cho rằng từ lời lẽ trong các tuyên bố cứng rắn cho đến việc thử tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân thực chất là hai bên đều nhằm thỏa mãn đòi hỏi của các nhóm diều hâu trong nước và củng cố nền tảng chính trị vốn không ổn định lắm. Tuy nhiên, nếu các tổ chức Hồi giáo Kashmir lại có một cuộc tấn công quan trọng nữa thì vẫn có thể xảy ra chiến tranh mà cả hai bên đều không muốn! Và trong trường hợp này, theo nghiên cứu đăng trên tạp chí New Scientist mới đây, các nhà khoa học Mỹ và châu Á ước tính sẽ có khoảng 3 triệu người Ấn Độ, Pakistan chết trong một cuộc tấn công với 10 đầu đạn hạt nhân (cỡ trái bom nguyên tử Mỹ thả xuống hai thành phố Nhật Hiroshima và Nagasaki) nhắm vào 10 thành phố lớn của hai nước.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo