Ấn Độ phát hiện 16 phi công dỏm

Tin mới

02/12/2011 15:00

(NLĐO)- Sự việc bắt đầu từ một “ca” hạ cánh khó hiểu của một phi công, Tổng cục hàng không dân dụng Ấn Độ (DGCA) đã vào cuộc điều tra và phát hiện hàng loạt phi công giả, dẫn tới việc 16 phi công bị sa thải.

Vụ gian lận hàng không đáng báo động cho thấy những thách thức lớn đối với quy tắc an toàn của hàng không nước này.
 
Trong một cuộc phỏng vấn với AFP, chủ tịch của DGCA Bharat Bhushan, cho biết: “Các cuộc kiểm tra đột xuất và ngẫu nhiên đã giúp giới chức xác định những người có liên quan tới các vụ làm bằng lái máy bay giả. Hiện chúng tôi đang kiểm tra toàn diện tất cả những bằng lái đã được cấp. Chúng tôi cần phải đẩy lùi tệ nạn này. Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để trong sạch hóa toàn bộ hệ thống”.
 
Máy bay của các hãng Air India, Jet Airways và Spicejet
 
Ông Bhushan cũng khẳng định rằng việc di chuyển bằng đường hàng không Ấn Độ vẫn an toàn dù cho có những việc không hay nói trên.
 
“Tôi bảo đảm về sự an toàn của các hãng máy bay Ấn Độ. Nếu nghi ngờ, bạn hãy nhìn vào các hồ sơ của chúng tôi, thực sự không tồi đâu, không có nhiều những tai nạn đáng tiếc. Chúng tôi vẫn đang giám sát rất chặt từ sân bay tới hệ thống máy bay” - ông Bhushan nói.

Tuy nhiên, lời nói chắc như đinh đóng cột trên của ông chủ tịch DGCA chưa thể khiến các hành khách di chuyển bằng đường hàng không ở Ấn Độ yên lòng, và cũng không thể dập tắt được những nghi vấn rằng liệu DGCA có đủ năng lực để giải quyết được triệt để vụ việc.

Vụ hàng loạt phi công xài bằng giả này bị phơi bày ra ánh sáng sau khi một nữ phi công của hãng IndiGo hạ cánh chiếc Airbus bằng bánh trước thay vì 2 bánh sau hồi tháng 3 năm nay.
 
Cuộc hạ cánh bất thường và khá nguy hiểm này khiến DGCA không thể im hơi lặng tiếng được nữa, lập tức một cuộc điều tra được mở ra.
 
Ông Bhushan cho biết: "Chúng tôi lập tức đình chỉ công tác bay của nữ phi công đó. Sau đó chúng tôi bất ngờ nhận được email từ chồng của cô này nói rằng cô đã thi trượt kỳ thi tuyển phi công và không được phép bay”.

"Như vậy, chiếc hộp Pandora đã được mở. Chúng tôi mở cuộc điều tra toàn diện và phát hiện ra cô ta đã đi đường vòng để có được bằng phi công”.
Cuộc điều tra đã lật tẩy những thủ đoạn mờ ám để hàng loạt phi công lấy bằng lái trái phép bằng cách làm giả giấy tờ với sự trợ giúp của các quan chức DGCA, tổng cộng 16 phi công dỏm bị phát hiện và sa thải. Đó là những phi công của các hãng hàng không nội địa lớn, trong đó hãng hàng không quốc gia Air India, hay một số hãng lớn khác như Jet Airways, SpiceJet và IndiGo.
 
3 nhân viên của DGCA đã bị cáo buộc liên quan tới vụ việc và đang đối mặt với các cáo buộc tại toà.
 
Nhu cầu về phi công đã bùng nổ tại Ấn Độ kể từ những năm 1990, khi nước này cho phép tự do hóa thị trường hàng không thương mại và cho phép mở các hãng hàng không tư nhân để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường không ngày càng tăng tại Ấn Độ. 
 
 Ước tính hàng không Ấn Độ hiện có khoảng 8.000 phi công chính và phi công phụ.
 
Ông Bhushan cũng thừa nhận những thách thức khi thực hiện công tác kiểm tra bằng lái của tất cả các phi công đang làm việc tại Ấn Độ, nơi được xem là có thị trường hàng không nội địa phát triển nhanh nhất thế giới với tỷ lệ tăng trưởng 18,4% mỗi năm – theo số liệu của Trung tâm hàng không Châu Á - Thái Bình Dương.
Đỗ Quyên (Theo AFP)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất