AirAsia QZ8501: Indonesia phát hiện "vệt dầu loang"

Tin mới

29/12/2014 15:10

(NLĐO) – Không quân Indonesia cho biết phát hiện “cái gì đó” tại vùng biển tìm kiếm chuyến bay QZ 8501 của AirAsia nhưng chưa thể xác nhận có phải là mảnh vỡ máy bay hay không.

Chỉ huy trưởng lực lượng không quân Indonesia, ông Marshall Dwi Putranto cho biết vật thể khả nghi được tìm thấy ở vị trí cách khu vực máy bay mất liên lạc khoảng hơn 1.000 km.

Đài BBC dẫn lời người phát ngôn không quân Indonesia cho biết đội tìm kiếm đã phát hiện “vệt dầu loang” trong khu vực tìm kiếm. Tuy nhiên, người ta chưa thể xác định nó từ thùng chứa nhiên liệu của máy bay mất tích hay do dầu từ các tàu hoạt động trong khu vực.

Ngoài ra, các đội tìm kiếm phát hiện “tín hiệu yếu” nhưng xác nhận nó không phát ra từ hộp đen máy bay mất tích, người phát ngôn không quân Indonesia cho biết trên truyền hình.

 

Chỉ huy Cơ quan Tìm kiếm cứu nạn Indonesia (Basarnas), ông Bambang Soelistyo, chỉ ra 7 khu vực tìm kiếm chính. Ảnh: Straits Times
Chỉ huy Cơ quan Tìm kiếm cứu nạn Indonesia (Basarnas), ông Bambang Soelistyo, chỉ ra 7 khu vực tìm kiếm chính. Ảnh: Straits Times

 

Cũng theo phía Indonesia, chiếc máy bay phát hiện ra "vệt dầu" kia là chiếc P-3C Orion của Úc, tại vùng biển ngoài khơi Pangkalan Bun gần tỉnh Trung Kalimantan, nơi nhiều máy bay đã được cử đến để tìm kiếm máy bay AirAsia mất tích.

Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Liow Tiong Lai, các tàu và máy bay của nước này đang tìm kiếm trên khu vực rộng hơn 39.000 km vuông ở phía Đông đảo Belitung.

Cục Hàng không Dân dụng Singapore cho biết đang chuẩn bị tìm kiếm các máy ghi dữ liệu của chuyến bay mất tích sau khi Indonesia chấp nhận lời đề nghị của Singapore trong việc triển khai 2 đội chuyên gia, 2 thiết bị dò dưới nước tới khu vực tìm kiếm, hỗ trợ quá trình định vị các máy ghi dữ liệu của QZ8501.

 

Thời tiết tốt cho tìm kiếm

Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG) cho biết thời tiết ngày 30 và 31-12 sẽ thuận lợi cho việc tìm kiếm chiếc máy bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia với trời quang đãng và sóng biển không cao quá 1,5 m.

 

Chờ đợi tin người thân tại sân bay Juanda, TP Surabaya - Indonesia hôm 29-12. Ảnh: REUTERS
Chờ đợi tin người thân tại sân bay Juanda, TP Surabaya - Indonesia hôm 29-12. Ảnh: REUTERS

 

Theo BMKG, trong khoảng thời gian máy bay bay từ Surabaya đến Singapore có nhiều đám mây đen dày đặc, rất dễ xảy ra sấm sét. Các chuyên gia hàng không cho rằng trong điều kiện thời tiết như vậy, bay tránh các đám mây nguy hiểm là giải pháp tốt nhất. Vì vậy, phi công lái chiếc QZ8501 đã đúng khi yêu cầu đổi đường bay và tăng độ cao từ 32.000 feet lên 38.000 feet.

Tuy nhiên, yêu cầu tăng độ cao không được mặt đất chấp thuận do lúc đó có một máy bay khác bay tại độ cao trên, theo phát biểu tại họp báo hôm 29-12 của ông Djoko Murjatmodjo - Quyền Giám đốc Vận tải hàng không của Bộ Giao thông vận tải Indonesia.

Trạm kiểm soát không lưu mất liên lạc với máy bay không lâu sau đó. Điều gì thực sự xảy ra chỉ có thể biết được nhờ giải mã hộp đen. Đến nay chưa có một thông tin nào về điểm máy bay rơi nếu đã xảy ra tai nạn. Thiết bị phát tín hiệu định vị khẩn cấp (ELT) trên máy bay cũng đã không gửi bất kỳ tín hiệu báo động khẩn cấp nào.

 

H.Bình - Hải Ngọc (Theo CNA, The Straits Times)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất