xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Belarus trục xuất đại sứ Mỹ

Theo Thanh Bình – VNN

Bộ Ngoại giao Belarus hôm 7/3 cho biết họ đã yêu cầu đại sứ Mỹ phải rời khỏi nước này và triệu hồi đại sứ tại Mỹ về nước trước những lệnh cấm vận kinh tế của Washington chống lại Minsk.

Theo nhà chức trách Belarus, việc trục xuất đại sứ Mỹ Karen Stewart xuất phát từ các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với công ty hóa chất và lọc dầu quốc doanh Belneftekhim của nước này từ mùa thu năm ngoái.

Phát ngôn viên của Tổng thống Mỹ Bush miêu tả động thái trên là "rất đáng thất vọng".

"Thật đáng tiếc là Belarus tiếp tục các hành động thô bạo đối với các công dân của họ. Tổng thống Bush và nước Mỹ sẽ tiếp tục đứng về phía người dân Belarus khi họ tìm kiếm cơ hội được sống trong tự do", phát ngôn viên Gordon Johndroe nói.

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã thực thi các lệnh hạn chế đi lại đối với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và các thành viên trong nội các của ông cũng như áp dụng những biện pháp trừng phạt tài chính đối với chính quyền Minsk vì cái mà họ gọi là "sự đàn áp phe đối lập và giới truyền thông tự do".

Washington và EU đòi hỏi Tổng thống Lukashenko phải có một số nhượng bộ chính trị nhất định trước khi các lệnh cấm vận được dỡ bỏ và quan hệ giữa Belarus với họ được khôi phục.

Tổng thống Lukashenko đã bắt đầu tỏ ý muốn cải thiện quan hệ với phương Tây sau khi Nga quyết định tăng đáng kể giá xuất khẩu dầu mỏ cho Belarus. Ông Lukashenko coi việc phóng thích nhiều nhà hoạt động đối lập trong năm nay là một hành động thiện chí trước phương Tây.

Bộ Ngoại giao Mỹ ca ngợi việc trả tự do cho những phần tử chống đối là một động thái tích cực nhưng yêu cầu ông Lukashenko thả thêm thủ lĩnh đối lập Alexander Kozulin như điều kiện để bắt đầu cuộc đối thoại bình thường hóa quan hệ song phương. Nhà chức trách Belarus đã cho phép ông Kozulin dự lễ tang vợ ông nhưng sau đó vẫn tống giam nhà hoạt động đối lập này.

Kozulin là ứng cử viên chạy đua với ông Lukashenko trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2006. Chính khách này bị bắt sau đó trong một cuộc biểu tình hậu bầu cử.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo