xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

60.000 người Kurd ở Syria di tản trốn IS

M.Khuê (Theo Reuters)

(NLĐO) – Khoảng 60.000 người Kurd ở Syria đã di chuyển sang Thổ Nhĩ Kỳ để trốn nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) khi phiến quân đang tiến đến chiếm giữ nhiều ngôi làng gần biên giới.

Thổ Nhĩ Kỳ đã mở một đoạn biên giới giáp với Syria ngày 19-9 để thường dân người Kurd chạy trốn IS. IS đã tấn công chiếm nhiều ngôi làng quanh thị trấn Ayn al-Arab (còn gọi Kobani) và cách thị trấn này chỉ 15 km.

 

 

img

Người Kurd tháo chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

 

img

 

img

 

Những người Kurd nói rằng họ sợ một vụ thảm sát đẫm máu ở Kobani. Bởi đây là vị trí chiến lược để chặn IS chiếm giữ thêm nhiều đất đai ở miền Bắc Syria cũng như mở rộng sang Iraq và khu vực trung tâm của Trung Đông. Mỹ đã không kích giúp Iraq càn quét IS theo yêu cầu của chính phủ nhưng hiện không biết khi nào Mỹ có hành động quân sự chống IS tại Syria.

Lokman Isa, một nông dân 34 tuổi, nói rằng anh và gia đình cùng 30 gia đình khác bỏ trốn sau khi IS trang bị vũ khí tấn công làng Celebi. Lực lượng người Kurd chỉ có vũ khí hạng nhẹ để chống cự trong khi IS có vũ khí mạnh, san bằng mọi nơi chúng đi qua. Hiện những người chạy trốn được ở trong một trại tị nạn do chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập.

Abdullah Shiran, 24 tuổi, một kỹ sư đã hoảng sợ kể lại cảnh tượng kinh dị tại làng của mình sau khi vượt qua biên giới vào Thổ Nhĩ Kỳ. Abdullah Shiran nói IS đến và giết nhiều người trong làng bằng cách cắt cổ họng của họ. Ai cũng sợ chúng sẽ cắt cổ họng của mình và bỏ trốn.

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus cho biết có khoảng 60.000 người đã vào Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi biên giới được mở thêm. Hiện vẫn còn hàng ngàn người chờ để vào biên giới.

IS chiếm được thêm 63 ngôi làng người Kurd ở miền Bắc Syria. Ngày 20-9, khoảng 300 binh sĩ người Kurd từ Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào Syria hỗ trợ chống IS.

“Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và các nước bạn bè phải giúp đỡ chúng tôi, phải ném bom chống IS. Việc chúng có thể làm là chặt đầu mọi người chứ không làm gì cho đạo Hồi cả. Tôi sẽ chiến đấu chống lại chúng đến giọt máu cuối cùng. Nhưng trước mắt, tôi phải mang phụ nữ và trẻ em đến nơi trú ẩn an toàn” - Mustafa Saleh, một công nhân 30 tuổi, nói.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố cho phép không kích tại Syria để chặn đà tiến của IS và quét chúng khỏi nước này.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo