Ai đứng sau tấm ảnh Chavez giả?

Tin mới

25/01/2013 16:52

(NLĐO) - Người đã tung bức ảnh giả có nội dung Tổng thống Venezuela Hugo Chavez thở máy trên giường bệnh khiến tờ El País xính vính là nhà báo người Ý Tommasso Debenedetti.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Notimex của Mexico ngày 24-1, nhà báo người Ý Tommasso Debenedetti thừa nhận ông chính là người đã gửi bức ảnh giả cho ba hãng thông tấn tại Mỹ Latin là Prensa Latina (Cuba), AVN (Venezuela) và một hãng tin của Costa Rica nhưng không hiểu tại sao nó lại được đăng trên tờ El País.
 
Theo nhà báo Debenedetti, ông đã giả danh là Bộ trưởng Văn hóa Venezuela khi gửi ảnh cho ba hãng thông tấn để xem các hãng tin có kiểm tra thông tin kỹ càng trước khi đăng hay không.
 
Debenedetti có “thành tích” khá nhiều trong việc tung tin đồn về cái chết của các nhân vật nổi tiếng như lãnh tụ Fidel Castro của Cuba và nhà văn người Colombia Gabriel García Márquez. Ông còn mạo danh các nhân vật có tiếng trên Facebook hoặc Twitter để tung ra những thông tin thất thiệt nhằm báo động nạn xuyên tạc tin tức trên mạng Internet.
 
Tờ El País phải thu hồi số báo ngày 24-1 có hình "ông Chavez" trên bìa... Ảnh: Reuters
  

...sau khi phát hiện nó được cắt ra từ một clip trên YouTube năm 2008. Ảnh: Terra.com

 
Ngoại trưởng Venezuela Elias Jaua ngày 24-1 cho biết Tổng thống Hugo Chavez đang hồi phục tốt song ông vẫn còn phải đối mặt với một "cuộc chiến" gay go phía trước.
 
Ông Jaua cho biết tuần qua ông đã gặp Tổng thống Chavez "vài lần", trong đó có một lần vào hôm 24-1.
Chính phủ Venezuela ngày 24-1 đã ra thông cáo cực lực phản đối báoEl País đồng thời cho biết sẽ tiến hành các hành động pháp lý chống lại tờ nhật báo hàng đầu của Tây Ban Nha này.
 
Chính phủ Venezuela khẳng định đăng ảnh một bệnh nhân phải dùng máy thở được lấy ra từ một clip tải lên YouTube từ năm 2008 và cho đó là ảnh của Tổng thống Chavez không chỉ vi phạm đạo đức nghề báo, quy tắc nghiệp vụ của chính tờ báo mà còn chà đạp những quyền cơ bản của người bệnh.
 
Gọi vụ việc là “một trang ô nhục” của báo chí thế giới, thông cáo của chính phủ Venezuela còn cáo buộc hành động trên nằm trong chiến dịch tấn công có hệ thống vào Tổng thống Chavez.
 
Về phía mình, El País giải thích họ được hãng tin Gtres Online - đối tác lâu năm - mời mua tấm ảnh vào sáng 23-1 “theo quy trình thường lệ”. Theo El País, hãng Gtres Online là đại diện cho khoảng 60 hãng thông tấn quốc tế tại Tây Ban Nha, gồm cả APUPI.
 
El País yêu cầu Gtres Online cung cấp nguồn gốc tấm ảnh thì được trả lời ảnh do một y tá người Cuba gửi cho người thân ở Tây Ban Nha và người này trao cho Gtres Online. “Gtres Online yêu cầu không công khai những chi tiết trên để tránh tác giả ảnh bị trả đũa” - El País cho biết.
 
Tờ báo xác nhận chỉ vài phút sau khi tải tấm ảnh lên báo mạng, họ nhận được thông tin người trong ảnh không phải ông Chavez và tấm ảnh có xuất xứ từ một clip trên mạng vào năm 2008. Chưa đầy 30 phút sau, ảnh bị rút xuống và tờ báo ra ngày 24-1 bị thu hồi. Nhiều khả năng El País đã phải bỏ ra tới 30.000 euro để mua tấm ảnh bời tờ nhật báo đối thủ El Mundo tiết lộ được mời mua với giá trên. El País cho biết “đã bị lừa” và cũng sẽ đưa vụ việc ra pháp luật.
Hải Ngọc (Theo Reuters, Delta World)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất