xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Angela Merkel trở thành nữ thủ tướng Đức đầu tiên

L. Nguyễn (Theo AFP, BBC, Reuters)

Hôm qua, 10-10, ba vòng đàm phán dằng dai trong 3 tuần sau cuộc bầu cử ngày 18-9 đã có kết quả. Theo hãng tin DPA và Đài Truyền hình ZDF, thủ lĩnh Liên minh Dân chủ Thiên Chúa giáo (CDU), bà Angela Merkel, sẽ trở thành Thủ tướng Đức sau khi Thủ tướng Gerhard Schroeder thuộc Đảng Dân chủ Xã hội chấp nhận rút lui.

Đổi lại sự nhượng bộ này CDU phải trả giá đắt. SDP được dự kiến giữ 8 bộ trong nội các với những bộ quan trọng như Ngoại giao, Tài chính trong khi liên minh của bà Merkel chỉ giữ được 6 bộ. Tuy nhiên, chi tiết cụ thể về nội các mới sẽ được đàm phán thêm trong cuộc họp bộ tứ với một bên là ông Schroeder cùng Chủ tịch SDP Franz Muentefering và bên kia là bà Merkel và Chủ tịch Liên minh Xã hội Thiên Chúa giáo (CSU) Edmund Stoiber - người được dự kiến đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Kinh tế.

Như vậy, bà Angela Merkel, 51 tuổi, sẽ trở thành vị nữ thủ tướng đầu tiên của Đức trong một “đại liên minh” giữa hai lực lượng chính trị lớn nhất nước Đức. Tình hình này chỉ xảy khi cả 2 đảng lớn không liên minh được với các đảng nhỏ để giữ được quyền lực nhiều hơn cho đảng mình và chỉ xuất hiện một lần trong thập niên 1960. Tuy được xem là chiến thắng với số đại biểu quốc hội đắc cử là 226 ghế (hơn 4 ghế so với SDP chỉ giành được 222 ghế) nhưng CDU/CSU vẫn không giành được đa số thành viên nội các cho đảng của mình.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo