AirAsia QZ8501 rơi ở Indonesia?

Tin mới

28/12/2014 13:43

(NLĐO) – Chuyên gia khí tượng của đài CNN (Mỹ) cho rằng thời tiết xấu có thể là một trong những nguyên nhân khiến chuyến bay QZ8501 của hãng AirAsia mất tích.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak khẳng định sẽ giúp AirAsia tìm kiếm máy bay mất tích

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhận được thông tin và giới chức nước này đang theo sát diễn biến vụ việc, theo Nhà Trắng.

Đồng thời, Singapore đã ra lệnh cho không quân và hải quân sẵn sàng tham gia tìm kiếm, cứu hộ. “Hai chiếc máy bay C130 đã sẵn sàng” – Cục Hàng không dân dụng Singapore tuyến bố.

Báo chí Malaysia vừa đồng loạt dẫn thông tin từ trang tin Bangka Pos của Indonesia cho hay có thể chiếc máy bay mất tích QZ8501 của AirAsia đã rơi xuống phía đông bờ biển đảo Sumatra – Indonesia, cụ thể là vùng biển ven East Belitung.

Bangka Pos dẫn lời một quan chức tên Suparno từ sân bay Hanandjoeddin Tanjungpandan (Indonesia) cho biết chưa xác định cụ thể địa điểm rơi nhưng Cơ quan tìm kiếm cứu nạn quốc gia Indonesia (Basarnas) đã cử đội tìm kiếm đến East Belitung. “Chúng tôi ngay lập tức đến East Belitung bằng đường biển” – ông Joni Superiadi, chỉ huy Basarnas, nói với Bangka Pos.

Trang tin Tempo của Indonesia dẫn lời quan chức Basuri Tjahaja Purnama của TP East Belitung rằng ông cũng nhận được thông tin về một vụ máy bay rơi trong khu vực. “Tôi nhận được tin sáng nay từ chỉ huy căn cứu không quân trong vùng, Trung tá Setiawan” – ông Basuri nói và cho biết thêm đã điều quan chức địa phương cùng ngư dân tìm kiếm. Hải quân Indonesia và cảnh sát biển East Belitung cũng tham gia.

 

Trang Flightradar24.com công bố bản đồ nơi QZ8501 mất tích
Trang Flightradar24.com công bố bản đồ nơi QZ8501 mất tích

 

Vị trí máy bay mất liên lạc. Nguồn: Media Corp
Vị trí máy bay mất liên lạc. Nguồn: Media Corp

 

Hãng hàng không AirAsia vừa công bố thêm một thông báo về vụ mất tích của chuyến bay QZ8501. Theo đó, chiếc máy bay mất liên lạc là Airbus A320-200 với số đăng ký PK-AXC. Nó được bảo trì lần cuối theo đúng kế hoạch vào ngày 16-11 vừa qua. Cơ trưởng Iriyanto có tổng số giờ bay 6.100 giờ, cơ phó Remi Emmanuel Plesel có số giờ bay 2.275 giờ. Phi hành đoàn còn có 4 tiếp viên và 1 kỹ sư. Trên máy bay có 155 hành khách.

Chuyến bay khởi hành từ sân bay quốc tế Juanda ở TP Surabaya – Indonesia lúc 5 giờ 27 phút sáng 28-12 (giờ địa phương) và hướng về Singapore. Dự kiến máy bay hạ cánh xuống Singapore lúc 8 giờ 37 phút (giờ địa phương) nhưng đã mất tích trước đó khoảng 1 giờ. Giờ ở Tây Indonesia đi sau giờ Malaysia và Singapore 1 tiếng.

Trang web của kênh Channel NewsAsia (Singapore) dẫn lời quan chức Indonesia cho hay QZ8501 mất liên lạc ở giữa Tanjung Pandan và Pontianak ở West Kalimantan – Indonesia. Trong lần liên lạc cuối, phi công xin tăng độ cao từ 32.000 feet lên 38.000 feet (hơn 11.500 m) để tránh mây, theo thông tin phía Indonesia. Ngoài ra, phi công muốn đổi hướng bay do thời tiết xấu.

Theo ông Joko Muryo Atmodjo, giám đốc vận tải hàng không của Bộ Giao thông Indonesia, máy bay không phát tín hiệu khẩn cấp trước khi mất tích.

 

Người thân của hành khách đã có mặt tại sân bay Changi, Singapore để chờ tin. Ảnh: CNA
Người thân của hành khách đã có mặt tại sân bay Changi, Singapore để chờ tin. Ảnh: CNA

 

Thân nhân hành khách tại sân bay - Indonesia. Ảnh: EPA

Thân nhân hành khách tại sân bay ở Surabaya - Indonesia. Ảnh: EPA

 

AirAsia là hãng hàng không giá rẻ của Malaysia và rất được ưa chuộng trong khu vực. Có nhiều văn phòng, chi nhánh tại các nước châu Á, AirAsia có tuyến bay đến khoảng 100 điểm đến. Theo CNN, AirAsia được đánh giá “rất tốt” về mặt an toàn bay.

Nhà khí tượng Derek Van Dam của đài CNN (Mỹ) cho rằng thời tiết xấu có thể là một yếu tố trong vụ mất tích. “Chúng tôi ghi nhận được dấu vết bão lớn khi máy bay đang bay. Nhưng nên nhớ là nhiễu loạn không khí không phải lúc nào cũng làm máy bay rơi được” – ông Van Dam nói.

Trong khi đó, chuyên gia hàng không Mary Schiavo cũng của CNN tỏ ra nghi ngờ thời tiết xấu gây hại cho QZ8501. “Thông thường, phi công sẽ cập nhật tình hình thời tiết từ cả trạm không lưu lẫn radar trên máy bay. Do đó, thời tiết trong khu vực tốt hay xấu không phải là một yếu tố bí ẩn” – bà Schiavo nói. Bà từng là tổng thanh tra của Ủy ban Giao thông Mỹ.

 

Hải Ngọc (Theo The Malaysian Insider, New Straits Times, CNN, CNA)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất