xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“Bảy kỳ (cục) quan” của Trung Quốc

Đỗ Chuyên <EM>(Theo TST)</EM>

Những năm gần đây, ở nhiều địa phương Trung Quốc (TQ) mọc lên những tòa nhà xây dựng xa hoa, lộng lẫy, bắt chước kiểu dáng kiến trúc nổi tiếng nước ngoài như Nhà Trắng của Mỹ, Khải Hoàn Môn của Pháp. Điều đáng nói là những tòa nhà đó không phải của “lớp nhà giàu mới” mà của các cơ quan nhà nước cấp địa phương, xây dựng bằng kinh phí nhà nước

Những tòa nhà mới xây làm trụ sở cơ quan nhà nước đều giống như những cung điện, sử dụng nguyên vật liệu cao cấp, trang trí nội thất xa hoa, phòng họp trang hoàng lộng lẫy với các loại thảm, tường treo những tranh đắt tiền. Trong phong trào bài trừ tham nhũng, chống xa hoa, lãng phí ở TQ, những tòa nhà đó được mỉa mai là “kỳ quan mới”.

Trước làn sóng phản đối của quần chúng, chính quyền Trung ương TQ đã áp dụng những biện pháp cứng rắn để chấn chỉnh. Đài Truyền hình Trung ương TQ (CCTV) đã mở một website kêu gọi người dân phát hiện những “kỳ quan” để truy cập vào mạng những số liệu hình ảnh cung cấp cho Trung ương. Tính từ ngày 23-6, website bắt đầu hoạt động, đến nay đã có hơn 64.000 lượt truy cập với 1.400 hình ảnh “kỳ quan”. Có “7 kỳ quan” xa hoa đáng bị phê phán nhất.

Đó là TAND thành phố Cửu Giang, tỉnh Giang Tây và trụ sở chính quyền quận Anh Tuyền, thành phố Phụ Dương, tỉnh An Huy, đều bắt chước Nhà Trắng ở Washington; trụ sở chính quyền thành phố Cáp Nhĩ Tân; trụ sở chính quyền thành phố Tiêu Tác, tỉnh Hà Nam giống Khải Hoàn Môn ở Paris; trụ sở chính quyền thành phố Đức Châu, tỉnh Sơn Đông bắt chước Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh; trụ sở chính quyền thị trấn Trí Lợi, thành phố Hồ Châu, tỉnh Triết Giang. Chính phủ TQ đã đặt định mức 4.000 nhân dân tệ (8 triệu đồng/m2) cho kinh phí xây dựng trụ sở cấp ngang bộ, cấp địa phương thì thấp hơn. Nhưng tất cả các địa phương đều vượt quá định mức này.

Ngày 1-6 vừa qua, Chính phủ TQ đã thi hành kỷ luật hơn 20 cán bộ lãnh đạo các tỉnh nghèo chủ trương xây dựng trụ sở xa hoa. Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản TQ đã tổ chức điều tra việc xây dựng trụ sở các cơ quan chính phủ sau năm 2005 và hiện đang xây dựng, để xử lý các trường hợp lãng phí ngân sách. Một người dân than phiền với chính phủ qua mạng trực tuyến: “Thật đáng hổ thẹn khi có những cơ quan chi tiền vô tội vạ để xây trụ sở xa hoa, trong khi người dân của họ còn đói nghèo, con cái không được đến trường vì phải lao động để mưu sinh!”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo