Báo Mỹ vạch trần sự hiếu chiến của Trung Quốc ở giàn khoan

L. Thoa (Theo CNBC)

(NLĐO) – Ngày 15-5, hãng tin Mỹ CNBC đã đăng bài viết của nữ phóng viên Eunice Yoon sau khi cô có chuyến đi thực tế cùng tàu cảnh sát biển Việt Nam đến khu vực Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển nước ta.

Trong bài viết, phóng viên này cho rằng đây là cơ hội hiếm có để chứng kiến những điểm nóng “nguy hiểm nhất ở châu Á”.

Chúng tôi xin trích đăng bài viết của phóng viên này:

“Chúng tôi lên một chiếc thuyền tiến ra biển Đông để chứng kiến những xung đột giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Hà Nội tin rằng vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa là một phần lãnh thổ Việt Nam trong khi Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền tại đây. Để khẳng định điều này, tháng 5-2014, Công ty dầu khí Trung Quốc CNOOC đã đưa giàn khoan đến vùng biển trên khiến tình hình thêm căng thẳng, bế tắc.

Giàn khoan của Trung Quốc đặt ở vùng biển Việt Nam

Chính phủ Việt Nam đã tổ chức chuyến đi đến khu vực này cho một số ít phóng viên. Họ cho biết chúng tôi sẽ ra biển trong vòng 1 tuần và yêu cầu đổi tàu trong suốt hành trình.

Chúng tôi rời TP cảng Đà Nẵng cùng cảnh sát biển Việt Nam, đi xuyên đêm, đến sáng thì tận mắt chứng kiến cảnh xung đột. Khi lên boong tàu, chúng tôi nhìn thấy một tàu chiến Trung Quốc.

Để đến gần giàn khoan, chúng tôi được yêu cầu chuyển tàu vì theo lực lượng cảnh sát biển, tàu lớn hơn sẽ chạy nhanh hơn nếu đối mặt với tàu Trung Quốc. Sau đó, chúng tôi có mặt trên chiếc tàu CSB-8003 có trọng tải 1.600 tấn nhằm tuần tra khu vực xung quanh giàn khoan. Tại đây, tôi gặp thủy thủ đoàn do thuyền trưởng Nguyen Van Hung dẫn đầu.

Mỗi ngày, thuyền trưởng Hung cùng 30 thủ thủ điều khiển chiếc tàu đến gần giàn khoan và nhắc nhở Trung Quốc rằng Việt Nam vẫn tuyên bố chủ quyền ở vùng nước này. Ông Hung cho biết hôm đó, thuyền Trung Quốc vượt trội thuyền Việt Nam về số lượng với 110 tàu Trung Quốc/5 tàu Việt Nam nhưng dường như điều này không làm nản lòng vị thuyền trưởng. “Rõ ràng là giàn khoan được đặt trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam” - ông Hung nhấn mạnh.

Cứ thế, chúng tôi đi về phía giàn khoan và được cảnh báo 8 tàu Trung Quốc đi về phía tàu CSB-8003 của Việt Nam. Cảnh sát biển Việt Nam phát thông điệp bằng tiếng Anh, tiếng Trung Quốc và tiếng Việt Nam yêu cầu Trung Quốc phải chấm dứt các hoạt động tại giàn khoan và rời đi, trong khi tàu Trung Quốc phát lại thông điệp tương tự.

Ở đường chân trời, quân tiếp viện Trung Quốc tiến đến. Chúng tôi sớm nhận thấy mình bị bao vây và buộc phải quay lại. Ngày hôm sau, chúng tôi chứng kiến buổi lễ thủy thủ đoàn Việt Nam chào đất liền qua ống kính phóng viên địa phương và sự kiện này sẽ được phát sóng trên toàn quốc. Việt Nam đang trong cuộc đối đầu tồi tệ nhất với Trung Quốc kể từ cuộc chiến tranh biên giới 1979. Chính phủ muốn người dân biết rằng Việt Nam sẵn sàng đứng lên chống lại Trung Quốc.

Vài phút sau, một cuộc gọi chỉ đạo tàu chúng tôi quay lại giàn khoan. Một tàu hải giám Trung Quốc tiến nhanh về phía chúng tôi. Phía Việt Nam đếm có 9 tàu Trung Quốc lập tức theo đuôi chúng tôi, cách 100 m trước khi chúng tôi tăng tốc thoát khỏi vòng vây. Chúng di chuyển nhanh, có vẻ như sẵn sàng va chạm bất cứ lúc nào. Những chiếc thuyền cá nhỏ nếu trong tình huống này rất dễ bị húc và phun vòi rồng làm hư hại.

Một thành viên thủy thủ đoàn, đại tá Tran Van Hau, kể với chúng tôi rằng hồi đầu tháng 6, tàu Trung Quốc đã tấn công tàu ông. “Ban đầu, chỉ có một chiếc tàu Trung Quốc đuổi theo chúng tôi, sau đó có thêm hai chiếc khác áp sát mạn tàu. Một tàu Trung Quốc tăng tốc rất nhanh và húc mạnh vào đuôi tàu chúng tôi, sau đó tăng tốc lần nữa và đâm tàu chúng tôi khiến tàu thủng 4 lỗ” - ông Hau kể.

Tuy nhiên, Trung Quốc không hề đặt câu hỏi ai mới là kẻ hiếu chiến trên biển”.